Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bị xử lý thế nào?

Tội cố ý làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm từ lâu đã được quy định về hình thức xử phạt. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát thì những quy định về tội danh này mới được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Nếu bạn cũng đang muốn biết rõ hơn về các quy định cũng như hình thức xử phạt tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, hãy cùng theo dõi những thông tin VnNews360 chia sẻ dưới đây.
 

Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bị xử lý thế nào?
 

Những trường hợp được ghép vào tội làm lây lan dịch bệnh

Những loại bệnh được lây trực tiếp hay gián tiếp từ người hoặc từ động vật sang người, chẳng hạn như: đậu mùa, dịch tả, thương hàn, sars,...thì được xếp vào nhóm bệnh truyền nhiễm. Trong đó, các loại bệnh đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỉ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh thì được xếp vào nhóm A (bao gồm SARS-CoV-2). Những người thực hiện một trong các hành vi sau và đã làm lây lan dịch bệnh cho người sẽ cấu thành tội phạm và có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự:

- Đưa hoặc cho phép đưa người, động vật, sản phẩm,…ra khỏi vùng dịch bệnh có khả năng lây nhiễm cho người.

- Đưa hoặc cho phép đưa người, động vật, sản phẩm mang mầm bệnh lây nhiễm vào lãnh thổ Việt Nam.

- Khai báo y tế gian dối.

- Không tuân thủ quy định phòng chống dịch,….

Trong trường hợp người đã thực hiện những hành vi trên nhưng chưa làm lây lan dịch bệnh thì không được coi là tội phạm nhưng vẫn sẽ bị xử lý hành chính.
 

Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

Quy định xử lý đối với tội làm lây lan dịch bệnh

Người phạm tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm có thể sẽ chỉ bị phạt hành chính hoặc phạt hành chính và phạt tù, tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Xử lý hành chính

Nếu người có hành vi làm lây lan dịch bệnh nhưng hậu quả chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP:

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với các hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời khi phát hiện người khác mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 3 Điều này.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm;

b) Không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ về giám sát bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật;

c) Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 3 Điều này.

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Che giấu không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

b) Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

c) Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Tìm hiểu thêm: Độ tuổi tối thiểu bị xử phạt hành chính là bao nhiêu?
 

Tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm
 

Xử lý hình sự

Người phạm tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người, gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 như sau:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động, thực vật, sản phẩm động, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động, thực vật hoặc sản phẩm động, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Vi phạm thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:

a) Vi phạm dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;

b) Làm chết 02 người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hi vọng qua những thông tin VnNews360 chia sẻ trên đây, bạn đã biết tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Điều 7 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP xử phạt như thế nào. Qua đó cũng ý thức hơn trong việc phòng ngừa lây lan dịch bệnh để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Tham khảo thêm:

icon 24hthongtin  Độ tuổi tối thiểu phải chịu trách nhiệm hình sự là bao nhiêu?

icon 24hthongtin  Những tình tiết nào được loại trừ trách nhiệm hình sự?

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả