Một số cách chữa say rượu đơn giản và hiệu quả mà bạn nên biết

Uống trà gừng, nước dừa, nước cà chua hay ăn chuối là một số phương pháp đơn giản và hiệu quả để giúp bạn giảm đi những tác hại nguy hiểm do say rượu mang lại cũng như bớt đi cảm giác khó chịu trong cơ thể trước, trong và sau khi say.
 

Một số cách chữa say rượu đơn giản và hiệu quả mà bạn nên biết
 

Tác hại của rượu bia đối với cơ thể con người

Rượu bia có tác hại khá lớn đối với cơ thể. Ethanol - thành phần chính có trong rượu sẽ gây ngộ độc các cơ quan trong cơ thể, thậm chí là tử vong nếu liều lượng đủ cao. Ethanol sau khi vào cơ thể sẽ phân huỷ thành acetaldehyde cực độc. Lượng acetaldehyde này lại được gan chuyển hoá thành acid béo vô hại và nước. Khoảng 80 - 90% etanol có trong rượu được xử lý theo cách trên. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều rượu trong thời gian ngắn, gan sẽ không kịp chuyển hoá hết acetaldehyde trong cơ thể dẫn đến các tình trạng mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, buồn nôn,... Người sử dụng nhiều rượu bia có thể mất khả năng vận động tự chủ như không cầm được bát đũa, không điều khiển được hành vi, đi lại khó, mất cân bằng cơ thể. Nếu bị nặng hơn sẽ gây ra hiện tượng ức chế trung tâm hô hấp, mất ý thức, có thể rơi vào hôn mê thậm chí nguy hiểm tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, mọi người nên biết một số phương pháp giúp giải rượu nhanh chóng và đơn giản để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.
 

Các phương pháp chữa say rượu đơn giản và hiệu quả

1. Bổ sung vitamin B

Khi uống nhiều rượu sẽ gây tổn thương cho niêm mạc đường tiêu hoá, giảm khả năng hấp thu thức ăn. Ngoài ra, rượu còn kích thích sự tăng cường chuyển hoá B1 ở gan và tiêu thụ nhiều B1 trong quá trình chuyển hoá ethanol vì chất này cần thiết cho sự hoạt động của enzim aldehyd dehydrogenase có khả năng phân huỷ acetaldehyde thành axit axetic. Do đó, cơ thể sẽ bị thiếu hụt vitamin B1 trầm trọng, điều này khiến bạn mệt hơn vào sáng hôm sau. Uống thêm vitamin B tổng hợp trước và trong khi uống rượu sẽ giúp giảm đáng kể cảm giác mệt mỏi, đau đầu sau khi say rượu.

2. Uống trà gừng

Gừng là một trong những phương thuốc tốt nhất để làm dịu sự cồn cào trong dạ dày  - hiện tượng thường gặp sau khi uống rượu hoặc say rượu. Ngoài ra, thêm mật ong vào trà gừng sẽ bổ sung một lượng đường fructoza cho cơ thể, giúp cho quá trình chuyển hoá các chất độc trong rượu hiệu quả hơn và đốt hết lượng cồn còn sót lại.

3. Uống nước dừa

Rượu ức chế quá trình hình thành vasopressin, một hormone chống bài niệu giúp cơ thể ngăn chặn việc đi tiểu nhiều lần, ngoài ra rượu còn kích thích bàng quang khiến cho cơ thể sản xuất nước tiểu nhiều hơn và cơ thể sẽ phải đi tiểu nhiều lần. Điều này sẽ khiến cho cơ thể lâm vào tình trạng mất nước nghiêm trọng. Khi đó, nạp lại lượng nước đã mất bằng nước dừa là một cách rất hiệu quả để giảm sự mệt mỏi của cơ thể. Ngoài ra, nước dừa còn chứa nhiều chất điện giải, những chất này ảnh hưởng đến lượng nước trong cơ thể, nồng độ axit trong máu, chức năng cơ của bắp và một số quá trình quan trọng khác.

4. Tắm nước nóng

Nguyên nhân chính của việc say rượu và mệt mỏi là do lượng cồn và các chất độc từ rượu tồn đọng trong cơ thể. Do đó, tắm nước nóng để đẩy chất độc và cồn trong cơ thể qua da là một phương pháp khá hữu hiệu. Tuy nhiên không nên tắm quá lâu và nên uống thêm một cốc nước lạnh hay nước lọc trong khi tắm để tránh mất nước quá nhiều. Ngoài việc tắm, tập thể dục, yoga hoặc đi bộ cũng sẽ giúp cơ thể cảm thấy phấn chấn, giảm say rượu nhanh hơn.

5. Ăn chuối

Đi tiểu nhiều sẽ khiến cho lượng kali trong máu hạ thấp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy yếu, mệt khi say rượu. Ngoài ra, thiếu kali còn gây hiện tượng co và đau cơ. Ăn chuối sau khi say rượu là một cách để bổ sung lượng kali đã mất cho cơ thể. Ngoài ra cũng có thể ăn chuối trước khi uống rượu để chủ động ngăn khả năng bị say.

6. Uống nước cà chua

Nước ép cà chua rất giàu vitamin, khoáng chất, enzym và chất chống oxy hoá giúp làm trẻ hoá hệ thống trong cơ thể và giảm độ axit do rượu. Ngoài ra, nước ép cà chua còn chứa đường fructoza, chất giúp chuyển hoá lượng cồn tồn đọng trong cơ thể.

7. Uống vitamin C hoặc nước cây cúc gai

Cây cúc gai chứa các chất chống oxy hoá có thể bảo vệ gan khỏi các chất độc, bao gồm chất độc từ rượu và giúp gan tái tạo các tế bào. Các nghiên cứu đã cho thấy khả năng tăng chức năng gan nếu uống bổ sung nước từ cây cúc gai trong 30 ngày. Còn với vitamin C: Rượu cũng làm giảm lượng vitamin C trong cơ thể. Do đó, bổ sung vitamin C là một phương pháp tốt vì vitamin C tham gia quá trình bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể, chống oxy hoá và tăng khả năng miễn dịch.

8. Dùng thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men chứa vi khuẩn probiotic có lợi cho cơ thể con người. Những thực phẩm lên men có khả năng giải rượu gồm súp Miso, dưa cải bắp, trà nấm thuỷ sâm, thức uống lên men từ trà xanh hay trà đen. Những thực phẩm này sẽ giúp làm cho dạ dày dễ chịu hơn, cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột, bổ sung muối và các chất dinh dưỡng bị mất đi do tác động lợi tiểu của rượu.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả