Cơ quan điều tra lấy mẫu của trâu chọi húc chết chủ ở Đồ Sơn để xét nghiệm

Sáng ngày 1/7, tại vòng đấu loại lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn năm 2017, con trâu số 18 đã húc chủ của mình là ông Đinh Xuân Hướng (47 tuổi, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) khiến cho ông Hướng tử vong sau nhiều giờ cấp cứu.
 

Cơ quan điều tra lấy mẫu của trâu chọi húc chết chủ ở Đồ Sơn để xét nghiệm
 

Trong ngày 3/7, công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã kết hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) - Công an TP Hải Phòng tiến hành bắn chết con trâu chọi số 18. Ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) cho biết, việc bắn trâu số 18 được thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng để lấy mẫu xét nghiệm gửi lên đơn vị chức năng của Bộ Công an nhằm làm các xét nghiệm hoá sinh xác định xem các chất kích thích, tăng lực có tồn tại trong con trâu hay không, qua đó xác định nguyên nhân khiến nó tấn công con người. Ông Minh cũng cho biết, cuối tuần này dự kiến sẽ có kết quả xét nghiệm.

Về việc giải quyết chế độ cho chủ trâu gặp nạn, ông Hoàng Xuân Hiếu, phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho hay, Ban tổ chức đã mua bảo hiểm với số tiền 520.000 đồng cho mỗi chủ trâu. Do đó, mức chi trả bồi thường cao nhất gia đình chủ trâu được hưởng là 40 triệu đồng. Hiện cơ quan bảo hiểm đã tạm ứng trước 15 triệu đồng cho gia đình ông Hướng, hai ngày nữa sẽ thanh toán đầy đủ. Ngoài ra, quận Đồ Sơn cũng đã hỗ trợ gia đình nạn nhân 58 triệu đồng.

Được biết, trước đó con trâu của ông Hướng đã có những biểu hiện bất thường. Khi gặp hai màu đỏ, vàng, trâu phản ứng rất mạnh. Ngoài ra, sáng 1/7, các chủ trâu đều phải đem trâu của mình ra đình để tế lễ nhưng con trâu này lại không chịu vào đình dù ông Hướng đã làm mọi cách. Tuy nhiên dù có những biểu hiện như vậy nhưng ông Hướng lại không báo cáo với Ban tổ chức.

Chọi trâu ở Đồ Sơn là lễ hội đã có từ hàng trăm năm. Gián đoạn trong thời kỳ chiến tranh, đến năm 1989 lễ hội này mới được khôi phục lại và được Nhà nước xác định là 1 trong 15 lễ hội quốc gia, đồng thời công nhận là Di sản phi vật thể Quốc gia. Kể từ khi được khôi phục đến nay, đây mới là lần đầu tiên có người bị húc chết. Tuy nhiên, điều này cũng đã cảnh báo về tình trạng không có giải pháp đối phó nếu trâu bị kích động cũng như thiếu sót trong khâu quản lý của Ban tổ chức lễ hội.

Hiện UBND TP Hải Phòng đã cho tạm dừng lễ hội chọi trâu 2017. Tuy nhiên, nhiều người dân, khách du lịch ở quận Đồ Sơn, đặc biệt là các chủ trâu đều cho rằng nên thực hiện nghiêm ngặt quy trình tổ chức và để lễ hội tiếp tục diễn ra bình thường. Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Văn hoá truyền thông và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ, lãnh đạo quận Đồ Sơn cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục được tổ chức vòng chung kết chọi trâu vì đây là hoạt động truyền thống, mang yếu tố tâm linh của người dân từ bao đời. Theo đó, Ban tổ chức lễ hội sẽ tiến hành một loạt các giải pháp chuẩn bị như: Tăng cường công tác huấn luyện trâu, tăng cường cơ sở vật chất, lập hàng rào kiên cố, huấn luyện đội bắt trâu,... Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Trước mắt tạm dừng để xem xét, xử lý và khắc phục hậu quả. Sau đó sẽ rà soát cụ thể và xin ý kiến Trung ương. Tất nhiên quan điểm của thành phố rất muốn giữ lễ hội”.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả