Khái niệm công ty trách nhiệm hữu hạn như thế nào?

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế nước ta hiện nay là rất nhiều các công ty, doanh nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động. Trong đó, công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) là loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng biết công ty TNHH là gì? Có đặc điểm như thế nào và có mấy loại hình? Hãy cùng tham khảo những thông tin mà VnNews360 chia sẻ trong bài viết để nắm được khái niệm công ty trách nhiệm hữu hạn như thế nào? Có mấy loại hình công ty TNHH và chúng khác nhau ra sao?
 

Khái niệm công ty trách nhiệm hữu hạn như thế nào?
 

Khái niệm công ty trách nhiệm hữu hạn

Theo định nghĩa tổng quát, công ty TNHH là một tổ chức có tư cách pháp nhân, được pháp luật thừa nhận, được công nhận có quyền tham gia vào các hoạt động pháp lý về chính trị, kinh tế, xã hộii,...và có tư cách pháp lý độc lập. Công ty TNHH có thể do một cá nhân, một tổ chức hoặc nhiều cá nhân làm chủ nhưng không quá 50 người. Những cá nhân, tổ chức cùng góp vốn và làm chủ sở hữu sẽ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi giá trị tài sản đã và cam kết góp (gọi là vốn điều lệ). Trước pháp luật, công ty và chủ công ty là hai thực thể pháp lý riêng biệt.

Định nghĩa theo Luật Doanh nghiệp 2014 thì công ty TNHH bao gồm công ty TNHH một thành viên và công ty TNHH hai thành viên trở lên. Công ty TNHH 1 thành viên là loại hình do 1 cá nhân hoặc 1 tổ chức làm chủ sở hữu và phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ cũng như nghĩa vụ tài chính trong phạm vi số vốn điều lệ. Công ty TNHH 1 thành viên có tư cách pháp nhân kể từ khi được cấp giấy chứng nhận kinh doanh nhưng không có quyền phát hành cổ phần. Về công ty TNHH đa thành viên, thường sẽ do hai hoặc tối đa 50 người làm chủ sở hữu. Những cá nhân này sẽ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính trong phạm vi vốn điều lệ. Công ty TNHH đa thành viên có tư cách pháp nhân kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và không được quyền phát hành cổ phần.

Khái niệm công ty trách nhiệm hữu hạn như thế nào?
 

Sự khác nhau giữa các loại hình công ty TNHH

Công ty TNHH được chia thành 3 loại phổ biến đó là: Công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH đa thành viên và công ty TNHH Thương mại Dịch Vụ. Vậy sự khác nhau giữa các loại hình công ty TNHH này là gì?

1. Sự khác nhau giữa công ty TNHH MTV và Đa Thành Viên:

Để có thể phân biệt được các loại hình công ty TNHH, đầu tiên bạn cần tìm hiểu về sự khác nhau giữa công ty TNHH 1 thành viên và công ty TNHH đa thành viên. Hai loại hình công ty TNHH này có những điểm khác nhau như sau:

- Khái niệm và đặc điểm: Công ty TNHH một thành viên chỉ do một thành viên duy nhất thành lập và làm chủ sở hữu đồng thời có quyền quyết định cao nhất trong mọi việc. Công ty TNHH đa thành viên do tối thiểu là 2 và tối đa là 50 thành viên thành lập và làm chủ sở hữu. Công ty TNHH cần phải có Hội đồng thành viên gồm các thành viên chủ chốt. Cơ quan này sẽ có quyền quyết định cao nhất.

- Quy chế pháp lý với các thành viên: Chủ sở hữu của công ty NHH 1 thành viên khi muốn chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ cho cá nhân, tổ chức nào đó có thể làm theo ý của mình. Với công ty TNHH đa thành viên, người muốn chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn đã góp cần phải ưu tiên cho những thành viên đồng làm chủ sở hữu. Nếu muốn chuyển nhượng cho người ngoài cần phải có sự đồng ý của hội đồng các thành viên.

- Thay đổi vốn điều lệ: Đối với công ty TNHH 1 thành viên, khi muốn tăng vốn điều lệ thì có thể huy động từ người khác. Lúc này loại hình công ty sẽ chuyển thành TNHH đa thành viên. Tuy nhiên công ty TNHH một thành viên không được giảm vốn điều lệ, chủ sở hữu công ty chỉ được quyền rút vốn thông qua việc chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ cho cá nhân hay tổ chức khác và lúc này doanh nghiệp sẽ trở thành công ty TNHH đa thành viên. Đối với công ty TNHH đa thành viên, nếu muốn tăng hay giảm nguồn vốn chỉ cần điều chỉnh mức vốn của các chủ sở hữu theo giá trị tài sản cần tăng, giảm của công ty.

2. Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ (TM DV)

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ: Đây cũng là một công ty TNHH như đã định nghĩa ở trên. Nó chỉ có đặc điểm nổi bật là trong tên công ty có thêm thành tố “thương mại và dịch vụ” hoặc “TM DV” đồng thời chức năng của nó là chuyên về hoạt động mua, bán các loại dịch vụ như du lịch, vận tải, ngân hàng,...

Trên đây là một số thông tin về công ty TNHH mà VnNews360 muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn đã biết được khái niệm công ty trách nhiệm hữu hạn là như thế nào? Có mấy loại hình công ty TNHH và chúng khác nhau ra sao để từ đó tự quyết định loại mô hình doanh nghiệp mà mình sẽ lựa chọn để khởi nghiệp.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả