Người Dalit: Tầng lớp 3000 năm bị xã hội Ấn Độ ruồng bỏ

Được coi là cái nôi của nền văn hóa phương Đông nhưng sau nhiều năm phát triển và hiện đại hóa, đát nước Ấn Độ vẫn còn tồn tại sự phân chia giai cấp, tầng lớp và người Dalit là tầng lớp bị cả xã hội ruồng bỏ.
 

Người Dalit: Tầng lớp 300 nghìn năm bị xã hội Ấn Độ ruồng bỏ
 

Xã hội Ấn Độ được chia thành 4 đẳng cấp chính được xếp từ cao đến thấp theo thứ tự như sau: Brahmin (tu sĩ), Kshastriya (chiến binh), Vaishyas (nhà buôn), Shudras (thợ thuyền, nông dân). Ngoài ra, còn có một tầng lớp nằm ngoài hệ thống phân chia đẳng cấp trong xã hội đó là tầng lớp người Dalit, có nghĩa là tầng lớp bị áp bức.

Người Dalit bị cả xã hội Ấn Độ ruồng bỏ vì những người thuộc những tầng lớp trên đều không muốn tiếp xúc hay chạm vào bất cứ vật gì mà họ đã chạm vào. Chính vì vậy mà khoảng 200 triệu người Dalit bị xã hội Ấn Độ coi là thứ không đáng đụng tới trong nhiều năm qua.

Theo BBC, những người Dalit ở Ấn Độ từ xưa đến nay chỉ làm những công việc dơ bẩn như: dọn phân, quét đường hay dọn xác động vật. Đẳng cấp mà họ có là do thừa hưởng từ gia đình và suốt đời sẽ không thể thay đổi.

Ngày 1/1 vừa qua một lễ hội kỉ niệm 200 chiến thắng của người Dalit chống lại sự áp bức của những tầng lớp trên đã được diễn ra. Tuy nhiên sau 200 năm, người Dalit vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc mưu sinh. Chẳng hạn như khi họ nuôi bò để lấy sữa hay mở cửa hàng cũng sẽ không có khách, bị đánh đập trong hàng giờ đồng hồ chỉ vì dọn xác bò, bị đánh chết khi vô tình chạm vào xô đựng rác của những người thuộc tầng lớp trên.

Không chỉ có cuộc sống mưu sinh gặp khó khăn, người Dalit còn bị tước đi quyền bình đẳng. Nhiều người Dalit không khai báo tội phạm với cảnh sát vì sợ bị trả thù. Học sinh Dalit bị đánh dấu bởi vòng tay màu, bị bắt dọn nhà vệ sinh. Trong những kỳ thi họ kỳ giáo viên miệt thị. Thậm chí trong những năm 2007 - 2011, 18 sinh viên người Dalit theo học tại các trường đại học hàng đầu đã phải tự tử vì không chịu nổi sự trêu chọc của bạn bè.

Tiến sĩ Vinod Sonkar, một người Dalit đã thành công khi trở thành một giảng viên trường đại học Delhi nhưng ông vẫn phải chịu sự kỳ thị khi một chủ quán nước hỏi ông thuộc tầng lớp nào? Sau khi biết ông là người Dalit, người chủ quán đã yêu cầu ông rửa sạch cốc sau khi uống.

Cựu thủ tướng Manmohan Singh từng ví sự ruồng bỏ này gần tương tự như chế độ phân biệt chủng tộc apartheid ở Nam Phi.

Là một trong những quốc gia đang ngày càng có nhiều bước đổi mới tích cực và phát triển mạnh mẽ, luôn quảng cáo về sự tăng trưởng của kinh tế và đi theo con đường hiện đại hóa nhưng đáng buồn là Ấn Độ vẫn còn quan niệm coi 1/6 đồng bào của mình là những người dơ bẩn không đáng để đụng tới và tước đi quyền bình đẳng của họ.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả