3 loài động vật từng làm bá chủ dưới nước thời tiền sử

Có thể gọi đây là những con “quái vật” hùng mạnh nhất dưới đại dương. Sức mạnh và sự khủng khiếp của chúng đến bây giờ vẫn không có loài vật nào có khả năng sánh bằng.

Megalodon

3 loài động vật từng làm bá chủ dưới nước thời tiền sử

Megalodon (tên khoa học là Carcharodon megalodon) là loài siêu cá mập khổng lồ sống vào thời kỳ Đại Tân Sinh (Miocen giữa tới Pilocen muộn). Nó được xem là một trong những động vật có xương sống lớn nhất và mạnh mẽ nhất trong lịch sử tự nhiên. Thời điểm Megalodon xuất hiện trên Trái Đất vẫn chưa có lời giải chính thức. Nhiều người cho rằng Megalodon xuất hiện từ 28 triệu năm trước nhưng lại có ý kiến cho rằng loài cá mập này xuất hiện từ 25 triệu năm trước. Còn thời điểm bị tuyệt chủng, qua tranh luận thì các nhà khảo cổ học xác định Megalodon đã bị tuyệt chủng cách đây 1,5 triệu năm trước.

Theo các nhà khoa học, Carcharodon Megalodon có thể dài 15,9-20,3 m (52–67 feet) và nặng 47-103 tấn. Sau khi khảo sát hóa thạch của nó, địa điểm hóa thạch là bằng chứng cho thấy Carcharodon Megalodon phân bố rộng khắp thế giới nhưng nhiều nhất là ở Thái Bình Dương. Một loài cá mập Megalodon trưởng thành thường dài 18 m và nặng trung bình từ 50-60 tấn. Tuy nhiên một số nhà khoa học cho rằng Megalodon có thể dài tới 30 m và nặng hơn 100 tấn.

Megalodon sở hữu hàng trăm chiếc răng khỏe và sắc nhọn, răng của chúng có hình tam giác, mỗi chiếc dài 180 mm. Chúng dùng những chiếc răng này để cắn, rỉa, xé và nhai con mồi. Megalodon là sinh vật có cú cắn mạnh với lực cắn là 8 tấn, uy lực hơn nhiều so với cả khủng long bạo chúa T-rex hay cá sấu. Nhiều tính toán cho rằng, cú cắn của Megalodon đủ làm nát bét một chiếc xe hơi. Ngoài ra chúng là loài sinh vật có miệng hàm to bậc nhất thế giới. Hàm của Megalodon đủ nuốt trọn 6 người trưởng thành. Dù có kích thước khổng lồ, nhưng loài cá mập này có thể bơi với vận tốc nhanh tới 70 km/h vì qua sự khảo sát hóa thạch, cái đuôi phía sau và cánh bơi của Megalodon chuyển động rất linh hoạt và nhanh nhẹn, tạo điều kiện cho chúng có thể săn đuổi con mồi liên tục trong thời gian dài.

Livyatan melvillei

3 loài động vật từng làm bá chủ dưới nước thời tiền sử

Livyatan melvillei hay còn gọi là siêu cá nhà táng một thành viên đã tuyệt chủng của bộ cá voi có răng thời tiền sử và được xem là loài cá voi có răng to lớn nhất từng biết. Chúng có thể sống cách đây 13,6 đến 11,6 triệu năm. Những chiếc răng khổng lồ và kích thước cơ thể to lớn của loài cá voi này sẽ khiến nhiều người phải kinh hãi khi gặp chúng ở đại dương. Melvillei cùng với Megalodon trở thành hai đối thủ có trọng lượng ở đại dương thời cổ đại. Một là loài cá ăn thịt lớn nhất (C. Megalodon), hai là loài thú có vú săn mồi lớn nhất (L. Melvillei).

Chiều dài của loài cá nhà táng khổng lồ cổ đại này dài khoảng 16,5 m đến 21,5m, hiện vẫn chưa biết được cân nặng của nó nhưng ước tính là khoảng hơn 70-120 tấn. Với kích thước này và với việc sống chung trong một vùng với siêu cá mập Carcharodon megalodon thì việc có va chạm với những trận đấu nảy lửa với Livyatan melvillei là điều khó tránh khỏi. Thực đơn của siêu cá nhà táng này cũng rất phong phú, từ động vật thân mềm như mực khổng lồ đến các loài cá voi khác (nhiều khi là cả siêu cá mập và cá voi xanh).

Predator - X

3 loài động vật từng làm bá chủ dưới nước thời tiền sử

Vào năm 2009, người ta đã phát hiện hóa thạch của 1 quái vật ăn thịt hùng mạnh tồn tại suốt từ Kỷ Jura đến thời đại của 2 loài trên. Tên tuổi của quái vật này vẫn còn là một bí ẩn nên giới khoa học chỉ gọi chúng với cái tên rất đơn giản Predator-X hay Pliosaurs. Từ khoảng năm 2004, đã có 2 hóa thạch của loài này được tìm thấy. Những mảnh hóa thạch của những con Predator – X khổng lồ có cổ ngắn tại đảo trên đảo Svalbard ở Bắc Cực. Chúng được cho rằng là loài bò sát, săn mồi dưới đáy biển.

Theo ước tính, những con Predator X được tìm thấy này có chiều dài hơn 15m, với bộ hàm có độ dài khoảng 2-2,4m. Chiều dài tối đa của Predator X có thể đạt tới 17m và cân nặng lớn nhất của loài này khoảng 45 tấn, dài hơn cả Megalodon. Bộ răng của chúng sở hữu những chiếc răng to đến 30cm, dài gắp 1,5 lần loài Megalodon. Hàm của loài này cho phép chúng thực hiện những cú ngoạm có lực khoảng 16 tấn, gấp đôi lực cắn của loài Megalodon, mạnh gấp 4 lần khủng long khổng lồ T- rex, gấp 10 lần bất cứ loài vật nào hiện tồn tại trên trái đất. Với lực cắn nay, chúng có thể dễ dàng nghiền nát 1 chiếc xe Hummer hay bất cứ con mồi nào thời bấy giờ.

Phân tích các mẫu chi của của loài Predator X, các nhà khoa học nhận thấy nó dùng 2 chi trước to khỏe để bơi. Hai chi sau đóng vai trò hỗ trợ tăng tốc và giảm tốc khi loài này săn mồi hoặc hỗ trợ với đuôi để lái hướng di chuyển. Tuy kích cỡ quá khổ nhưng não của Predator X chỉ tương đương với não loài cá mập trắng lớn. 

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả