Nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường là gì?

Tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) là căn bệnh nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Những biểu hiện của bệnh thường âm thầm, rất khó phát hiện. Để có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả thì trước hết, các bạn hãy cùng VnNews360 tìm hiểu xem nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường là gì?

Nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường là gì?
 

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường?

Tuyến tụy bị suy yếu là nguyên nhân dẫn đến các loại bệnh tiểu đường. Insulin có nhiệm vụ chuyển hóa đường glucose trong thực phẩm trở thành năng lượng nuôi các tế bào. Và tuyến tụy là cơ quan sản xuất ra insulin. Khi tuyến tụy gặp phải vấn đề thì sẽ không sản xuất hoặc sản xuất ra insulin nhưng không đủ. Lúc này, lượng đường trong máu sẽ không thể chuyển hóa và cung cấp đến các tế bào mà ở lại. Từ đó lượng đường trong máu sẽ tăng cao, gây ra bệnh tiểu đường. Ngoài ra, mỗi loại tiểu đường tuýp 1, tuýp 2, tuýp 3 đều do có thể do những nguyên nhân riêng như:

1. Nguyên nhân gây ra tiểu đường tuýp 1

Nguyên nhân dẫn đến tiểu đường tuýp 1 là do tuyến tụy bị suy yếu không thể sản xuất đủ hoặc hoàn toàn không thể sản xuất được insulin. Những người mắc tiểu đường tuýp 1 ngoài do yếu tố di truyền thì còn có thể do một số tác nhân sau:

► Chế độ ăn uống: Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng những em bé dưới 4 tháng tuổi có sử dụng sữa bò hoặc các loại sữa bột có nguồn gốc từ sữa bò, thiếu vitamin D có khả năng mắc phải tiểu đường tuýp 1 cao hơn.

► Hệ miễn dịch suy giảm: Đây là nguyên nhân khiến insulin không thể đáp ứng đủ cho nhu cầu chuyển hóa của cơ thể hoặc cơ thể xuất hiện chất kháng insulin.

► Môi trường sống: Nhiễm các chất độc từ môi trường, virus gây bệnh, vi khuẩn,…cũng khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh.
 

Nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường là gì?
 

2. Nguyên nhân gây ra tiểu đường tuýp 2

Insulin không thể hoạt động do bị suy yếu hoặc cơ thể nhiễm đề kháng với insulin là nguyên nhân chính dẫn đến tiểu đường tuýp 2. Loại bệnh này thường phổ biến ở những người béo phì và những người ở độ tuổi trung niên trở lên. Một số tác nhân dẫn đến đái tháo đường tuýp 2:

► Chế độ ăn uống: Chế độ ăn dư thừa tinh bột và chất béo khiến tuyến tụy phải làm việc liên tục dẫn đến không thể đảm bảo chất lượng của insulin với cơ thể.

► Béo phì: Những người béo phì, cơ thể sẽ sản sinh ra một chất kháng insulin khiến insulin không thể hoạt động.

► Lười vận động: Khi cơ thể nạp vào quá nhiều năng lượng nhưng không hoạt động để đào thải năng lượng dư thừa khiến tuyến tụy và các hormone insulin phải làm việc liên tục dẫn đến suy yếu như trên. Ngoài ra lười vận động cũng là một nguyên nhân gây ra béo phì.

► Stress: Stress kéo dài hay việc sử dụng các loại thuốc điều trị stress, thần kinh khiến nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 tăng cao.

► Đồng hồ sinh học thất thường: Chế độ sinh hoạt thất thường, thức khuya cũng là nguyên nhân dẫn đến tiểu đường tuýp 2.

► Thuốc lá: Hút thuốc lá và hít phải khói thuốc lá cũng khiến cơ thể xuất hiện đề kháng với insulin.
 

Nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường là gì?
 

3. Nguyên nhân gây ra tiểu đường tuýp 3

Một vài trường hợp cơ thể các bà bầu không thể hoạt động tốt khi cơ thể thường xuyên nạp vào các chất dinh dưỡng trong quá trình mang thai, cũng tương tự như các tác nhân gây ra tiểu đường tuýp 2. Những bà mẹ bị béo phì hoặc mang thai muộn có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 3 cao hơn.
 

Nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường là gì?
 

Một số thói quen xấu dẫn đến mắc bệnh tiểu đường:

Ngủ không đủ giấc: Thiếu ngủ là nguyên nhân gây ra stress và mệt mỏi. Ngoài ra việc ngủ không đủ giấc còn khiến gia tăng hormone cortisol gây mất cân bằng glucose.

► Hay bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng: Bỏ bữa khiến cơ thể mệt mỏi và dễ khiến bạn thèm ăn các loại thức ăn ngọt hơn. Nếu không thể kiểm soát các lượng chất nạp vào, đặc biệt là chất ngọt sẽ dễ khiến cơ thể bị thừa glucose.

Trên đây là những nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đườngVnNews360 muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về sức khỏe và biết cách phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả