Những biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường là thực trạng đã xảy ra từ rất nhiều năm nay ở Việt Nam nói riêng cũng như trên thế giới nói chung. Thế nhưng, chưa bao giờ vấn đề này lại trở nên nóng bỏng như hiện nay, khi Hà Nội và cả TP.HCM liên tục “bị ẩn mình” trong làn “sương mù” dày đặc. Ô nhiễm môi trường đe dọa rất lớn đến sức khỏe và làm xáo trộn cuộc sống của con người. Vậy những biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường hiện nay là gì?
 

Những biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường
 

1. Tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân

Hai nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường là: Tác động của con người và Yếu tố tự nhiên. Trong đó, hoạt động sản xuất, trồng trọt, sinh hoạt,…của con người được xem là nguyên nhân lớn nhất. Để khắc phục tình trạng đó, các cơ quan, tổ chức cần thường xuyên thực hiện tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân. Đặc biệt là trường học phải giáo dục cho các em học sinh từ mẫu giáo, cấp 1 để hình thành thói quen bảo vệ môi trường. Mỗi người sẽ góp phần giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp bằng cách:

- Vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác trước khi vứt.

- Hạn chế sử dụng túi nilon vì đây là chất liệu khó phân hủy.

- Tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió để thay thế.

- Hạn chế sử dụng xe máy, xe ô tô, chuyển sang đi xe đạp hoặc phương tiện công cộng nếu có thể.

- Tích cực trồng cây xanh, bảo vệ rừng.

- Tiết kiệm giấy, khăn giấy vì chúng được làm từ cây.

- Xử lý chất thải theo đúng quy định trước khi xả ra môi trường.

- Sử dụng các sản phẩm khoa học công nghệ tiên tiến có tính năng bảo vệ môi trường, chẳng hạn như: Xăng sinh học; Ống hút làm từ bột; Bàn chải tre;….
 

giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường
 

2. Hoàn thiện hệ thống Pháp luật về bảo vệ môi trường

Bên cạnh việc nâng cao ý thức của người dân thì Nhà nước cũng cần phải hoàn thiện hệ thống Pháp luật về bảo vệ môi trường, chẳng hạn như: Đề ra các quy định, điều khoản phù hợp với thời đại; Có các chính sách xử lý vi phạm mạnh tay để răn đe; Hoàn thiện hệ thống pháp luật, xử lý vi phạm để tránh tình trạng chồng chéo, không rõ trách nhiệm.

cách khắc phục ô nhiễm môi trường
 

3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát có tác dụng giúp kịp thời phát hiện ra các hành vi vi phạm để có hướng xử lý kịp thời. Để việc kiểm tra, giám sát mang lại hiệu quả thì đòi hỏi các cơ quan ban ngành cần phải có sự hợp tác chặt chẽ, quá trình kiểm tra phải đảm bảo công bằng, khách quan. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ thực hiện công tác cũng cần được trang bị kỹ lưỡng về nghiệp vụ, máy móc hiện đại.
 

biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường
 

4. Chú trọng đầu tư ngành công nghiệp môi trường

 Bên cạnh các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường nói trên thì Nhà nước cũng cần đẩy mạnh đầu tư cho công tác nghiên cứu, phát triển ngành công nghiệp môi trường để tìm ra được những biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả nhất và đồng thời cũng phát triển kinh tế quốc gia. Ngoài ra, học tập phương pháp, hoạt động bảo vệ môi trường của nước ngoài cũng là một giải pháp nên làm.

Trên đây là các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường mà đội ngũ biên tập viên VnNews360 muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã nhận thức rõ hơn về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đồng thời thay đổi thói quen hàng ngày để chung tay giữ gìn môi trường sống của chính bản thân mình.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả