Hướng dẫn về hành lý xách tay mang lên máy bay

Chúng ta hiện nay vẫn thường đi máy bay mà chỉ đem theo hành lý xách tay. Trong khi đó, mỗi hãng hàng không mà lại quy định khác nhau về kích thước của loại hành lý này. Do đó, các bạn nên đọc kỹ những quy định để tránh tình trạng bị kẹt hoặc phải để lại hành lý.
 

Hướng dẫn về hành lý xách tay mang lên máy bay
 

1. Quy định về hành lý xách tay

Trước tiên, bạn đọc nên phân biệt rõ 2 khái niệm hành lý ký gửi và hành lý xách tay:

- Hành lý xách tay (carry - on bag) là hành lý được quyền xách trên tay đi vào máy bay và để ở hộp đựng đồ ngay trên đầu bạn.

- Hành lý ký gửi (check - in bag) là hành lý phải gửi vào bụng máy bay khi làm thủ tục, không được phép xách lên khoang.

Thông thường theo tiêu chuẩn quốc tế, hành lý xách tay sẽ có khối lượng không quá 7kg và hành lý ký gửi có khối lượng không quá 20kg. Ở Việt Nam hiện nay có hãng hàng không Tiger Air cho phép hành lý tối đa lên tới 10kg. Tuy nhiên bài viết này sẽ chỉ nói về 3 đơn vị phổ biến nhất là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air.

Với Vietnam Airlines, hành khách sẽ chỉ được mang 1 kiện hành lý xách tay (2 kiện đối với vé hạng thương gia) nặng không quá 7kg. Kiện hành lý này có tổng kích thước 3 chiều (dài + rộng + cao) không vượt quá 115cm (kích thước chuẩn 56cm x 36cm x 23cm). Hành lý của bạn có thể có số đo khác với số đo tiêu chuẩn nhưng cộng các kích thước lại không được vượt quá 115cm (Xem thêm về cách chọn vali cho hành lý xách tay Tại đây). Ngoài ra, bạn cũng có thể đeo thêm 1 túi xách phụ nữ hoặc 1 túi laptop lên máy bay.

Với Vietjet Air, mỗi hành khách sẽ được đem lên 2 kiện hành lý xách tay có tổng khối lượng không được vượt quá 7kg. Kích thước của hành lý xách tay được quy định cụ thể như sau:

- Kiện xách tay chính có kích thước tối đa 56cm x 36cm x 23cm.

- Kiện xách tay phụ có thể là một trong các loại túi sau:

+ Túi xách phụ nữ hoặc sách, báo, tạp chí, máy ảnh, túi mua hàng,... có kích thước không quá 30cm x 20cm x 10cm.

+ Túi đựng quần áo khi mở rộng hết cỡ có kích thước không quá 114cm x 60cm x 11cm.

+ Túi đựng laptop có kích thước không quá 40cm x 30cm x 10cm.

Với Jetstar Pacific, hành khách cũng được mang theo 2 kiện hành lý xách tay có tổng khối lượng không vượt quá 7kg. Những quy định về kích thước của hành lý cũng tương tự với Vietjet Air.
 

2. Mẹo xách hành lý quá cân

Đôi khi, các bạn sẽ cần phải đem thêm đồ đạc dẫn đến việc tổng khối lượng của 2 kiện hàng vượt quá giới hạn cho phép. Lúc đó, bạn có thể làm như sau:

- Khi đến quầy thủ tục, bạn chỉ mang theo vali (xếp đủ 7kg), còn túi xách hoặc balô thì hãy nhờ bạn bè hoặc người thân cầm hộ. Sau khi đã làm thủ tục xong, bạn có thể quay lại lấy như bình thường rồi đi vào cửa quét an ninh. Nhân viên an ninh không thuộc các hãng hàng không và họ chỉ quan tâm kiểm tra đồ cấm nên không phải lo về việc bị hỏi khi đem theo nhiều hành lý.
 

Hướng dẫn về hành lý xách tay mang lên máy bay
 

- Với những người đi một mình không thể nhờ người khác cầm túi phụ, hãy để nó kẹp vào dưới chân. Do bàn làm việc rất cao nên nhân viên sẽ không thể trông thấy được cái túi này. Sau đó, khi làm thủ tục cân khối lượng hành lý, bạn chỉ việc đưa vali chính và “quên đi” túi xách này. Khi xong thủ tục rồi thì hãy bình tĩnh xách 2 thứ ra khéo léo, cố gắng đừng để lộ trước mặt nhân viên kiểm tra.

- Khoảng 15 đến 20 phút trước khi lên máy bay, bạn sẽ đi theo ống (của Vietnam Airlines) hoặc xe buýt (các hãng còn lại) ra sân bay. Lúc này, nhân viên của hãng sẽ đứng kiểm tra thẻ lên sân bay và nhân viên xe buýt có thể sẽ soi hành lý một lần nữa. Lần này tốt nhất nên nhồi balo hay túi xách vào trong vali để tránh bị kiểm tra lần chót. Hoặc nếu quá chật không thể nhồi được thì hãy cố gắng lẫn vào đám đông, đừng đi đầu tiên hoặc cuối cùng sẽ bị để ý.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả