Hosting là gì? Những lưu ý khi chọn hosting

Hosting là một trong các nhân tố cần thiết bắt buộc phải có để website có thể hoạt động được. Hosting cũng chính là nơi diễn ra toàn bộ những cuộc trao đổi thông tin, giao dịch giữa người dùng internet với website. Nếu bạn chưa biết hoặc chưa nắm rõ hosting là gì, có những lưu ý hay tiêu chí gì khi chọn hosting để xây dựng trang web của mình thì Vnnews360 đã tổng hợp ở bài viết này để giúp bạn tìm hiểu và chọn được cho mình một gói hosting phù hợp nhất.

 

hosting là gì


Hosting là gì?

Hosting hoặc web hosting dịch nghĩa sang tiếng Việt là lưu trữ website nhưng hầu hết nhiều người trong ngành này đều gọi là host hoặc là hosting cho gọn. Hosting là một dịch vụ trực tuyến cho phép bạn xuất bản những tệp website của mình lên mạng Internet. Chính vì vậy, bất cứ ai truy cập mạng Internet đều có quyền truy vấn vào trang web của bạn. Khi bạn đăng ký dịch vụ hosting, có nghĩa là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa toàn bộ các files và dữ liệu cần thiết để web của bạn chạy được.

Dù rằng về mặt định hướng, bạn có thể tự tạo ra hosting cho riêng mình bằng một chiếc máy tính cá nhân tận nhà, nhưng yên cầu phải có chuyên môn kỹ thuật cao và tốn nhiều chi phí hơn là phải thuê hosting của các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web.

Có bao nhiêu loại hosting?

Hầu hết những nhà cung cấp hosting sẽ cung cấp các loại hosting khác nhau và mỗi loại sẽ khác nhau về chi phí. Tất cả dựa vào vào ý định, nhu cầu đầu tư vào trang web của bạn. Chúng tôi đã liệt kê danh sách hosting để giúp bạn hiểu, loại nào phù hợp với bạn.
 

các loại hosting


Share hosting

Share hosting là khi một nhà cung cấp dịch vụ hosting lưu trữ một số trang web khác biệt trên cùng một máy chủ. Đó là hình thức hosting hợp lí nhất bởi vì bạn chia sẻ cùng một máy chủ, do đó chi phí sử dụng sẽ thấp. Nhưng nếu bạn đang muốn bắt đầu tạo một blog hoặc có một công ty mới thành lập, thì Share hosting là một chọn lựa tốt.

Trước đây, việc chia sẻ một máy chủ có thể dẫn tới các vấn đề trong đó lưu lượt truy vấn hoặc dùng tài nguyên tăng đột biến từ một website sẽ làm chậm các trang web khác của nó. Mặc dù, ngày nay đa phần những server đều được trang bị công nghệ hiện đại và những thông số kỹ thuật phần cứng rất mạnh khỏe nên cũng đảm bảo hiệu suất rất chất lượng tốt cho những web dùng Share hosting.

Wordpress Hosting

Wordpress hosting dễ chơi có nghĩa là hosting đã được tối ưu hóa riêng cho các website dùng mã nguồn mở Wordpress ở cấp độ máy chủ để đảm bảo hoạt động trơn tru.

VPS Hosting

VPS (Virtual Private Server) hosting là loại website hosting cũng sử dụng chung server với người dùng khác, tuy vậy, điểm nhấn so với Share hosting là nhà cung cấp website host sẽ phân chia phân vùng trên server cho riêng quý khách. Tức là một không gian riêng trên một server vật lý được thiết lập cấu hình, với bộ nhớ và sức mạnh vi xử lý riêng chỉ cho bạn thôi. VPS hosting thích hợp cho các doanh nghiệp cỡ vừa và các website đang phát triển.

Cloud Hosting

Cloud hosting phương án đáng tin tưởng nhất trên thị phần, bởi nó hoàn toàn không có downtime. Với cloud hosting, nhà cung cấp của công ty có một bộ các server. Files và tài nguyên được phân phối trên những server. Khi một trong các server cloud bị quá tải hoặc có bất cứ vấn đề nào, lượt truy cập của bạn sẽ tự động hóa được chuyển tới và xử lý tại server không giống của cluster server đó.

Dedicated Server

Dedicated server (hay dedicated hosting) là một máy chủ (server) vật lý của riêng bạn, toàn bộ tài nguyên trên server đấy là dành riêng cho bạn. Vì thế, Dedicated server cho khách hàng toàn bộ quyền quyết định lên server, hoàn toàn linh hoạt dùng. Bạn có thể thông số kỹ thuật server tùy thích, lựa chọn hệ điều hành và phần mềm cần sử dụng, thiết đặt một môi trường hosting riêng, đặc biệt cho ý định của công ty.

Các thông số cần biết trong hosting

- Hệ điều hành (OS) của máy chủ: Hiện tại có hai loại OS phổ cập là Linux và Windows.

- Dung lượng: Bộ nhớ lưu trữ cho phép bạn tải file lên host.

- Băng thông: Hay còn gọi là Bandwidth là thông số chỉ dung tích thông tin tối đa mà website được lưu chuyển tương hỗ mỗi tháng.

- Php: Phiên bản php hỗ trợ.

- Max file: Số lượng file tối đa có thể tải lên host.

- Ram: Bộ nhớ đệm.

- Addon domain: Số lượng tên miền quý khách hàng có thể trỏ đến hosting.

- Subdomain: Số lượng domain phụ có thể tạo ra cho từng tên miền.

- Park domain: Số lượng tên miền có thể parking.

- Email accounts: Số lượng email đi kèm với hosting.

- Ftp Accounts: Số lượng ftp tài khoản quý khách hàng có thể tạo và sử dụng nó upload dữ liệu lên host.
 

thông số trong hosting


Những lưu ý khi chọn hosting

Tốc độ tải trang

Vận tốc tải trang được tính từ thời khắc từ khi người sử dụng khởi đầu truy cập tức là tìm kiếm web phê duyệt domain tới thời điểm trang chủ được vận tải hoàn hảo.

Một web có hosting chất lượng, chất lượng tải thường từ 3 đến 5 giây. Kề vai sát cánh chất lượng hosting, có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng tới vận tốc vận tải trang như tốc độ đường truyền mạng, số lượng người truy cập.

Dung tích – Disk space

Dung lượng trong website hosting được gọi là dung lượng lưu trữ disk space là không gian trong ổ cứng của máy chủ được sử dụng để lưu trữ dữ liệu của website.

Website có thông báo, nội dung càng lớn thì dung tích lưu trữ cũng lớn. Các hosting miễn phí thường có dung lượng thấp. Với các hosting trả phí dung lượng dao động trong khoảng từ 1Gb tới 10Gb.

Băng thông

Trong web hosting, băng thông là lượng dữ liệu được trao đổi giữ người dùng và website trong tầm thời gian một tháng. Ví dụ như trong vòng một tháng có 100 người tiêu dùng vận chuyển file tài liệu trên website, mỗi file tài liệu có kích cỡ là 1Mb. Khi đó lượng dữ liệu được trao đổi sẽ là 100Mb.

Lượng khách truy cập càng lớn thì càng yên cầu người sử dụng hosting phải biết cân đối lượng người truy cập. Tránh trường hợp không thể kiểm soát chi phí dành cho băng thông.

Khả năng nâng cấp của host

Xây dựng website là một chiến lược đường dài, bạn không nên bởi tiết kiệm ngân sách chi tiêu mà chọn hosting giá thấp lại không hoặc khó có thể nâng cấp, mở rộng tài nguyên.

Hãy ưu tiên chọn nhà sản xuất hosting cho phép quý khách nâng cấp dịch vụ theo gói lưu trữ thay do mua hosting bị giới hạn tăng cấp và khi cần mở mang lại phải đi mua mới rồi chuyển toàn bộ website. Điều này quả thực rất mất thời gian.

Có quyền quản lý host cơ bản

Phần lớn nhà sản xuất đều cấp cho bạn các quyền quản trị với những tính năng cơ bản. Tuy vậy, bạn không nên chủ quan mà hãy dành thời hạn kiểm tra xem họ đã cấp đủ chưa.

Một số chức năng quan trọng phải có đó là:

- Trình cài đặt bằng một lần nhấp chuột.

- Quyền truy vấn các tập .htaccess

- Quyền truy vấn vào ftp/sftp.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng khi gặp sự cố

Hosting xảy ra sự cố và quý khách hàng không thể tự mình giải quyết. Khi này, việc liên hệ tới đội ngũ kỹ thuật viên từ nhà cung cấp hosting là phương án hữu hiệu nhất. Vì đó, khi chọn mua sắm hosting, bạn nên tìm đến nhà cung cấp được bình chọn tốt về dịch vụ hỗ trợ qua cách thức nói chuyện trực tiếp hoặc điện thoại.

Trên đây là những thông tin về hosting và lưu ý khi lựa chọn hosting cơ bản mà Vnnews360 nghĩ sẽ hữu dụng cho bạn khi chọn lựa hosting cho website của mình. Hy vọng bạn có thể lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ hosting thích hợp với ngân sách chi tiêu của công ty.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả