Ai là người đại diện cho công ty hợp danh?

Công ty hợp danh là loại hình doanh nghiệp có ít nhất 02 thành viên đồng sở hữu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình  đối với công ty. Riêng đối với thành viên góp vốn trong công ty hợp danh thì chỉ cần chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp. Vậy thì ai là người đại diện cho công ty hợp danh? Người đại diện có những quyền, nghĩa vụ gì? Hãy cùng VnNews360 tìm hiểu về người đại diện pháp luật của công ty hợp danh trong bài viết này bạn nhé!
 

Ai là người đại diện cho công ty hợp danh?
 

Người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh là ai?

Người đại diện theo pháp luật của công ty là một cá nhân đại diện cho công ty thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ các giao dịch, đại diện cho doanh nghiệp giải quyết việc dân sự với tư cách là nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật (theo Khoản 1 Điều 12 Luật Doanh nghiệp năm 2020).

Đối với các mô hình doanh nghiệp khác, người đại diện theo pháp luật là chủ doanh nghiệp hoặc người giữ chức vụ, quyền hạn cao nhất (Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc). Tuy nhiên, riêng đối với công ty hợp danh thì khoản 1 Điều 184 Luật doanh nghiệp 2020 có quy định như sau: “Các thành viên hợp danh là người đại diện theo pháp luật và tổ chức điều hành hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty. Mọi hạn chế đối với thành viên hợp danh trong thực hiện công việc kinh doanh hằng ngày của công ty chỉ có hiệu lực đối với bên thứ ba khi người đó được biết về hạn chế đó”. Như vậy, tất cả thành viên trong công ty hợp danh với tư cách là thành viên hợp danh đều có thể là người đại diện của công ty hợp danh.

Quyền của người đại diện công ty hợp danh

- Quản lý và điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty nếu có tư cách là thành viên hợp danh ở vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

- Triệu tập và tổ chức họp Hội đồng thành viên; ký các quyết định của Hội đồng thành viên.

- Phân công, phối hợp công việc giữa các thành viên hợp danh.

- Tổ chức việc sắp xếp, lưu giữ sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ và các tài liệu khác của công ty theo đúng với quy định của Pháp luật.

- Đại diện cho doanh nghiệp trong quan hệ với cơ quan nhà nước, đại diện trước Pháp luật với tư cách là nguyên đơn, bị đơn trong các vụ tranh chấp thương mại hoặc các tranh chấp khác.
 

Người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh là ai?
 

Nghĩa vụ của người đại diện cho công ty hợp danh

- Trung thực, cẩn trọng thực hiện các quyền được giao nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của công ty.

- Không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của doanh nghiệp hoặc thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp  để tư lợi hoặc phục vụ cho lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.

- Chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm các nghĩa vụ quy định ở trên.

Quy định khác về người đại diện cho công ty hợp danh

- Có thể thay đổi người đại diện mới cho công ty hợp danh trong trường hợp thay đổi thành viên hợp danh với điều kiện người mới này đáp ứng các tiêu chí: không bị tuyên bố phá sản trong thời hạn từ 1 - 3 năm; không đang quản lý doanh nghiệp bị treo mã số thuế.

- Đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện của công ty hợp danh cư trú tại Việt Nam. Trường hợp chỉ có một người đại diện nhưng người này xuất cảnh khỏi Việt Nam thì phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác đang cư trú tại Việt Nam thay thế thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện. Tuy nhiên, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ mà mình đã ủy quyền.

Như vậy, so với các loại hình doanh nghiệp khác tại Việt Nam thì quy định về người đại diện của công ty hợp danh có phần đơn giản hơn. Hi vọng những thông tin đội ngũ biên tập viên chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về vấn đề người đại diện của công ty hợp danh là ai, có quyền hạn và nghĩa vụ gì.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả