Hậu quả của rác thải khó tiêu hủy là gì?

Rác thải bao gồm rất nhiều loại, trong đó có rác khó phân hủy. Những loại rác này thường mất hàng chục thậm chí là hàng trăm năm để biến mất khỏi môi trường. Vậy nên, nếu rác thải khó tiêu hủy không được vứt đúng nơi quy định, xử lý có hiệu quả sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Hãy cùng VnNews360 tìm hiểu xem hậu quả của rác thải khó tiêu hủy là gì?
 

Hậu quả của rác thải khó tiêu hủy
 

1. Gây mất mỹ quan đô thị

Hậu quả đầu tiên của việc vứt rác thải bừa bãi chính là gây mất mỹ quan đô thị. Bạn có thể tưởng tượng đơn giản, nếu rác xuất hiện ở khắp mọi nơi, khắp các con phố và tuyến đường thì sẽ trông như thế nào? Chưa kể đến rác thải bị vứt bừa bãi xuống các cống rãnh, kênh mương khi gặp phải mưa lớn hoặc triều cường sẽ dâng lên mặt đất và đi đến khắp nơi gây mất vệ sinh, ô nhiễm.
 

Hậu quả xả rác bừa bãi
 

2. Gây ô nhiễm môi trường

Hậu quả tiếp theo của rác thải khó tiêu hủy khi bị vứt bừa bãi chính là gây ô nhiễm môi trường. Rác thải có chứa rất nhiều thành phần độc hại. Chúng xâm nhập vào đất, nước, không khí làm thay đổi thành phần của các yếu tố trên. Khi các thành phần của nguồn nước, đất, không khí bị thay đổi cũng chính là lúc môi trường bị ô nhiễm. Các loại rác thải khó tiêu hủy đang gây áp lực lớn rất cho môi trường chính là rác thải nhựa, rác thải rắn, bao bì ni lon,....
 

Hậu quả của việc xả rác thải bừa bãi
 

3. Ảnh hưởng đến sức khỏe của con người

Con người cần nước sạch để sinh hoạt, cần không khí để hít thở và cần đất trồng trọt, chăn nuôi tạo ra lương thực, thực phẩm. Tuy nhiên do rác thải khó tiêu xuất hiện quá nhiều và ở khắp mọi nơi đã làm cho các yếu tố trên bị ô nhiễm. Khi hít phải không khí ô nhiễm, con người dễ gặp phải các bệnh về hô hấp. Còn khi dùng nước bị ô nhiễm để phục vụ ăn uống sẽ gây bệnh về tiêu hóa, dùng để tắm rửa sẽ gây bệnh về da,....Ngoài ra, còn rất nhiều hậu quả khác mà chúng ta đang dần nhận thấy một cách rõ ràng.
 

Hậu quả của việc xả rác thải nhựa
 

4. Ảnh hưởng đến cuộc sống của con người

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe, ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra còn làm không khí xuất hiện bụi mịn, cản trở tầm nhìn khi tham gia giao thông. Các khí gây hiệu ứng nhà kính cũng nhiều hơn dẫn đến biến đổi khí hậu. Và hiện tượng này sẽ làm cho tần suất của các thiên tai trở nên dày đặc, đe dọa đến cuộc sống của con người và sự sống của các sinh vật khác trên Trái Đất. 
 

Hậu quả của việc xả rác
 

5. Ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế

Rác thải vứt bừa bãi làm ô nhiễm đất trồng trọt, giảm năng suất cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, rác thải còn làm môi trường nước bị ô nhiễm, gây khó khăn cho việc tưới tiêu, chăn nuôi thủy hải sản,...Ngoài ra, một số khu du lịch trên thế giới còn buộc phải đóng cửa do sự quá tải của rác thải từ khách du lịch. Từ đó có thể thấy, rác thải gây ảnh hưởng tiêu cực và làm cản trở sự phát triển của nền kinh tế.
 

Hậu quả của rác thải
 

6. Suy giảm đa dạng sinh học

Cũng giống như con người, các sinh vật trong hệ sinh thái đều cần một môi trường sống lý tưởng. Có loài sống trong lòng đất, trên mặt đất cũng có loài sống dưới nước. Khi rác thải làm cho các môi trường này bị ô nhiễm, chúng sẽ bị chết. Trong khi đó, mỗi loài sinh vật tự nhiên đều là một mắt xích trong chuỗi thức ăn của hệ sinh thái. Khi một loài chết đi, loài khác sẽ bị thiếu thức ăn dẫn đến suy giảm về số lượng. Và từ đó, sự đa dạng sinh học sẽ bị suy giảm.
 

Hậu quả của rác thải sinh hoạt
 

Trên đây là những hậu quả của rác thải khó tiêu hủy nói riêng cũng như các loại rác thải khác nói chung gây ra khi không được vứt đúng nơi quy định mà VnNews360 muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã ý thức được tầm quan trọng của việc vứt rác đúng nơi quy định, từ đó thay đổi thói quen xấu để góp phần bảo vệ môi trường.

Tham khảo thêmRác thải được phân ra thành những loại nào?

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả