Favicon là gì? Cách tạo favicon cho website

Favicon là một trong những yếu tố cơ bản nhưng quan trọng trong việc đánh giá mức độ chuẩn của một website. Đây là một thuật ngữ cũ với những người lập trình viên nhưng lại mới đối với người dùng internet hoặc người đang tìm hiểu về website. Để hiểu rõ hơn về Favicon là gì cũng như lợi ích khi tạo favicon cho website, hãy cùng Vnnews360 khám phá chi tiết những thông tin trong bài viết này.

 

Favicon là gì


Favicon là gì?

Hiểu theo cách đơn giản, favicon là biểu tượng thu nhỏ của một website, được hiển thị ở góc trên cùng của tab khi truy cập trình duyệt web. Favicon hiển thị ngay cạnh tên của trang web như một logo thu nhỏ, được sử dụng với mục đích giúp người dùng nhận biết được các web mà mình đang mở trên trình duyệt một cách dễ dàng.

Lợi ích khi tạo favicon

- Ghi dấu nhấn cho thương hiệu: Favicon như một logo thu nhỏ của doanh nghiệp. Với sự hiện ra của nó, người dùng có thể thuận tiện biết được mình đang ở tab trình duyệt nào và ghi nhớ rõ ràng favicon như một dấu ấn cho thương hiệu.

- Tạo sức hút: Một điều rõ ràng có thể nhận ra là khi web thiếu favicon, website đó sẽ trở nên thiếu sức hút. Điều đó làm giảm đi lượng người truy cập đáng kể.

- Lên top google: Một website được tích hợp favicon kết hợp thiết kế chuẩn SEO sẽ giúp trang web của bạn được đề xuất trên những bộ máy tìm kiếm. Từ đấy giúp website của bạn có thứ hạng trên top mạng tìm kiếm Google tốt hơn.

- Tạo sự khác biệt: Tạo favicon giúp website có sự độc nhất về biểu tượng, giúp nhận diện và tạo sự khác biệt với những trang web khác.

Khi thiết kế website, bạn sẽ cần tạo favicon để tên thương hiệu được dễ dàng được nhận diện trên phương tiện tìm kiếm. Mặc dù favicon chỉ là một yếu tố rất nhỏ nhưng bạn cũng không nên bỏ qua bởi những lợi ích trên sẽ giúp ích cho website hoạt động về sau.

Tìm hiểu kích thước và định dạng của favicon

Với sự nâng cấp không ngừng, hiện tại favicon đã có nhiều trình duyệt hơn và đương nhiên mức độ phức tạp cũng tăng cao. Chính điều ấy đòi hỏi người thiết kế phải thật sự tinh tế để favicon dễ dàng triển khai được những công dụng của mình trên các công cụ tìm kiếm như: Cốc cốc, Chrome, Firefox,… hoặc trên cả trình duyệt mobile.

Kích thước favicon

- 16x16 pixel

- 32x32 pixel

- 48x48 pixel

- 64x64 pixel

 

Kích thước favicon


Định dạng của favicon

Mỗi một trình duyệt sẽ có một yêu cầu khác biệt. Do đó để phát huy được hết tiềm năng của mình trên những phương tiện tìm kiếm, favicon phải có những định dạng nhau hay nhiều kích cỡ. Bên cạnh đó cần phải chú ý, dung lượng của hình ảnh phải nhỏ hơn 100kb và định dạng favicon.ico.

Cách tạo favicon cho website

Bước 1: Thiết kế một file hình ảnh với định dạng ảnh bất kỳ như png, jpg, gif,.... Theo kích cỡ 512x512 px. Thông thường định dạng png sẽ được ưa chuộng hơn.

Bước 2: Truy cập vào trang web theo đường đường dẫn //www.favicon-generator.org/.

Bước 3: Tải file ảnh lên trang web trên và ấn tạo favicon.

Bước 4: Tải file hình ảnh vừa tạo ra và chuyển sang định dạng .ico.

Bước 5: Tải ảnh định dạng .ico lên host có chứa web của doanh nghiệp. Có thể sử dụng File Manager hoặc FTP client. Trường hợp bạn không rõ phần này có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ hosting để biết chính xác tệp để tải ảnh lên.

Lưu ý khi sử dụng favicon

- Định dạng của favicon nên là png, định dạng này sẽ giúp bạn giữ được chất lượng hình ảnh tốt nhất mặc dù trước đó bạn đã nén ảnh.

- Kích cỡ file phải nhỏ hơn 100 kb.

- Kích cỡ favicon được dùng phổ biến hiện nay nên là 512×512 px. Khi có kích cỡ lớn, hình ảnh favicon sẽ hiển thị sắc nét hơn trên những thiết bị đời mới có độ phân giải cao.
 

Lưu ý khi sử dụng favicon


Trên đây là những thông tin về favicon là gì cũng những lợi ích và cách tạo favicon cho website. Tuy nhỏ nhưng các chức năng mà favicon mang lại vô cùng lớn, hỗ trợ rất nhiều trong việc khẳng định thương hiệu và vị thế website trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh. Khi thiết kế website bạn cần lưu ý và tìm hiểu bởi chỉ với một thiếu sót nhỏ cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng của favicon. Chúc các bạn thành công!

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả