Làm thế nào để tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ?

Sức đề kháng là khả năng miễn dịch của cơ thể trước sự xâm nhập của các yếu tố ngoại lai gây bệnh như: vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,….Nếu có một sức đề kháng tốt, cơ thể sẽ dễ dàng và chống chọi được những tác nhân gây hại từ môi trường ngoài. Sức đề kháng của một người phụ thuộc nhiều vào tự nhiên khi còn trong bụng mẹ và chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Với trẻ em, cơ thể của bé còn khá non nớt nên đề kháng cũng chưa được hoàn thiện, dễ bị ốm vặt. Tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ là vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Trong bài viết này, VnNews360 sẽ chia sẻ với các bạn một số bí quyết ăn uống, sinh hoạt để tăng cường sức đề kháng cho bé ngay từ khi mới chào đời.
 

Làm thế nào để tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ?
 

1. Cho bé bú mẹ hoàn toàn trong những tháng đầu đời

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong 6 tháng đầu đời. Trong khoảng thời gian này, hệ tiêu hóa của bé còn rất yếu, chỉ có thể tiêu hóa sữa mẹ và không cần nước hay bất cứ một thực phẩm bổ sung nào. Từ tháng thứ 6 trở đi, bé có thể tập ăn dặm, uống nước và nước ép hoa quả để bổ sung thêm dinh dưỡng. Hiện nay, rất nhiều bà mẹ vì bận công việc mà tập cho bé uống sữa công thức từ rất sớm. Điều này mặc dù không gây hại cho trẻ nhưng cũng không tốt đối với sức đề kháng tự nhiên của bé. Theo nghiên cứu, những đứa trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời luôn cứng cáp và khỏe mạnh hơn so với trẻ uống sữa công thức.
 

Tăng sức đề kháng cho trẻ hay ốm vặt
 

2. Tiêm phòng đầy đủ cho bé

Vắcxin là một nghiên cứu hết sức tuyệt vời của y học hiện đại. Trong vắcxin chứa các phiên bản suy yếu của virus, giúp kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể để chống lại bệnh vô cùng hiệu quả. Mẹ nên tiêm phòng đầy đủ các mũi theo khuyến nghị của bác sĩ ngay từ trước và trong giai đoạn mang thai để cung cấp kháng thể cho con khi còn trong bụng mẹ. Sau khi bé chào đời cũng cần được tiêm phòng một số bệnh như: viêm gan, viêm não Nhật Bản, bạch hầu, uống ván, thủy đậu, sởi,…theo lịch tiêm chủng.
 

Tăng sức đề kháng cho bé
 

3. Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Nạp dinh dưỡng, vitamin trực tiếp từ đồ ăn, thức uống luôn được khuyến khích hơn là tiêm hoặc uống vitamin bổ sung, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Vậy ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé? Bố mẹ cần cho trẻ ăn đầy đủ và cân đối các loại thực phẩm để đảm bảo không bị thừa hay thiếu hụt dưỡng chất. Chế độ ăn hằng ngày cần có đủ 4 nhóm chất gồm: chất béo, chất đạm, đường bột và vitamin cùng khoáng chất. Vitamin A, C, kẽm, selen,…là những thành phần quan trọng giúp tăng sức đề kháng cho bé bố mẹ cần đặc biệt quan tâm để bổ sung. Nên tập cho bé ăn rau xanh và các loại thịt, cá ngay từ nhỏ. Bên cạnh đó, hoa quả hay nước ép trái cây cũng là nguồn bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Tùy vào độ tuổi mà lượng dinh dưỡng nạp vào hằng ngày của mỗi bé là khác nhau, bạn nên chú ý đến vấn đề này để điều chỉnh chế độ ăn uống của con cho phù hợp.

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé?
 

4. Cho bé ngủ đủ giấc vận động thường xuyên

Giấc ngủ có vai trò giúp cho cơ thể và não bộ của trẻ phát triển, đồng thời còn tăng cường đề kháng, miễn dịch. Hãy tập cho bé thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ để hình thành đồng hồ sinh học. Trẻ nhỏ cần ngủ sâu từ 8 - 11 tiếng mỗi ngày, tùy theo độ tuổi. Để cho bé có đủ giấc ngủ ngon, bạn hãy khuyến khích trẻ vận động, chơi với trẻ thường xuyên vào ban ngày, hạn chế hoạt động quá nhiều vào buổi tối trước khi ngủ. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng đừng quá bao bọc con luôn cho trẻ trong phòng kín mà hãy để bé tiếp xúc với môi trường tự nhiên để tăng cường đề kháng, hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Các loại nước ép hoa quả tốt cho bé
 

Tăng sức đề kháng cho trẻ
 

5. Chú ý đến vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Cha mẹ cần tạo cho trẻ thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân ngay từ nhỏ bằng cách luôn rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, không cho tay lên miệng, mắt, mũi, dọn dẹp đồ chơi của bé ngăn nắp, gọn gàng để tránh vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể trẻ. Giữ gìn vệ sinh cá nhân ngay từ nhỏ không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ mà còn hình thành thói quen tốt cho con sau này.
 

Tăng sức đề kháng cho bé ốm vặt
 

6. Cho trẻ uống đủ nước

Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể và tham gia vào nhiều chức năng quan trọng. Bao gồm: điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bài tiết chất thải, bảo vệ xương khớp, hỗ trợ hệ tiêu hoá, hỗ trợ chức năng não và hấp thu dưỡng chất chống lại bệnh tật. Thế nên, dù là người lớn hay trẻ nhỏ cũng cần bổ sung đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày. Trẻ em kể từ khi ăn dặm đã cần bổ sung nước và lượng nước sẽ tăng dần theo độ tuổi. Theo khuyến cáo, trẻ từ 1 - 3 tuổi cần hấp thụ vào cơ thể 1.300 ml nước mỗi ngày. Trong đó bao gồm 900 ml nước uống và 400 ml còn lại từ thực phẩm.

Tìm hiểu thêm: Cung cấp nước uống cho trẻ nhỏ thế nào là đúng cách?
 

Tăng sức đề kháng cho trẻ ốm vặt
 

Tăng cường đề kháng không chỉ giúp bé chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài mà còn là tường thành vững chắc giúp trẻ khỏe mạnh và khôn lớn toàn diện. Với những thông tin VnNews360 chia sẻ trên đây, hi vọng bạn đã biết cách tăng sức đề kháng cho trẻ hay ốm vặt. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tham khảo thêm:

icon 24hthongtin Cách tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh bố mẹ nên biết

icon 24hthongtin Tổ yến sào có tốt cho trẻ không? Khi nào nên cho bé ăn tổ yến?

icon 24hthongtin Trẻ dưới 1 tuổi uống được nước ép gì?

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả