Một số dấu hiệu nhận biết người nghiện ma tuý đá mà mọi người nên biết

Nhận biết người nghiện ma tuý càng sớm càng tốt vì những người mới nghiện sẽ dễ cai nghiện hơn và có tỉ lệ tái nghiện thấp hơn nhiều so với những người đã nghiện lâu dài.
 

Một số dấu hiệu nhận biết người nghiện ma tuý đá mà mọi người nên biết
 

Ma tuý đá (còn gọi là meth) là một trong những chất gây nghiện nguy hiểm nhất được biết đến hiện nay trên thế giới.Những tác hại và hậu quả của ma túy đang tác động và gây ảnh hưởng đến tất cả chúng ta từng ngày, từng giờ. Mối hiểm họa này đe dọa cuộc sống bình yên của mọi người, mọi nhà và toàn xã hội. Người sử dụng ma túy đá thường xuyên đối mặt với các ảo giác, nhiều khả năng gây ra những hành động mất kiểm soát và tai hại cho xã hội. Điều này khiến mọi người băn khoăn làm thế nào để nhận ra những con nghiện ma tuý đá. Băn khoăn đó đã được các chuyên gia giải đáp qua các dấu hiệu dưới đây.

1. Mắt đảo qua đảo lại, đồng tử mở rộng

Theo các nhà khoa học, khi sử dụng ma tuý đá methamphetamine (thành phần chính của ma túy đá) sẽ khiến con nghiện luôn trong tình trạng “phê” và thèm “chuyện ấy”. Do đó, não bộ phản ứng bằng cách khiến đồng tử giãn rộng và mắt đảo liên tục, tương tự như khi con người xem phim khiêu dâm.

2. Da nhăn nheo, trên cơ thể xuất hiện những mụn trứng cá lở loét

Khi sử dụng ma tuý đá, các mạch máu trong cơ thể co lại, tế bào bạch cầu chết dần khiến da không còn độ đàn hồi và dễ bị tổn thương. Đấy là nguyên nhân khiến da người nghiện nhăn nheo và lở loét.

3. Men răng hỏng, miệng khô, hơi thở có mùi

Amoniac khan, phosphorus đỏ và lithium trộn lẫn trong ma tuý đá là những chất huỷ hoại hàm răng. Chúng xói mòn men răng, khiến con nghiện ít tiết nước bọt và khô miệng. Thiếu nước bọt sẽ dẫn tới các bệnh sâu răng, viêm nướu và hơi thở có mùi hôi.

4. Thường xuyên chảy máu mũi

Đối với những con nghiện hút ma tuý đá qua đường mũi, Methamphetamine sẽ ăn mòn vách ngăn bên trong niêm mạc mũi, lâu dần dẫn tới hiện tượng chảy máu cam thường xuyên và thậm chí gây ra tình trạng bị bỏng ngoài da.

5. Đi vệ sinh hoặc khát nước, rửa tay liên tục

Ma túy đá khiến người dùng hạnh phúc liên tục trong 6 - 8 giờ khi sử dụng. Song khi hết tác dụng, con nghiện lâm vào tình trạng bồn chồn, căng thẳng, lo lắng tột độ. Hệ quả là những người này đôi khi có thói quen rất kì lạ, cứ vài phút lại khát nước, đi vệ sinh hoặc rửa tay một lần.

6. Sụt cân và gầy đi rất nhanh

Một đặc điểm nữa rất dễ nhận ra là hầu hết các con nghiện đều sụt cân và gầy đi trông thấy. Nguyên nhân là bởi Methamphetamine khiến não bộ giải phóng hormone sung sướng dopamine và adrenaline cao gấp 15 lần so với bình thường. Những chất này khiến cơ thể cảm thấy không ăn mà vẫn thấy no trong nhiều ngày.

7. Mồ hôi có mùi khai

Không chỉ bị sụt cân, việc không muốn ăn trong thời gian dài khiến cơ thể con nghiện thiếu hụt năng lượng trong việc bài tiết chất thải như bình thường. Amoniac vì vậy sẽ bị đào thải qua da, khiến mồ hôi của con nghiện ma túy đá tiết ra rất nhiều và có mùi như nước tiểu mèo.

8. Xuất hiện quầng thâm mắt rõ rệt

Tiếp tục đập đá, Methamphetamine sẽ gần như phá hỏng hoàn toàn cơ chế tiết dopamine của não bộ. Sau khi "thăng hoa", con nghiện có thể không ngủ trong vòng cả tuần. Điều này sẽ gây ra hiện tượng mắt thâm quầng hoặc các bọng mắt xuất hiện.

9. Cơ thể gặp ảo giác “kiến bò dưới da”

Cuối cùng, bị ảo giác và sự thay đổi tâm trạng thất thường chính là biểu hiện rõ nét nhất của những con nghiện ma túy đá lâu năm. Họ thường gặp phải “hội chứng kiến bò”, nghĩa là liên tục thấy ngứa ngáy như có côn trùng bò dưới da. Điều này sẽ khiến cho con nghiện gãi tới khi làn da bị chảy máu và lở loét mà vẫn không đỡ. 

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả