Cách xử lý khi tắm biển về bị ngứa

Sau khi tắm biển xong, cơ thể bắt đầu xuất hiện những vết mẩn đỏ trên da sau đó ngứa ngáy, khó chịu là một trong những vấn đề mà nhiều du khách gặp phải. Những vết mẩn đỏ này có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tùy mỗi trường hợp, bạn sẽ áp dụng biện pháp chữa trị thích hợp. Hãy cùng VnNews360.Net tìm hiểu về nguyên nhân và cách xử lý khi tắm biển về bị ngứa.
 

Cách xử lý khi tắm biển về bị ngứa
 

Các trường hợp bị ngứa sau khi tắm biển - Nguyên nhân và cách điều trị

1. Rộp da

Rộp da là trường hợp, sau khi tắm biển về cơ thể xuất hiện những nốt mẩn đỏ, sau đó sưng rộp lên vừa đau nhức vừa ngứa ngáy. Nguyên nhân dẫn rộp da là do cơ thể tiếp xúc với các ấy trùng sứa. Ấu trùng này có chứa chất độc nhưng khi ở dưới biển chúng bị bất hoạt. Khi bạn bơi, chúng sẽ bám vào da, quần áo hoặc tóc. Khi bạn lên bờ, chúng sẽ chết đi và phát ra chất độc gây viêm, ngứa. Để chữa trị rộp da, bạn có thể sử dụng các loại thuốc trị ngứa da như diphenhydramine hoặc thuốc giảm viêm, đau, kháng histamine như dung dịch hydrocortisone.
 

Cách xử lý khi tắm biển về bị ngứa 
 

2. Ban ngứa

Ban ngứa là trường hợp, sau khi tắm biển cơ thể xuất hiện những vết đỏ nhỏ sau đó loang rộng ra trong vài giờ, gây cảm giác rất khó chịu. Nguyên nhân gây ban ngứa là do các ấu trùng của một nhóm ký sinh trùng giun thuộc họ schistosomatidae. Các loại ấu trùng này thường ẩn náu trong ốc, động vật gặm nhấm hay bất cứ loại động vật không xương sống nào có trong nước. Chúng tiếp xúc với cơ thể người sau đó chết ngay, kích hoạt phản ứng miễn dịch - phản ứng gây viêm. Để chữa trị ban ngứa, bạn có thể để yên trong vài ngày, chúng sẽ tự động biến mất. Tuy nhiên để không phải khó chịu, có thể sử dụng một số loại thuốc kháng histamine như dung dịch cortisone, thuốc uống hydroxyzine,….tắm trong bột yến mạch, muối nở (natri bicacbonat), muối epson ( magie sulfat) để làm giảm các triệu chứng.

 

Cách xử lý khi tắm biển về bị ngứa
 

3. Viêm da

Viêm da là trường hợp, cơ thể xuất hiện những vết mẩn đỏ ở dạng khác nhau. Chúng xuất hiện và gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu đến cực độ. Viêm da sau khi tắm biển có 3 dạng chủ yếu như sau:

► Viêm da do cơ thể tiếp xúc với một số loại rong biển có chứa chất độc nhẹ như Lyngbya majuscule và xuất hiện phản ứng mẫn cảm. Các loại rong biển sẽ bám vào cơ thể của bạn khi bơi và phóng thích chất độc gây viêm ngứa. Để chữa trị, bạn có thể sử dụng một số loại kem trị ngứa nhẹ như calamie hoặc một số thuốc kháng histamine để giảm bớt tình trạng viêm. Nếu tình trạng trở nên nặng hơn có thể cho nạn nhân sử dụng thuốc ức chế hệ miễn dịch prednisone.
 

Cách xử lý khi tắm biển về bị ngứa
 

 Viêm da do vi khuẩn phát triển trong đồ bơi, lặn. Những loại vi khuẩn này thường là trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas, liên cầu khuẩn sinh mủ Streptococcus hay tụ cầu khuẩn Staphylococcus. Chúng bám phát triển và bám trên đồ bơi gây nhiễm khuẩn nang lông và xuất hiện viêm ngứa. Để chữa trị, bạn có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh nhưng cần phải thông qua sự cho phép của bác sĩ.
 

Cách xử lý khi tắm biển về bị ngứa
 

Viêm da do sứa. Trong xúc tu của một số loài sứa có chứa chất độc. Những chất độc này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể con người. Trường hợp nhẹ thì gây ngứa ngáy, khó chịu, vùng da tiếp xúc nổi mẩn đỏ, sưng nề, đau nhức, có thể nổi phỏng nước, lở loét. Trường hợp nặng có thể dẫn tới sốc phản vệ, khó thở, mạch đập nhanh, nhỏ, tụt huyết áp, bất tỉnh và thậm chí dẫn đến tử vong. Để chữa trị, bạn có thể lấy cát biển đắp lên để hạn chế nọc độc của sứa. Sau đó có thể tiến hành rửa vết thương bằng nước cốt chanh rồi chườm đá lạnh hoặc rang các loại nguyên liệu như lá ngải cứu, lá đơn đỏ lá khế rồi chườm nóng. Nếu bị nặng thì cần phải đưa nạn nhân đến cơ sở y tế ngay lập tức.
 

Cách xử lý khi tắm biển về bị ngứa
 

Trên đây là những trường hợp viêm ngứa thường gặp sau khi tắm biển và cách để chữa trị. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn sẽ không còn phải lo lắng nếu gặp trường hợp tắm biển về bị ngứa để có một chuyến đi thật vui vẻ và ý nghĩa.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả