Những hành tinh nắm giữ kỷ lục trong vũ trụ

Đến nay, với những hiểu biết của con người, Trái Đất vẫn đang là hành tinh duy nhất có sự sống. Tuy nhiên, ngoài vũ trụ vẫn còn nhiều kỷ lục mà cách hành tinh khác đang nắm giữ.
 

1. Hành tinh nóng nhất trong vũ trụ
 

Những hành tinh nắm giữ kỷ lục trong vũ trụ
 

Trong hệ Mặt trời của chúng ta, sao Thuỷ là ngôi sao nằm gần Mặt Trời nhất nên nhiệt độ bề mặt của nó lên tới 430 độ C. Nhưng hành tinh nóng nhất lại là sao Kim với nhiệt độ 468 độ C. Nguyên nhân là vì sao Thuỷ hầu như không có bầu khí quyển nên khả năng giữ nhiệt của nó rất kém. Còn sao Kim lại có bầu khí quyển rất dày (gấp 100 lần Trái Đất) với thành phần chủ yếu là CO2 nên khiến cho hiệu ứng nhà kính ở đây trở nên khủng khiếp. Điều này là nguyên nhân chính khiến sao Kim trở thành hành tinh nóng nhất hệ Mặt trời.

Tuy nhiên, hành tinh nóng nhất trong vũ trụ lại có nhiệt độ vượt xa con số 468 độ C. Đó là hành tinh KELT - 9b nằm trong hệ sao KELT - 9 cách chúng ta 615 năm ánh sáng. KELT - 9 là một ngôi sao khổng lồ, lớn hơn Mặt Trời 2,5 lần và có nhiệt độ bề mặt lên tới 10.000 độ C (nhiệt độ bề mặt Mặt Trời là 5.500 độ C).  Trong khi đó, KELT - 9b lại ở rất gần KELT - 9, gần hơn rất nhiều khoảng cách từ sao Thuỷ tới Mặt Trời. Theo ước tính, sao Thuỷ mất khoảng 88 ngày để đi hết một vòng quanh Mặt Trời trong khi KELT - 9b lại chỉ mất vỏn vẹn một ngày rưỡi. Điều này đã khiến cho nhiệt độ trung bình ở bề mặt hành tinh lên tới 4.300 độ C, bằng với một ngôi sao cỡ nhỏ.
 

2. Hành tinh lạnh nhất vũ trụ
 

Những hành tinh nắm giữ kỷ lục trong vũ trụ
 

Trong hệ Mặt trời, hành tinh cách xa Mặt Trời nhất là Hải Vương tinh. Do đó, đây cũng là hành tinh lạnh giá nhất. Nhiệt độ bề mặt của nó khoảng - 218 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ nơi này vẫn lớn hơn nhiệt độ của hành tinh lạnh giá nhất khoảng 5 độ C. Đó là hành tinh OGLE - 2005 - BLG - 390Lb. Hành tinh này có khối lượng gấp khoảng 5,5 lần so với Trái Đất, quay quanh ngôi sao OGLE - 2005 - BLG - 390L. Mặc dù khoảng cách từ hành tinh này đến ngôi sao chủ chỉ tương đương khoảng cách từ sao Mộc đến Mặt Trời, nhưng do nhiệt độ của sao chủ quá thấp nên OGLE - 2005 - BLG - 390Lb trở thành hành tinh lạnh nhất từ trước đến nay. Với nhiệt độ như vậy, hành tinh này còn không có được nổi một bầu khí quyển vì tất cả mọi loại khí trên hành tinh đều đã bị đông thành băng.
 

3. Hành tinh lớn nhất vũ trụ
 

Những hành tinh nắm giữ kỷ lục trong vũ trụ
 

Bạn có biết cách phân biệt sao với các hành tinh? Sao khác với hành tinh ở chỗ chúng có khối lượng cực lớn, lớn hơn hành tinh rất nhiều lần. Và như đã biết thì khi khối lượng của một vật tăng lên, lực hấp dẫn của nó cũng sẽ tăng theo. Do đó, lực hấp dẫn của sao sẽ trở nên cực mạnh, đủ để kích hoạt quá trình nhiệt hạch xảy ra và duy trì nó liên tục, dẫn tới việc ngôi sao bốc cháy và toả sáng (giống như Mặt Trời của chúng ta). Tuy nhiên, do số lượng các hành tinh và sao trong vũ trụ là quá khổng lồ nên sẽ có những trường hợp mà một thiên thể có khối lượng đủ lớn để bắt đầu quá trình nhiệt hạch nhưng không thể duy trì liên tục. Những thiên thể này gọi là sao lùn nâu.

Hành tinh lớn nhất từng được phát hiện gọi là DENIS-P J082303.1-491201 b. Hành tinh này có khối lượng lớn gấp 28,5 lần sao Mộc. Nó quay xung quanh DENIS-P J082303.1-491201, một sao lùn nâu nằm cách Trái Đất 67,7 năm ánh sáng và có khối lượng lớn gấp 7,5 lần Trái Đất. Tuy nhiên, vì khối lượng quá lớn nên các nhà khoa học vẫn chưa biết nên xếp DENIS-P J082303.1-491201 b vào loại hành tinh hay sao lùn nâu. 

Tìm hiểu thêm: Hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt Trời
 

4. Hành tinh nhỏ nhất vũ trụ
 

Những hành tinh nắm giữ kỷ lục trong vũ trụ
 

Hành tinh nhỏ nhất mà con người khám phá được có tên là Kepler - 37b. Hành tinh này nằm cách Trái Đất khoảng 210 năm ánh sáng và có kích thước chỉ bẳng 80% sao Thuỷ, hành tinh nhỏ nhất hệ Mặt Trời. Kepler - 37b cùng với hai hành tinh khác là Kepler - 37a và Kepler - 37c quay quanh ngôi sao Kepler - 37. Vì khoảng cách từ Kepler - 37b đến ngôi sao mẹ gần hơn so với khoảng cách giữa sao Thuỷ với Mặt Trời (chu kỳ quay là 13 ngày) nên nhiệt độ trên hành tinh lên tới hơn 400 độ C, không cho phép bầu khí quyển và sự sống tồn tại.
 

5. Hành tinh già nhất vũ trụ
 

Những hành tinh nắm giữ kỷ lục trong vũ trụ
 

Theo các lý thuyết đúng đắn nhất, vũ trụ hình thành vào khoảng 13,8 tỉ năm trước. Và PSR B1620-26 b đã có tuổi đời 12,7 tỉ năm tuổi, khiến nó trở thành hành tinh tồn tại lâu nhất đến nay. Nằm cách hệ mặt trời khoảng 12.400 năm ánh sáng, hành tinh này có khối lượng gấp 2,5 lần Mặt Trời và xoay xung quanh hai ngôi sao là PSR B1620-26 và WD B1620 - 26. Theo những ước tính ban đầu của các nhà khoa học, có vẻ như PSR B1620-26 b không hình thành ở nơi mà nó đang tồn tại hiện nay. Nhiều khả năng hành tinh này hình thành trên một ngôi sao khác và sau đó cả hai đã bị lực hấp dẫn của PSR B1620-26 “bắt” vào quỹ đạo hiện tại.
 

6. Hành tinh trẻ nhất vũ trụ
 

Những hành tinh nắm giữ kỷ lục trong vũ trụ
 

Nằm cách Trái Đất khoảng 427 năm ánh sáng, V830 Tauri b là hành tinh trẻ nhất vũ trụ hiện nay với tuổi đời mới chỉ 2 triệu năm tuổi. Hành tinh này quay xung quanh ngôi sao chủ T Tauri nằm trong hệ sao Kim ngưu. Bản thân ngôi sao chủ cũng có tuổi đời còn rất trẻ, khoảng 2 triệu năm tuổi và theo các nhà khoa học, do ngôi sao này có khối lượng bằng Mặt Trời trong khi bán kính lớn gấp 2 nên nó sẽ vẫn cần tiếp tục hoàn thiện.

V830 Tauri b quay quanh ngôi sao mẹ với chu kỳ 4,93 ngày.Khối lượng của nó bằng 77% khối lượng sao Mộc và vẫn đang tiếp tục lớn lên do va chạm và hút thêm các thiên thể nhỏ xung quanh.
 

7. Hành tinh khắc nghiệt nhất vũ trụ
 

Những hành tinh nắm giữ kỷ lục trong vũ trụ
 

Danh hiệu hành tinh khắc nghiệt nhất vũ trụ thuộc về sao Kim, một trong 8 hành tinh của hệ Mặt Trời. Vốn được coi là “hành tinh chị em” với Trái Đất do kích cỡ, gia tốc hấp dẫn, tham số quỹ đạo gần tương tự nhưng không khí của sao Kim lại tràn ngập axít sulfuric. Bầu khí quyển còn di chuyển nhanh hơn quỹ đạo của chính hành tinh nên thay vào các cơn gió là những trận cuồng phong với vận tốc lên tới 360km/h. Sao Kim có khí quyển rất dày, gấp Trái Đất khoảng 100 lần với 95% cacbon điôxít CO2. Do đó, hiệu ứng nhà kính ở nơi đây diễn ra rất khủng khiếp, khiến nhiệt độ bề mặt của hành tinh đạt khoảng 462 độ C. Ở nhiệt độ này, chì cũng sẽ nhanh chóng bị nung chảy (nhiệt độ nóng chảy của chì khoảng 327 độ C). 

Trên đây là những kỷ lục của các hành tinh mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Đương nhiên hiện nay con người mới chỉ khám phá được một góc nhỏ bé của vũ trụ nên chắc chắn những kỷ lục này sẽ thay đổi trong tương lai. Do đó chúng tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật bài viết để có thêm những hiểu biết mới về vũ trụ rộng lớn và đầy huyền bí.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả