Mụn trứng cá: Có nên nặn hay không?

Mụn đầu đen, mụn bọc, mụn đầu đinh,…đều là được gọi chung là mụn trứng cá. Mụn trứng cá không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy khi thấy mụn trứng cá xuất hiện thì chúng ta có nên nặn hay không?

Khi thấy mụn trứng cá xuất hiện hầu hết mọi người thường tìm cách để nặn chúng đi. Có thể sau khi nặn, mụn đầu đen sẽ biến mất. Những mụn mủ, mụn bọc sẽ nhanh chóng xẹp đi và không còn gây đau nhức. Tuy nhiên hậu quả của việc nặn mụn trứng cá để lại là vô cùng nguy hiểm.
 

Mụn trứng cá: Có nên nặn hay không?
 

Nặn mụn trứng cá gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Mụn trứng cá thường bao gồm hai phần: phần nhân trồi lên da mặt và phần nhân cồi nằm sâu dưới các lớp da và ẩn dưới nang lông. Khi nặn mụn trứng cá, các bạn chỉ có thể loại bỏ được phần nhân trồi lên bề mặt da còn phần nhân cồi thì không thể loại bỏ hết. Chính vì vậy sau một thời gian phần nhân cồi này sẽ tiếp tục mọc trở lại có khi còn mọc nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc nặn mụn còn làm xuất hiện vết thâm: khi các bạn dùng những dụng cụ bằng kim loại để nặn mụn như: cây nặn mụn, nhíp, cây gắp mụn,…sẽ vô tình tác động một lực lên da và làm da bị tổn thương. Vùng da tổn thương sẽ dần dần biến thành các vết thâm. Thậm chí nếu làn da của bạn bị tổn thương nặng hơn sẽ gây ra nhiều vấn đề khác như: viêm da do nhiễm trùng, sạm da, sẹo lồi, sẹo lõm,…. Chính vì vậy, nếu có thể thì bạn không nên nặn mụn trứng cá sẽ tốt cho sức khỏe.

Một số loại mụn trứng cá nguy hiểm tuyệt đối không được nặn

Có một số loại mụn mà các bạn tuyệt đối không nên nặn vì có thể sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là gây tử vong. Cụ thể, các loại mụn đó là:

- Mụn nhọt đinh râu: loại mụn này thường mọc xung quanh miệng hay vùng mũi do nặn không đúng cách hoặc xuất hiện các vết xước gây nhiễm trùng. Nếu nặn mụn nhọt đinh râu bằng tay sẽ khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào tĩnh mạch gây ra các biến chứng như: tắc tĩnh mạch não, nhiễm trùng máu, thậm chí gây tử vong.

- Mụn mủ: mụn mủ thường gây ra cảm giác đau nhức. Đặc biệt là khi chúng mọc thành từng đám thì càng khiến bạn khó chịu hơn và muốn nặn chúng đi nhanh chóng. Tuy nhiên nếu nặn không đúng cách, dịch mủ bên trong sẽ lan ra các vùng da khác xung quanh dẫn đến viêm da, sẹo lồi, sẹo lõm rất mất thẩm mỹ.

- Mụn đầu đen: mụn đầu đen là loại mụn dễ nặn nhưng nếu nặn quá sớm và nặn không đúng cách thì sẽ dễ làm cho vùng da xung quanh mụn bị bong tróc, nhiễm trùng dẫn đến viêm da và có thể sẽ làm cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Như vậy khi thấy mụn trứng cá xuất hiện trên da, các bạn không nên nặn mụn ngay mà nên để chúng tự "già" đi và biến mất sau vài ngày. Nếu tình trạng mụn quá nặng, các bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và chữa trị theo phương pháp phù hợp.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả