Một số dấu hiệu nhận biết các bệnh về gan

Bệnh gan là từ ngữ chỉ chung các bệnh lý về gan mật nên triệu chứng nhận biết cũng có mức độ và sự thay đổi khác nhau, tuy nhiên ở chúng vẫn có một số điểm chung dưới đây.
 

Một số dấu hiệu nhận biết các bệnh về gan
 

Thay đổi màu da: Bilirubin là sản phẩm của quá trình giáng hóa hemoglobin từ những tế bào hồng cầu chết. Thông thường thì gan loại bỏ bilirubin ra khỏi dòng máu và tiết vào ruột theo mật. Tuy nhiên khi gan bị rối loạn sẽ làm cho nồng độ bilirubin trong máu tăng cao khiến cho da trở thành màu vàng. Dấu hiệu này gọi là hoàng đản và thường là dấu hiệu đầu tiên, đôi khi là dấu hiệu duy nhất của bệnh gan. Ngoài ra khi chức năng gan hoạt động không tốt cũng có thể xuất hiện các đốm trắng trên da.

Màu sắc sản phẩm bài tiết thay đổi: Do gan là bộ phận tham gia vào các quá trình phân giải cũng như tổng hợp nhiều chất dinh dưỡng nên khi chức năng của nó bị suy giảm, các sản phẩm bài tiết từ những quá trình này cũng bị biến đổi theo. Cụ thể, màu của phân sẽ thay đổi sang xám, vàng hoặc đen, thậm chí đi ra máu. Thường xuyên cảm thấy quặn ruột và đi tiêu đột xuất. Đồng thời nước tiểu cũng bị sậm màu.

Nôn ra máu: Xuất huyết tiêu hóa có thể xuất hiện do bể các tĩnh mạch thực quản,dạ dày hay ruột khi các bệnh gan gây ra tắc nghẽn dòng máu qua gan.

Bụng căng chướng: Bệnh gan có thể gây ra bụng báng do ứ đọng dịch trong khoang ổ bụng. Ngoài ra, những nhiễm trùng và tổn thương ở gan còn khiến cho gan bị phình to, nếu không được điều trị kịp thời thì dạ dày cũng sẽ phình to theo.

Rối loạn tiêu hoá: Người mắc bệnh gan có các dấu hiệu buồn nôn, chán ăn, ăn không ngon… là do chức năng gan bị suy giảm làm khả năng tiết dịch mật tiêu hóa thức ăn cũng bị ảnh hưởng theo.

Đau tức vùng gan: Có những dấu hiệu lạ ở vùng bụng, ví dụ như sưng dưới hạ sườn bên phải, gây áp lực nặng nề lên cơ hoành khiến người bệnh bị đau khi hít thở.

Ảnh hưởng đến thần kinh: Các rối loạn giấc ngủ, tâm thần và hôn mê xuất hiện ở bệnh gan nghiêm trọng. Các hậu quả này là do sự ứ đọng các chất độc trong cơ thể gây tổn thương chức năng của não. Ngoài ra các chất độc cũng khiến cho cơ thể bị ngứa kéo dài và lan rộng.

Thay đổi cân nặng bất thường: trọng lượng cơ thể tăng hoặc giảm quá 5% trong vòng 2 tháng.

Khi nhận thấy các dấu hiệu này mọi người nên lập tức đến các cơ sở y tế để làm các xét nghiệm cần thiết, kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh về gan, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả