Lịch sự ra đời và phát triển của môn bóng chuyền

Mỗi một môn thể thao đều có nguồn gốc bắt nguồn của nó và bóng chuyền cũng vậy. Là một môn thể thao được nhiều người yêu thích và luôn góp mặt trong danh sách thi đấu của các đại hội thể thao lớn, bóng chuyền không ngừng có những bước tiến mới. Vậy bóng chuyền ra đời từ năm nào? Bắt nguồn từ đâu? Hãy cùng Vnnews360 tìm hiểu về lịch sử ra đời và phát triển của môn bóng chuyền thông qua bài viết.
 

Lịch sự ra đời và phát triển của môn bóng chuyền
 

Nguồn gốc ra đời của môn bóng chuyền

Nguồn gốc ra đời của môn bóng chuyền có mối liên hệ mật thiết với môn bóng rổ. Năm 1981, ông James Naismith khai sinh đã khai sinh ra môn bóng rổ và nó nhanh chóng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên nhược điểm của môn thể thao này đó là: tương đối bạo lực, phải dùng nhiều sức, phải bắt kịp tốc độ nhanh của bóng nên không phù hợp với những người lớn tuổi.

Để khắc phục những nhược điểm của môn bóng rổ, năm 1985 ông William G. Morgan, bạn của James Naismith đồng thời cũng là Trưởng bộ môn giáo dục thể chất ở YMCA (Hiệp hội Thanh niên Cơ Đốc) tại Holyoke, Massachusetts đã sáng tạo ra môn thể thao mới với tên gọi là mintonette. Lúc này, luật chơi của môn bóng chuyền như sau: một đội được phép có bao nhiêu cầu thủ cũng được, miễn là phù hợp với sân 50x25 feet (7,62×15,24m). Số lượng người chơi được xác định là 9 cho mỗi bên và sau đó giảm còn 6. Những người chơi có quyền luân phiên thay đổi vị trí cho nhau. Theo quy định, mỗi đội có thể chạm vào bóng ba lần trước khi đánh qua lưới, ban đầu không giới hạn số lần chạm bóng. Sở dĩ môn thể thao này có tên gọi như vậy vì rất gần với cầu lông (badminton).

Sau này, bóng chuyền được nhiều người biết đến và dần có những thay đổi về tên gọi. Và Alfred Halstead được cho là người đã đổi tên môn thể thao này thành "volley ball" (bóng chuyền). Năm 1896 quả bóng chuyền đầu tiên được chính thức ra đời. Đến năm 1900, hình dạng và trọng lượng tiêu chuẩn của quả bóng gần như giống với quả bóng ngày nay.
 

Lịch sự ra đời và phát triển của môn bóng chuyền
 

Lịch sử cải tiến và phát triển của bóng chuyền

Sau khi được sáng lập, bóng chuyền nhanh chóng trở thành môn thể thao thu hút được nhiều người chơi cũng như khán giả. Để có được thành công và chỗ đứng như hiện nay, lịch sử môn bóng chuyền đã trải qua một quá trình phát triển tương đối dài với những dấu mốc quan trọng như:

► Năm 1900, bóng chuyền được Canada (quốc gia thứ 2 sau Mỹ) chính thức công nhận là một môn thể thao.

► Năm 1916, các kỹ năng chơi bóng chuyền như đập bóng, chuyền bóng được xây dựng và phát triển ở đất nước Philippines.

► Năm 1919, một số lượng lớn bóng chuyền (khoảng 16,000 quả) được sản xuất để phục vụ cho nhu cầu vui chơi và rèn luyện thân thể của quân đội Mỹ và các quốc gia nằm trong khối hiệp ước tham gia vào chiến tranh thế giới thứ nhất.

► Năm 1920, luật chạm bóng 3 lần và phát bóng ở vạch cuối sân được phát triển.

► Năm 1924, bóng chuyền trở thành môn thể thao được đất nước Hoa Kỳ trình diễn và ra mắt trong thế vận hội Olympic.

► Năm 1947, Liên đoàn bóng chuyền quốc tế Fédération Internationale de Volleyball (FIVB) - cơ quan điều hành quốc tế môn bóng chuyền được thành lập.

► Năm 1949, Giải vô địch bóng chuyền Quốc tế dành cho nam được tổ chức.

► Năm 1952, Giải vô địch bóng chuyền Quốc tế dành cho nữ được tổ chức.

► Năm 1957, giải đấu đặc biệt được tổ chức tại kỳ họp của Ủy ban Olympic Quốc tế IOC nhằm ủng hộ đề nghị đưa bóng chuyền trở thành môn thể thao chính thức trong các kỳ Thế vận hội.

Năm 1964, bóng chuyền chính thức trở thành một môn thể thao Olympic nằm trong chương trình của Thế vận hội mùa hè năm 1964 tổ chức Tokyo, Nhật Bản.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về nguồn gốc ra đời cũng như lịch sử phát triển của bóng chuyền - môn thể thao được đông đảo người chơi cũng như khán giả yêu thích hiện nay.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả