Cách chăm sóc cây mai ngày Tết như thế nào?

Vào dịp tết Nguyên Đán, mai vàng là một trong những loại hoa được nhiều gia đình lựa chọn để trưng trong nhà hoặc ngoài trời. Để có một chậu mai đẹp, những người chơi mai sẽ đến tại vườn trồng và chọn mua. Giá của một cây mai có thể dao động từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng. Tuy nhiên thật lãng phí nếu bỏ ra một số tiền lớn để mua mai và chỉ trưng vài ngày rồi bỏ đi. Sau khi trưng tết, bạn có thể mang mai đi trồng sau đó chăm sóc đúng cách để có thể trưng lại vào tết năm sau. Tuy nhiên muốn làm được điều này, bạn cần biết cách chăm sóc cây mai ngày tết như thế nào để chúng nở hoa đúng lúc và luôn tươi tốt khỏe mạnh.
 

Cách chăm sóc cây mai ngày Tết như thế nào?
 

Cách chăm sóc mai trước tết

Có không ít trường hợp hoa mai nở quá sớm hoặc quá muộn mà không nở đúng dịp tết. Lý do dẫn đến hiện tượng này là do thời tiết đồng thời cũng do cách chăm sóc của người trồng. Để hoa mai nở đúng dịp tết, bạn cần chú ý đến thời điểm để tuốt lá cho mai. Những yếu tố để bạn xác định thời điểm tuốt lá cho mai thích hợp nhất là như sau:

► Mầm hoa: Khi mầm hoa mai bắt đầu lớn và xuất hiện vỏ trấu cũng là lúc bạn có thể dựa vào đó để xác định thời điểm tuốt lá. Mầm hoa có 2- 3 vỏ trấu bao ngoài, bạn nên tuốt lá trước tết khoảng 23 - 14 ngày. Nếu mầm hoa có 3 - 4 vỏ trấu, bạn nên tuốt lá trước ngày 15 tháng 12 âm lịch.

► Thời tiết: Nếu thời tiết nắng lớn, nhiệt độ không khí cao, quá trình nở hoa sẽ nhanh hơn nên bạn không cần tuốt lá sớm. Ngược lại nếu thời tiết quá lạnh, bạn nên tiến hành tuốt lá sớm để kích thích cho hoa nở.

► Quá trình sinh trưởng và phát triển của cây: Nếu cây mai sinh trưởng và phát triển tốt, lá mai nhiều thì hoa sẽ ra chậm. Do đó, bạn sẽ cần phải tuốt lá sớm.
 

Cách chăm sóc cây mai ngày Tết như thế nào?
 

Ngoài phương pháp tuốt lá vào thời điểm thích hợp để mai nở đúng dịp tết, bạn có thể áp dụng những phương pháp sau để xử lý cho mai hoa ra sớm hoặc muộn.

► Biện pháp xử lý cho mai nở sớm: từ ngày 10 - 12 tháng 12 âm lịch, bạn sẽ tuốt lá cho mai sau đó nghỉ tưới để nhựa khô trong 5 ngày. Trong thời điểm không tưới nước, bạn sẽ tưới thúc phân NPK cho cây. Đến khoảng ngày 23, tiếp tục tưới phân cho hoa nở sớm. Nếu bạn tuốt lá cho cây muộn mà thời tiết lại lạnh, nên tưới nước ấm vào gốc cây sau đó ngắt đọt non để thúc ra hoa sớm bên cạnh đó bạn có thể dùng đèn thắp sáng vào lúc 7 - 8 giờ tối để hoa nở sớm hơn.

► Biện pháp xử lý cho mai nở muộn: Để kìm hãm mai nở, bạn hãy đợi đến ngày 20 tháng 12 âm lịch rồi mới tuốt lá đồng thời ngưng tưới nước 1 ngày rồi thay vào đó là tưới NPK, phân lạnh hoặc ure pha loãng. Trường hợp mai đến ngày 23 đã bắt đầu bung trấu, bạn nên đặt cây nơi râm mát, tưới đẫm nước hoặc đào nhẹ quanh gốc làm đứt một số rễ cám để hoa nở đúng dịp Tết.
 

Cách chăm sóc mai sau ngày Tết

Sau khi trưng tết, bạn có thể bứng mai ra trồng vào đất hoặc để nguyên trong chậu sau đó chăm sóc đúng cách để có thể chơi vào năm sau. Cách chăm sóc mai sau tết cụ thể như sau:

► Bước 1: ngắt bỏ hết lá, hoa, nụ trên cây đồng thời tưới nước để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây xanh tốt.

► Bước 2: Tỉa cành cây và tạo dáng cho cây trong khoảng ngày 15 - 20 tháng giêng. Sau khi tỉa xong, dùng khoảng 1 thìa cà phê phân urê pha với 10 lít nước để phun lên cây và tưới quanh gốc cây. Nếu thấy cây hồi sức lại và đâm chồi xanh thì bạn không cần phun thuốc kích thích chồi lá nữa còn nếu không thì bạn cần phun thuốc với liều lượng như hướng dẫn trên bao bì.

► Bước 3: Dùng vòi nước tưới mạnh vào gốc để loại bỏ rong rêu, nấm mốc hoặc dùng bàn chải để chà sạch.
 

Cách chăm sóc cây mai ngày Tết như thế nào?
 

► Bước 4: Sang mai qua chậu mới nếu cần. Khi sang cây, bạn nên đục lỗ thoát nước to trong chậu sau đó bỏ một lớp gạch đá mỏng, tiếp theo là đất rồi đặt gốc mai vào cho ngay ngắn. Cuối cùng bỏ thêm đất đã trộn thêm phân hữu cơ vào, lên đến 8/10 chậu là được.

Bước 5: Sau khi sang chậu và thực hiện hết các bước chăm sóc mai sau Tết như trên, bạn cần tưới nước hàng ngày cho cây. Khi tiến hành chú ý tưới đều với lượng nước vừa phải để mai không bị úng hoặc thiếu nước dẫn đến héo lá, vàng và rụng lá. Khi rụng lá thì cây mai sẽ ra hoa bất thường trong năm, đến Tết sẽ ra ít hoa.

Trên đây là cách chăm sóc mai ngày tết mà VnNews360 muốn chia sẻ để bạn đọc có thể tham khảo. Chăm sóc mai trước và sau tết đúng cách sẽ giúp hoa nở đúng dịp. Bên cạnh đó việc chăm sóc mai đúng cách còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản không nhỏ cho việc mua mai để trưng tết mỗi năm.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả