NASA dự kiến tạo ra điểm lạnh nhất trong vũ trụ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến đưa thiết bị tạo điểm lạnh nhất trong vũ trụ lên trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để nghiên cứu về vật chất tối, vật chất phổ biến nhất trong vũ trụ.

NASA dự kiến tạo ra điểm lạnh nhất trong vũ trụ

Thiết bị này sẽ được đặt trong một khối hộp và đưa lên không gian trên tên lửa SpaceX CRS-12 vào tháng 8 năm nay. Hộp thiết bị này được gọi là phòng thí nghiệm nguyên tử lạnh (CAL). Bên trong hộp là thiết bị phát tia laser và lưỡi dao năng lượng điện từ cùng khoang chân không. Khi kết hợp với nhau, chúng sẽ triệt tiêu năng lượng nguyên tử khí và làm chúng chậm đến mức gần như ngừng chuyển động. Khi đó, nhiệt độ của các nguyên tử khí có thể đến gần mức 1 phần 1 triệu của 1 độ trên độ 0 tuyệt đối (-273,15 độ C) tức là lạnh hơn 1 triệu lần các độ sâu của không gian. Các nguyên tử được đưa về nhiệt độ cực lạnh này bên trong CAL sẽ hình thành một trạng thái riêng của vật chất được gọi là sự cô đặc Bose-Einstein (BEC). Trong trạng thái này, vật chất sẽ giảm dần sự chi phối của các quy luật vật lý quen thuộc mà hoạt động theo vật lý lượng tử, thay đổi tính chất từ phân tử sang dạng sóng.

Thí nghiệm này có thể giúp nghiên cứu năng lượng và vật chất tối, bí ẩn vật lý chiếm 95% vũ trụ. Đây đã là mục tiêu đầy tham vọng của NASA kể từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước, khi những hiện tượng chứng tỏ sự hiện hữu của loại vật chất này được các nhà khoa học phát hiện. "Nghiên cứu các nguyên tử siêu lạnh có thể thay đổi hiểu biết của con người về vật chất, cũng như bản chất thực sự của trọng lực. Thí nghiệm chúng tôi thực hiện với CAL sẽ cung cấp thông tin về trọng lực và năng lượng tối, những loại lực phổ biến nhất trong vũ trụ", nhà khoa học Robert Thompson thuộc dự án CAL cho biết.

NASA chưa bao giờ quan sát hay tạo ra được BEC trong không gian. Trên Trái Đất, trọng lực khiến nguyên tử liên tục bị hút về mặt đất, khiến chúng chỉ có thể được quan sát trong thời gian vô cùng ngắn. Trong trạng thái không trọng lực của ISS, nguyên tử siêu lạnh sẽ giữ được trạng thái BEC lâu hơn. CAL cho phép loại vật chất này tồn tại từ 5 đến 10 giây, thậm chí là lâu hơn với công nghệ tương lai.

Mô hình thiên văn học hiện nay chia vũ trụ ra thành 27% vật chất tối, 68% năng lượng tối và chỉ 5% vật chất thường. Với tất cả công nghệ hiện tại, con người vẫn không thể quan sát 95% vũ trụ. CAL có thể mở ra nhiều bí mật, vượt xa giới hạn của ngành vật lý hiện nay.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả