Phương pháp học thuộc bài nhanh và hiệu quả

Đối với những bạn học sinh, ngoài giờ học trên lớp thì chắc hẳn việc học ở nhà cũng là điều cần phải làm. Đây là khoảng thời gian để các bạn làm bài tập, ôn tập lại những kiến thức cũng như chuẩn bị bài mới cho ngày hôm sau. Thời gian học tập nhiều như vậy có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó khăn trong việc nhớ kiến thức và làm ảnh hưởng đến kết quả học tập. Chính vì vậy, việc biết được phương pháp học thuộc bài nhanh và hiệu quả sẽ giúp bạn tìm ra cách nhờ bài tốt nhất để nâng cao thành tích trong học tập của mình.
 

Phương pháp học thuộc bài nhanh và hiệu quả
 

Phải hiểu bài

Một yêu cầu bắt buộc bạn phải có nếu muốn thật sự ghi nhớ được nội dung bài học đó chính là phải hiểu bài. Nếu không, những gì bạn ghi nhớ được thực chất chỉ là học vẹt và sẽ rất nhanh quên đi trong một thời gian ngắn. Vậy phải làm sao để hiểu được bài? Cách tốt nhất ở đây đó chính là bạn phải hiểu được vấn đề, nội dung bài học đang đề cập tới là gì. Thông thường trong sách giáo khoa sẽ có phần tóm tắt nội dung bài học và những kiến thức cần nhớ ở cuối bài một cách ngắn gọn và dễ hiểu. Điều này sẽ giúp cho học sinh rút ra được nội dung chính cần học và chỉ cần đọc kỹ là bạn có thể hiểu được. Bên cạnh đó, trong quá trình học, những ví dụ của thầy cô cũng là cách giúp bạn hiểu bài nhanh hơn. Nếu có chỗ nào chưa hiểu, bạn nên nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ hoặc hỏi thầy cô giáo, bạn bè. Vì chỉ khi hiểu rõ, bạn mới có thể biết và áp dụng các kiến thức mình có được quá trình làm bài tập.
 

Phương pháp học bài nhanh
 

Tóm tắt các ý chính

Sau khi đã hiểu được nội dung bài học, bạn có thể tóm tắt các ý chính theo sơ đồ tư duy (mindmap). Đây là một trong những phương pháp học bài dễ nhớ được rất nhiều người áp dụng. Với một số môn học có nội dung lý thuyết nhiều, đây sẽ là cách khá hiệu quả vì bạn có thể nhớ theo từng ý. Thông thường, một bài học sẽ được chia ra làm nhiều đoạn, mỗi đoạn có một dòng in đậm được gọi là heading, đây là nội dung chính mà cả đoạn muốn đề cập đến. Bạn có thể tìm ra những câu quan trọng bao hàm ý trong bài và diễn đạt ý theo cách hiểu của bản thân. Với cách này, bạn không cần phải học thuộc hết từng từ trong đó vì điều này sẽ rất khó và dễ gây cảm giác chán nản. Thay vào đó, hãy tập nhớ những từ khóa chính là bạn đã có thể hiểu được bài và nhớ lâu.
 

Phương pháp học bài dễ nhớ
 

Tách nội dung thành từng phần nhỏ

Mỗi ngày đều có rất nhiều môn bạn cần phải học, mỗi bài lại có rất nhiều nội dung và công thức cần phải nhớ. Vậy nên nếu không biết cách sắp xếp hợp lý sẽ chỉ làm bạn mất thời gian mà không mang lại hiệu quả. Để không mang tâm lý “choáng ngợp”, phương pháp học bài nhanh bạn có thể áp dụng ở đây đó là tách nhỏ nội dung từng môn học, đồng thời sắp xếp chúng lại một cách khoa học để có thể nhớ lâu hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên học thuộc cùng lúc nhiều môn trong một buổi. Não bộ con người sẽ rất dễ trở nên mệt mỏi nếu phải tiếp thu quá nhiều thông tin. Vậy nên, việc cố gắng học thuộc trong thời gian ngắn sẽ chỉ làm bạn cảm thấy lơ mơ, không thực sự hiểu và nhớ bài. Kết quả là sau một đêm thức dậy, những nội dung trước đó đã học không còn đọng lại nhiều trong trí não.

Việc có quá nhiều bài cần học cũng có thể làm bạn cảm thấy áp lực, bế tắc và thiếu tập trung. Đừng lo lắng, trong trường hợp này hãy dành ra 5 - 10 phút để bản thân thư giãn, có thể đứng dậy đi bộ hay ăn vặt một thứ gì đó. Tuy nhiên, cần tuân thủ nguyên tắc đó là không nên nghỉ ngơi quá lâu, đặc biệt là không quá mải mê vào các thú vui tiêu khiển như lướt Facebook, Tiktok, xem Youtube hay chơi game. Điều này sẽ khiến cho bản thân bị hứng thú với việc giải trí và quên mất rằng mình cần phải học bài.
 

Phương pháp ghi nhớ bài hiệu quả
 

Chọn thời điểm học bài

Một số người thường nói nên học bài, đặc biệt là các môn học thuộc vào lúc sáng sớm vì thời điểm này sẽ nhớ rất nhanh và nhớ lâu. Tuy nhiên, thật ra điều này cũng không hoàn toàn đúng với tất cả mọi người vì ai cũng có một khoảng thời gian riêng phù hợp với mình. Có người sẽ thấy học bài vào buổi sáng sớm hiệu quả, nhưng cũng có người rất thích học bài vào buổi tối. Vậy nên, tùy vào thói quen sinh hoạt mà bạn có thể lựa chọn khung thời gian học hợp lý. Nếu học buổi tối thì cũng bạn cũng đừng cố gắng thức khuya để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và giúp tinh thần tỉnh táo vào sáng hôm sau.
 

Phương pháp học bài dễ thuộc
 

Luôn có giấy bút bên mình

Để việc học đạt kết quả tốt nhất thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết. Đặc biệt, với các môn học thuộc thì giấy và bút là hai vật dụng cần thiết. Phương pháp ghi nhớ bài hiệu quả bạn có thể áp dụng ở đây đó là sử dụng chúng để ghi lại những ý chính của bài học, sau đó dùng bút highlight để đánh dấu phần quan trọng. Trong quá trình ghi chép lại cũng sẽ giúp bạn nhớ được một phần nội dung. Những tờ giấy đã ghi này có thể đóng lại thành một tập để các lần kiểm tra bạn chỉ cần lấy chúng ra học luôn mà không phải tốn công ghi chép lại.
 

Phương pháp ghi nhớ bài học hiệu quả
 

Hi vọng các phương pháp học thuộc bài nhanh và hiệu quả mà đội ngũ biên tập viên VnNews360 đã chia sẻ sẽ giúp các bạn học sinh cảm thấy việc nhớ kiến thức không còn quá khó khăn. Khi đã hiểu và ghi nhớ bài thì trong các kỳ kiểm tra, việc hệ thống và ôn tập lại kiến thức cũng trở nên dễ dàng hơn. Nhờ đó, chắc chắn kết quả học tập của bạn sẽ đạt được thành tích tốt, trở thành niềm tự hào cho ba mẹ và thầy cô giáo.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả