Inox có phải là kim loại hay không?

Hàng ngày bạn có thể bắt gặp được rất nhiều đồ dùng được làm bằng inox, chẳng hạn như: chén bát, xoong nồi, kệ đựng chén bát,....Ngoài ra, inox còn là vật liệu được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác như: xây dựng, y tế. Vậy Inox là loại vật liệu gì? Inox có phải kim loại hay không và nguồn gốc hình thành như thế nào? Hãy cùng VnNews360 tìm hiểu về những vấn đề này.
 

Inox có phải là kim loại hay không?
 

Inox là vật liệu gì và có phải kim loại hay không?

Trong ngành luyện kim, inox còn được gọi là thép không gỉ hoặc thép inox. Loại vật liệu này được làm từ hợp kim có pha trộn tối thiểu 10,5 % crom theo khối lượng riêng và các thành phần khác như: Sắt, Mangan, Carbon,.... Như vậy inox là hợp kim kết hợp giữa kim loại với phi kim.

Hiện nay, inox là vật liệu được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực vì có những ưu điểm nổi trội như: khả năng chống ăn mòn cao, dễ nhuộm màu và bền màu, có độ bóng tốt, ít phải bảo trì,...Tùy từng lĩnh vực được ứng dụng, các nhà sản xuất đã tạo ra những loại inox với hàm lượng các thành phần khác nhau. Chẳng hạn như muốn tăng độ cứng của inox, các nhà sản xuất sẽ cho thêm nhiều crom. Các sản phẩm được làm từ inox phổ biến hiện nay có thể kể đến như: thiết bị gia dụng, dụng cụ y tế, vật liệu xây dựng, thiết bị công nghiệp,….
 

Inox có phải là kim loại hay không?
 

Nguồn gốc hình thành của inox?

Được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, vậy inox có nguồn gốc hình thành như thế nào?

Đầu thế kỷ 19, nhà luyện kim người Pháp Pierre Berthier đã phát hiện và công nhận khả năng chống ăn mòn của hợp kim sắt - crom. Tuy nhiên vì chưa thể tạo ra hợp kim sắt với hàm lượng carbon thấp và crôm cao nên thành phẩm tạo ra rất dễ gãy giòn, khó ứng dụng vào thực tế.

► Năm 1872, hai nhà luyện kim người Anh là John T.Woods và John Clark đã tạo ra một hợp kim của sắt với hàm lượng crom lên tới 35% có khả năng chống nước tốt. Nghiên cứu này đã được cấp bằng sáng chế và được xem là thành tựu đầu tiên về inox.

► Năm 1875, nhà sáng chế người Pháp Henri Brustlein đã chỉ ra tầm quan trọng của hàm lượng carbon thấp trong việc chế tạo thép không gỉ. Ông lưu ý rằng để tạo ra một hợp kim có tỷ lệ crôm cao, hàm lượng carbon phải dưới 0,15%.

► Năm 1895, nhà hóa học người Đức Hans Goldschmidt đã phát triển được một quy trình nhiệt năng để sản xuất crôm không chứa carbon, từ đó đẩy mạnh khả năng sản xuất hợp kim sắt - crôm.

► Năm 1904, nhà khoa học người Pháp Leon Guillet đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về nhiều hợp kim của sắt - crôm nhưng ông vẫn chưa tìm ra được một tỷ lệ hợp lý cho loại vật liệu này.
 

Inox có phải là kim loại hay không?
 

► Năm 1911, hai nhà khoa học người Đức là Monnartz và Borchers đã phát hiện thấy sự gia tăng đáng kể về khả năng chống ăn mòn khi có ít nhất 10,5% crôm.

► Năm 1912, nhà luyện kim người Anh Harry Brearley chế tạo thành công loại inox đầu tiên với tỷ lệ 0,24% carbon và 12,8% crôm.

► Năm 1924, tiến sĩ người Anh W. H. Hatfield phát triển ra một loại inox mới với tỷ lệ 18% crôm và 8% niken (18/8). Đây chính là loại inox 304 đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến ngày nay. Sau đó bằng cách thay niken thành titan, ông phát minh ra loại thép 321. Kể từ đó, việc thêm vào inox các chất với tỷ lệ khác nhau đã trở thành phương pháp chính giúp tạo ra những loại inox mới, có đặc tính kỹ thuật theo yêu cầu cụ thể.

Trên đây là thông tin về nguồn gốc hình thành cũng như những đặc điểm, thành phần của vật liệu inox mà VnNews360 muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn đã biết được inox có phải kim loại hay không và chúng có nguồn gốc hình thành như thế nào?

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả