Đánh bại Iraq trong loạt sút luân lưu, U23 Việt Nam vào bán kết

Thầy trò HLV Park Hang-Seo gây địa chấn bằng trận hòa 3-3 trong 120 phút thi đấu chính và phụ, giành chiến thắng 5-3 trong loạt sút 11 mét tại giải đấu vô địch U23 châu Á đang diễn ra tại Trung Quốc.

Bàn thắng: Hussein 29', 94', Ali Mhawi 116' - Công Phượng 12', Văn Đức 108', Đức Chinh 112'

Lịch sử gọi tên Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa.


U23 Việt Nam làm nên lịch sử lọt vào bán kết giải U23 Châu Á.

Loạt sút luân lưu
Việt Nam Iraq Kết quả
Văn Thanh Bashar 1-0
Quang Hải Hussen 2-1
Xuân Trường Mhawi 3-2
Đức Chinh Amjed  4-3
Tiến Dũng (không cần thực hiện) 5-3

Không chỉ những CĐV có mặt trên sân Thường Thục (Trung Quốc), rất nhiều người hâm mộ Việt Nam theo dõi trận đấu qua truyền hình có lẽ cũng đã bật khóc khi chứng kiến thầy trò HLV Park Hang-seo làm nên kỳ tích trong trận tứ kết giải U23 châu Á. Đội bóng áo đỏ cho người hâm mộ đi qua đủ mọi cung bậc cảm xúc trong màn so tài với đối thủ được đánh giá cao hơn Iraq: từ ăn mừng, tức giận, lo lắng, hồi hộp, thất vọng đến vỡ oà hạnh phúc.

Việt Nam gây bất ngờ khi có được bàn mở tỷ số sớm nhờ pha đệm bóng cận thành của Công Phượng. Nhưng rồi quyết định thổi phạt đền có phần nặng tay của trọng tài người Australia đã khiến đội đánh mất lợi thế. Kịch tính được đẩy lên cao độ trong hai hiệp phụ. Iraq dẫn trước trong hiệp phụ thứ nhất nhưng Việt Nam liên tiếp ghi hai bàn trong hiệp phụ thứ hai. Khi chiến thắng chỉ còn cách 4 phút, đoàn quân của HLV Park Hang-seo để đối thủ phản công thành công, gỡ hoà 3-3.

Bị gỡ hoà phút cuối nhưng Việt Nam không mất tinh thần. Học trò của HLV Park Hang-seo thực hiện thành công cả năm quả luân lưu, và Tiến Dũng chặn đứng cú sút của đội trưởng Bashar để đội nhà lần đầu tiên trong lịch sử tiến vào bán kết giải U23 châu Á, viết tiếp câu chuyện cổ tích mà những CĐV Việt Nam lạc quan nhất cũng không thể tưởng tượng nổi trước khi giải khởi tranh.

Bước vào trận đấu trên sân Thường Thục (tỉnh Giang Tô), Việt Nam chịu sự tổn thất không nhỏ khi Văn Hậu chấn thương, không thể ra sân. Xuân Mạnh được bố trí đá thay. Ngoài ra, HLV Park Hang-seo còn bất ngờ dùng Văn Đức ngay từ đầu trên hàng công, thay thế cho Đức Chinh. Quyết định trên của chiến lược gia người Hàn Quốc mang lại thành công ngoài mong đợi. Ngay phút 13, Văn Đức có pha tung người dứt vô lê, đưa bóng đến chân Công Phượng đứng một mình trước khung gỗ đối phương. Cầu thủ người Nghệ An không mắc sai sót nào trong việc đưa bóng vào lưới, mang về bàn mở tỷ số.

Trước đối thủ từng vô địch giải năm 2013 và đứng thứ ba năm 2016, Việt Nam thi đấu rất tốt, giữ được cự ly đội hình, đá áp sát. Iraq vì vậy không có nhiều khoảng không để chơi bóng. Thế nhưng mọi chuyện đã thay đổi vì một quyết định gây tranh cãi của trọng tài Chris Beath ở phút 29. Va chạm giữa Đình Trọng và Duy Mạnh với Aymen không rõ ràng trong pha không chiến nhưng vị trọng tài người Australia vẫn thổi phạt đền, để tạo điều kiện cho cầu thủ này cân bằng tỷ số 1-1.

Việt Nam trải qua trận đấu giàu cảm xúc với Iraq.


Việt Nam trải qua trận đấu giàu cảm xúc với Iraq. Ảnh: Anh Khoa.

Hiệp hai diễn ra cân bằng, và không có thêm bàn thắng nào được ghi. Trận đấu bước vào hiệp phụ với bất lợi cho thầy trò HLV Park Hang-seo bởi thể chất của người Việt Nam thua đối thủ, đội lại có ít hơn một ngày nghỉ. Mọi chuyện càng trở nên khó khăn hơn khi đối phương liên tục thực hiện các pha câu bóng bổng và thành công ở phút 94 với pha đánh đầu tung lưới Tiến Dũng của Aymen.

Bước sang hiệp phụ thứ hai, HLV Park Hang tung thêm Văn Toàn vào sân, chuyển từ sơ đồ 5-4-1 sang 3-4-3 giàu sức tấn công. Sách lược này mang lại thành công rực rỡ khi chỉ trong vòng 4 phút, từ 108 đến 112 Việt Nam có được liên tục hai bàn thắng. Văn Đức tận dụng sai lầm bắt không dính bóng của thủ môn đối phương để lập công và Đức Chinh đánh đầu tinh tế sau quả phạt góc của Xuân Trường.

Việt Nam lập kỳ tích khi lọt vào bán kết.


Việt Nam lập kỳ tích khi lọt vào bán kết. Ảnh: Anh Khoa.

Đang sung sướng, hạng vạn CĐV Việt Nam chết lặng khi Alaa gỡ hoà. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo hơi say đòn, dâng cao đội hình, dẫn tới dính chiêu phản công của đối thủ. Tiền vệ có mái tóc như Fellani của Man Utd đánh lừa hậu vệ Việt Nam bằng một pha giả quặt bóng trước khi sút lung lưới Tiến Dũng cân bằng tỷ số 3-3.

Thông thường, các đội bị gỡ hoà khi chiến thắng đã ở rất gần sẽ bị tâm lý khi bước vào loạt sút luân lưu. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo đã làm quá tốt công tác tư tưởng cho các học trò, giúp họ lạnh lùng trong việc thực hiện các quả đá của mình. Văn Thanh, Quang Hải, Đức Chinh, Xuân Trường và Tiến Dũng thực hiện 5 quả đá thành công. Trong khi đó thủ thành Tiến Dũng chặn được pha sút của đội trưởng Bashar, mang về chiến thắng 5-3 cho đội nhà.

Việt Nam sẽ gặp Qatar tại bán kết. Trận đấu diễn ra lúc 18h30 thứ Ba ngày 23/1.

Theo nguồn: Vnexpress

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả