Cách phòng chống tội phạm công nghệ cao

Tội phạm công nghệ cao chỉ vừa mới xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây nhưng đã gây ra không ít hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới cũng đã từng xảy ra rất nhiều những vụ lừa đảo, đột nhập và ăn cắp thông tin do loại tội phạm này gây ra. Hãy cùng VnNews360 tìm hiểu những cách phòng chống tội phạm công nghệ cao trong bài viết này.


cách phòng chống tội phạm công nghệ cao
 

Thực trạng chung về tội phạm công nghệ cao ở Việt Nam hiện nay

Lợi dụng sự ưu việt của internet và sự phát triển của các thiết bị số, tội phạm công nghệ cao đã thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng việc: phát tán virus, sử dụng phần mềm gián điệp để đánh cắp thông tin cá nhân nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản; Dùng mạng xã hội, mạng viễn thông lừa gạt người khác nạp tiền, chuyển tiền; Cờ bạc trái phép qua mạng; Làm giả hồ sơ, giấy tờ để rút tiền của ngân hàng; Lừa đảo dưới hình thức bán hàng online,….Ngoài ra, bọn chúng còn sử dụng các công cụ khác để đột nhập, thay đổi giao diện, sửa đổi và đánh cắp thông tin của các cơ quan, doanh nghiệp, đe dọa đến an ninh quốc gia. Điều đáng lo ngại là chủ thể của các hành vi trên đa số là tầng lớp tri thức trẻ, học sinh, sinh viên am hiểu về mạng.

Một trong các nguyên nhân để kẻ xấu dễ dàng thực hiện các hành vi phạm tội là do người dân chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ thông tin cá nhân, nhẹ dạ cả tin, dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Các doanh nghiệp chưa chú trọng nhiều đến vấn đề bảo mật thông tin.
 

cách phòng chống tội phạm công nghệ cao
 

Cách phòng chống tội phạm công nghệ cao

Có thể thấy, tội phạm sử dụng công nghệ cao đã và đang gây ra nhiều hậu quả xấu đối với xã hội và cuộc sống của người dân. Vì thế, việc phòng chống tội phạm công nghệ cao hiện nay không chỉ là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, mà còn là nhiệm vụ của toàn dân. Dưới đây là một số biện pháp phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao:

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống tội phạm công nghệ cao đối với người dân, các doanh nghiệp. Đặc biệt là tầng lớp thanh niên, người lớn tuổi, các doanh nghiệp thương mại điện tử, ngân hàng,….

► Các cơ quan chức năng cần chủ động trong vấn đề theo dõi, ngăn chặn các hành vi của tội phạm sử dụng công nghệ cao. Kịp thời phát hiện và có những biện pháp đối phó với các thủ đoạn tinh vi, không ngừng đổi mới của tội phạm.

► Có những biện pháp xử lý mạnh để răn đe tội phạm.

► Quản lý chặt chẽ về nhân khẩu, xuất nhập cảnh để hạn chế vấn đề người nước ngoài sang Việt Nam thực hiện các hành vi phạm pháp.

► Mỗi cá nhân, tổ chức phải tự nâng cao ý thức phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bằng cách đề phòng, không để kẻ xấu lợi dụng, bảo vệ chặt chẽ thông tin cá nhân, doanh nghiệp; Tố giác tội phạm khi phát hiện; Phối hợp với các cơ quan điều tra khi có yêu cầu.

Trên đây là những cách phòng chống tội phạm công nghệ caoVnNews360 muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về loại tội phạm này từ đó nâng cao ý thức phòng chống để bảo vệ cho lợi ích của bản thân cũng như toàn xã hội.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả