Một số kinh nghiệm chọn mai Tết

Mai vàng là một trong những loài hoa được rất nhiều gia đình Việt lựa chọn để trưng trong nhà, ngoài sân,...vào dịp tết Nguyên Đán. Những cánh hoa mai nở khoe sắc thắm tạo ra không khí náo nức, đón chào một năm mới đồng thời cũng mang lại cảm giác thanh bình, đầm ấm của tết đoàn viên. Vậy bạn đã biết làm cách nào để chọn được một chậu mai đẹp chưa? Trong bài viết này, VnNews360 sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm chọn mai Tết đẹp để bạn đọc tham khảo.
 

Một số kinh nghiệm chọn mai Tết
 

Kinh nghiệm chọn mua mai đẹp chơi Tết

Một cây mai đẹp không chỉ phụ thuộc vào búp, hoa mà còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: thế mai, gốc mai và tỉ lệ hài hòa giữa chúng. Một chậu mai được đánh giá là đẹp khi:

► Dáng mai kết hợp, phân chia hài hòa giữa các nhánh to, nhỏ. Các nhánh mai khẳng khiu sẽ giúp những bông hoa khi nở sẽ trở nên nổi bật. Ngoài ra, một cây mai có dáng đẹp, gốc cần to, da sần sùi và phủ rong rêu.

► Một cây mai càng nhiều hoa, tất nhiên sẽ trong càng rực rỡ. Tuy nhiên, bạn cần quan tâm đến tỷ lệ búp hoa phân bố giữa các cành và độ đồng đều của chúng. Lựa chọn những chậu mai có búp đồng đều và kích thước “bụ bẫm” để hoa nở rộ đúng dịp tết và lâu bị tàn. Về cánh hoa, bạn có thể chọn những loại mai có 5 - 6 cánh hoặc nhiều cánh tùy theo ý thích. Điều bạn cần quan tâm đó là những cánh mai phải mịn, tươi tắn và đều màu.
 

Một số kinh nghiệm chọn mai Tết
 

► Để hoa nở vào đúng thời điểm mong muốn, việc tuốt lá mai đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên một cây mai đẹp không phải là cây trụi lá. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những chậu mai có lá non màu xanh nõn hoặc đỏ tía mọc xen kẽ trên các cành, nụ và hoa. Nếu trên cành còn sót lại một vài chiếc lá cũ hoặc có thêm vài chiếc lá đã già thì hãy ngắt bỏ chúng, điều này sẽ giúp giảm sự thoát hơi nước của cành mai.

► Một gốc mai lỏng lẻo chắc chắn sẽ làm cây nhanh chóng bị héo. Vậy nên bạn hãy chọn những gốc mai chắc chắn đảm bảo rễ không bị đứt. Để thử, bạn có thể dùng tay lắc nhẹ gốc. Nếu gốc được trồng chắc chắn trong chậu thì bạn có thể yên tâm lựa chọn cây mai.

 

Tỷ lệ cân đối của một cây mai tết đẹp

Ngoài những yếu tố trên, bạn cần phải quan tâm đến tỉ lệ giữa các phần của một cây mai. Tỷ lệ cân đối của một chậu mai chơi tết đẹp cụ thể như sau:

► Tỷ lệ giữa chậu với cây: Bạn nên chọn những chậu mai có chiều cao cân đối với chiều cao của cây. Thông thường tỷ lệ của chậu và cây chuẩn sẽ giao động khoảng 1/3 - 1/4. Bên cạnh chiều cao, bạn cũng nên chú ý, lựa chọn những cây mai có tán lá phủ rộng đường kính chậu.

► Tỷ lệ gốc với cành: Tỉ lệ gốc và cành của một chậu mai đẹp phải hài hòa, gốc mai không quá to, cành không quá ít hoặc quá nhiều. Lựa chọn những chậu mai có kích thước cành lớn nếu trưng ở sảnh hoặc ngoài trời. Nếu trưng trong nhà nên lựa chọn những chậu mai có cành ngắn và gốc nhỏ.

► Tỷ lệ cành với hoa: Một cây mai có nhiều hoa trên cành hoặc quá nhiều cành mà ít hoa cũng không được đánh giá là đẹp. Bên cạnh đó, độ ngắn dài của cành cũng cần phải hài hòa với số lượng của hoa.
 

Một số kinh nghiệm chọn mai Tết
 

Tỷ lệ giữa nụ với hoa: Một chậu mai chưng tết đẹp phải có tỷ lệ hoa và nụ đồng đều với nhau. Tỷ lệ này không phải được tính trên số lượng có trên cành mà tính vào thời điểm chúng nở ra.

Trên đây là một số kinh nghiệm chọn mai Tết mà VnNews360 muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã có thêm những kiến thức để biết cách làm thế nào chọn được một chậu mai đẹp trưng trong ngày tết.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả