Ma tuý đá - Thứ chất độc huỷ hoại con người

Ma tuý đá là một trong những loại ma tuý phổ biến nhất và nguy hiểm nhất hiện nay nhưng nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu hết về tác hại của thứ chất độc kinh khủng này.
 

Ma tuý đá – Thứ chất độc huỷ hoại con người
 

Ma tuý đá là gì?

Ma túy đá (hàng đáchấm đá) là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp có chứa chất methamphetamine (meth), amphethamine (amph) hoặc niketamid được phối trộn từ các nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau trong đó thành phần chính là methamphetamine. Loại ma túy này được giới sử dụng gọi là "đá" vì hình dạng bên ngoài trông giống đá - là tinh thể kết tinh thành những mảnh vụn li ti, gần giống với hạt mì chính (bột ngọt) hoặc giống hạt muối và óng ánh như đá. Ngoài dạng phổ biến trên, ma túy đá còn bán bất hợp pháp trên thị trường dưới các dạng cục, bột, viên nén. Đây là một loại ma tuý mới tồn tại dưới dạng thức tinh thể.

Về mặt tác dụng dược lý, khi thử trên động vật, ma túy đá giống như thuốc lắc cho thấy có tác dụng hỗn hợp của sự kích thích hệ thần kinh trung ương và gây ảo giác bằng cách ảnh hưởng đến các chất sinh học trung gian của não là serotonin và dopamin, đặc biệt đối với serotonin. Do tác động đến chức năng “sinh serotonin” của não mà ma túy gây nên hội chứng gọi là “hội chứng serotonin” (serotonin syndrome) gây thay đổi cách cư xử, thái độ, thuốc lắc còn gây tăng thân nhiệt (người nóng lên như bị sốt). Người sử dụng "đá" thường xuyên sẽ nhanh chóng bị các triệu chứng như: mất ngủ, rối loạn hệ thống thần kinh, loạn thị, suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng v.v... nếu người hút "đá" trong thời gian dài sẽ rất dễ có nguy cơ đột quỵ do hiện tượng thiếu máu não, tăng nhịp cơ tim gây ra. Khi sử dụng ma túy "đá" liều lượng và cấp độ cao, người dùng sẽ bị mất ngủ, chán ăn từ 3-7 ngày liên tục, nhạy cảm với âm thanh, tiếng ồn, nói nhiều, khả năng tập trung kém, diễn đạt không logic, nặng hơn sẽ nôn ọe, chóng mặt, có cảm giác sâu bò dưới da…). Quan trọng hơn hết là nó gây độc tính đối với não. Việc sử dụng ma túy đá lâu dài không đưa đến cái chết tức khắc nhưng từ từ cũng dẫn đến các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần kinh thật sự.

Ngoài ra, khi mới dùng ma tuý, thuốc lắc, con nghiện bị ức chế thần kinh điều khiển phải thỏa mãn nhu cầu tình dục càng nhiều càng tốt. Điều này khiến cho năng lượng trong cơ thể bị giải phóng rất nhiều. Khi năng lượng bị vắt kiệt thì khó có thể tái tạo lại được. Sau một thời gian chìm trong ma tuý và thuốc lắc, nội tạng của con nghiện sẽ bị thương tổn, suy giảm chức năng nội tiết, làm ảnh hưởng rõ rệt đến khả năng tình dục. Thêm nữa, sau một thời gian nghiện ngập, ma tuý sẽ làm ức chế việc sản xuất ra hoóc môn vùng dưới đồi, làm cho cơ thể không sản xuất được các testosterone, làm ảnh hưởng đến cơ chế điều hoà hooc môn tình dục. Do testosterone sản sinh ra tinh trùng khoẻ, khi dùng ma tuý sẽ làm testosterone bị suy giảm, lượng tinh trùng được sản xuất ra cũng ít và yếu đi, làm ảnh hưởng đến khả năng tình dục của người đàn ông. Vì thế nghiện ma tuý lâu ngày, chuyện vô sinh hoàn toàn có thể xảy ra đối với con nghiện.
 

CÁC RỐI LOẠN TÂM THẦN THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI SỬ DỤNG MA TÚY ĐÁ

- Bệnh nhân bị rối loạn các chức năng cơ bản nhất khiến cho một người bình thường mất đi cá tính riêng, xuất hiện dạng nhân cách không giống ai mà mất làm chủ bản thân: cảm xúc và hành vi thầm kín nhất thường được bệnh nhân cảm thấy là có một người khác biết rõ. Người bệnh có những ý nghĩ sai lầm nhưng lại tin là có thật (hoang tưởng suy diễn)

- Tư duy vang thành tiếng (bệnh nhân nghĩ điều gì thì điều ấy xuất hiện thành tiếng nói nghe thấy trong đầu), tư duy của mình bị phát thanh hay bị đánh cắp (có ai lấy mất)

- Bệnh nhân cho rằng ý nghĩ, cảm xúc, hành vi của mình bị ai đó, một sức mạnh nào đó tạo ra và điều khiển, họ bị chi phối bởi các phương tiện khác nhau (tia vũ trụ, tia lade, ma lực phù phép) và họ ở trạng thái hoàn toàn bị động.

- Hoang tưởng bị truy hại (tin rằng có ai đó xâm hại sức khỏe và tài sản của mình) và hoang tưởng ghen tuông (tin rằng chồng hay vợ mình có ngoại tình) kèm theo thái độ và hành vi dò xét, tránh móc.

- Bệnh nhân nghe thấy những lới nói mà thực tế không có (ảo giác thính giác hay ảo thanh đó đang bình luận, thảo luận với nhau về hành vi, ý nghĩ của bệnh nhân, nguy hiểm hơn là nghe thấy những lời lăng mạ, chửi bới hoặc thúc giục làm một việc cụ thể nào đó). Ví dụ: Rủ nhau đi tự tử, hoặc sát hại một người nào đó.

- Đường tư duy bị rối loạn, có bệnh nhân nói nhịp nhanh hoặc nhịp chậm hơn nhịp nói bình thường không logic với cấu trúc ngữ pháp lạ.

- Bệnh nhân đứng ngồi không yên kích thích vận động, có bệnh nhân thay đổi hẳn nhân cách và tập tính cũ (từ phong nhã lịch thiệp trở thành người xấu tính, cục tính ăn mặc luộm thuộm cẩu thả).

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả