Bao lâu thì bảo dưỡng xe máy 1 lần?

Xe máy là phương tiện được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên bao lâu thì bảo dưỡng xe máy 1 lần lại không phải là vấn đề mà ai cũng nắm rõ. Thời gian bảo dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với xe. Nếu một chiếc xe được bảo dưỡng định kỳ đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất, dù đi bao nhiêu năm, máy vẫn luôn vận hành tốt như mới.
 

Bao lâu thì bảo dưỡng xe máy 1 lần?
 

Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe máy định kỳ

Nhiều người có thói quen đi xe máy đến khi nào hỏng một chi tiết nào đó mới mang đi sửa vì nghĩ rằng việc bảo dưỡng là không cần thiết và làm tốn kém chi phí. Tuy nhiên, đây lại là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Khi bạn có thời gian bảo dưỡng xe máy định kỳ, thậm chí còn tiết kiệm chi phí hơn việc sữa chữa những hỏng hóc của xe vì lúc này chỉ cần vệ sinh hoặc thực hiện một vài thao tác đơn giản, tiền công chỉ mất một lần và cũng không cao. Khi được bảo dưỡng định kỳ, tuổi thọ của phụ tùng có thể được kéo dài thêm gấp 2 - 3 lần. Không những thế, việc kiểm tra, bảo dưỡng động cơ xe máy thường xuyên còn mang lại những lợi ích như:

- Giúp máy xe luôn vận hành bốc và êm ái.

- Không gây hao xăng.

- Kịp thời sửa chữa nếu có hư hỏng, đảm bảo an toàn khi di chuyển.

- Tăng giá trị của xe khi chuyển nhượng.

Xe máy đi bao lâu cần bảo dưỡng?

Thời gian bảo dưỡng định kỳ xe máy là bao lâu? Thông thường, thời gian bảo dưỡng cho các chi tiết xe được tính theo số km đã đi. Mỗi một bộ phận sẽ có mức thời gian khuyến nghị khác nhau nhưng đơn giản nhất là dựa vào thời gian thay dầu nhớt. Cứ đến lúc thay dầu nhớt 2 lần thì bạn kiểm tra tổng quát xe 1 lần. Dưới đây là thời gian bảo dưỡng các phụ tùng xe hợp lý, bạn có thể tham khảo:

1. Thay nhớt máy (1.500 - 2.000 km / lần)

Dầu nhớt là phần cần được thay mới thường xuyên nhất. Với xe mới mua, thời gian thay nhớt lần đầu tiên là 1.000 km. Những lần thay nhớt sau khoảng 1.500 - 2.000 km / lần. Nếu sử dụng các loại dầu nhớt cao cấp, thời gian thay có thể kéo dài hơn, tùy vào khuyến cáo của nhà sản xuất.
 

Bảo dưỡng xe máy định kỳ
 

2. Thay dầu láp (6.000 - 8.000 km / lần)

Nếu bạn đi xe ga còn phải thay dầu láp để xe chạy không bị hú và giảm hiệu quả truyền động của động cơ. Nghiêm trọng hơn, dầu láp quá cũ còn có thể làm vỡ bánh răng hay mất truyền động. Thường thì cứ ba lần thay nhớt máy thì bạn nên thay dầu láp một lần.
 

Thời gian bảo dưỡng xe máy
 

3. Vệ sinh lọc gió (6.000 - 8.000 km / lần)

Lọc gió được ví như “lá phổi” của xe, có tác dụng lọc bụi bẩn khi đưa không khí vào xăng để tạo hỗn hợp cháy. Khi lọc gió quá bẩn, xe sẽ xuất hiện tình trạng bị hụt hơi khi chạy và xả ra khói đen làm ô nhiễm môi trường. Thông thường, lọc gió chỉ cần vệ sinh là được nhưng đến khoảng 8.000 km bộ phận này có thể sẽ có dấu hiệu cần thay mới.
 

Xe máy đi bao lâu cần bảo dưỡng?
 

4. Thay bugi (khoảng 10.000 km / lần)

Bao nhiêu km thì bảo dưỡng xe máy? Bugi là bộ phận có nhiệm vụ đánh lửa. Bugi bị bẩn là một trong những nguyên nhân làm xe máy không nổ được. Bộ phận này có tuổi thọ khá cao, lên đến vài chục nghìn km nếu được vệ sinh định kỳ thường xuyên. Cứ mỗi vài nghìn km, bạn nên vệ sinh bugi một lần. Nếu không, đến khoảng 10.000 km, bugi đã có dấu hiệu cần thay mới.
 

Xe máy mới đi bao nhiêu km thì bảo dưỡng?
 

5. Thay dây cu-roa (15.000 - 20.000 km / lần)

Đối với xe tay ga, dây cu-roa có vai trò quan trọng để xe có thể vận hành. Vậy xe máy đi bao lâu cần bảo dưỡng dây cu-roa? Bạn nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên, khi có dấu hiệu bị nứt, hao mòn nhiều, không thể đảm bảo khả năng hoạt động tốt thì nên thay mới. Tuổi thọ trung bình của dây cu-roa vào khoảng 15.000 - 20.000 km. Nếu dây cu-roa bị đứt giữa chừng khi xe đang chạy sẽ làm chết máy rất nguy hiểm.
 

Thời gian bảo dưỡng định kỳ xe máy
 

6. Châm nước làm mát (5.000 - 10.000 km / lần)

Nươc làm mát đóng vài trò là một chất giảm nhiệt cho động cơ. Nước làm mát sẽ bị cạn dần sau một thời gian và cần được châm thêm để đảm bảo được hiệu quả. Nếu không đủ nước để giảm nhiệt, máy xe quá nóng sẽ bị ì, bốc khói nghi ngút khi chạy.
 

Bao nhiêu km thì bảo dưỡng xe máy?
 

7. Săm lốp (khoảng 6 tháng / lần)

Vấn đề bao nhiêu km thì bảo dưỡng xe máy thường sẽ chỉ phù hợp với các bộ phận như: bugi, dây cu-roa,….Riêng với săm lốp, số km sẽ không cố định vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố: vận tốc, mặt đường, loại săm,….Khoảng 6 tháng bạn nên kiểm tra lại săm lốp của xe. Nếu thấy săm có dấu hiệu bị nứt, mòn nên thay mới để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
 

Mốc bảo dưỡng xe máy
 

Bảo dưỡng xe máy định kỳ có vai trò rất quan trọng để bảo vệ động cơ, máy móc của xe cũng như là yếu tố quyết định giá trị xe khi chuyển nhượng. Với những thông tin VnNews360 chia sẻ trên đây, hi vọng bạn đã biết bao lâu thì bảo dưỡng xe máy 1 lần và từ đó cũng chú ý hơn đến việc kiểm tra xe để “xế yêu” luôn vận hành tốt nhất!

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả