Tiểu sử ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup

Ông Phạm Nhật Vượng được tạp chí Forbes vinh danh lần đầu năm 2013 ở vị trí 974 với tổng tài sản 1,5 tỷ đô la Mỹ và cũng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách này.
 

Tiểu sử ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup
 

Doanh nhân Phạm Nhật Vượng sinh ngày 5/8/1968 tại thành phố Hà Nội (quê gốc Hà Tĩnh). Cha ông là lính phòng không, còn mẹ có một quán trà nhỏ ở vỉa hè. Khi ấy, kinh tế gia đình ông đều trông cậy vào quán nước nhỏ. Năm 19 tuổi, Phạm Nhật Vượng nhờ thành tích xuất sắc trong môn Toán, được học bổng du học tại trường Moskva (Nga) tại trường Mỏ - Địa Chất, ngành kinh tế địa chất.

Năm 1993, khi liên bang Xô Viết vừa sụp đổ rơi vào cảnh hỗn loạn, ông từ bỏ chuyên ngành mà mình đã tốt nghiệp và cùng vợ là bà Phạm Thu Hương bắt tay vào kinh doanh. Với số vốn 10.000 USD vay từ bạn bè và người thân, ông mở một nhà hàng Việt Nam tên là Thăng Long ở Kiev, Ucraina. Nhận thấy mỳ gói là sản phẩm tiện lợi phù hợp với hoàn cảnh khó khăn lúc bấy giờ, ngày 8/8/1993, ông bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền với thương hiệu "Mivina" theo quy trình sản xuất nhập khẩu từ Việt Nam. Loại mỳ này rất mới mẻ với người dân Ucraina và lập tức trở nên nổi tiếng. Nắm bắt ngay cơ hội phát triển đang đến, Chủ tịch HDQT Vingroup đã đánh cược vay 100.000 usd từ những người bạn Việt với lãi xuất 8% một tháng để mở rộng sản xuất.

Đến năm 1995, thương hiệu mì "Mivina" bắt đầu xuất hiện trên thị trường rồi nhanh chóng trở thành tên thương hiệu cho hầu hết các thực phẩm ăn liền ở Ucraina. Sản lượng mỳ "mivina" là một triệu gói trong năm 1996. Ông tung ra sản phẩm rau thơm khô đóng gói năm 1999 và bột khoai tây năm 2000. Đến năm 2004, mỳ ăn liền hiệu "Mivina" đã chiếm tới 97% thị phần ở Ucraina. Năm 2007 doanh nghiệp của ông bắt đầu sản xuất thức ăn nhanh và các loại súp đóng gói. Đến năm 2010 sự nghiệp của ông rẽ sang một bước ngoặt khác khi Nestle mua lại công ty Technocom với mức giá không được tiết lộ. Ước tính doanh thu của Technocom khi đó khoảng 150 triệu usd/ năm.

Sau đó Phạm Nhật Vượng quay về Việt Nam vào lúc kinh tế đang trong thời kỳ bùng nổ, thương mại với Mỹ được bình thường hóa và vai trò của kinh tế tư nhân cũng ngày càng được nhấn mạnh. Vì vậy ông nảy ra ý tưởng biến một số hòn đảo hoang sơ tại Nha Trang thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. Kết quả là Vinpearl Resort Nha Trang với 225 phòng ra đời. Một năm sau, ông khai trương Vincom Bà Triệu - tổ hợp trung tâm thương mại đầu tiên tại Hà Nội. Ba năm sau ông bổ sung 260 phòng nữa tại Vinpearl và lắp cáp treo dài 3,2 km xuyên biển. Ông cũng cho xây dựng Vinhom Village với hàng trăm biệt thự cao cấp. Vincom được niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2007. Trong khi đó Vinpearl vẫn là công ty kinh doanh dịch vụ nghĩ dưỡng độc lập. Đến tháng 1/2012, Phạm Nhật Vượng mới sáp nhập hai công ty này lại thành tập đoàn Vingroup.

Tháng 2 /2012 cổ phiếu Vingroup (mã: VIC) chính thức được phát hành trên sàn giao dịch đã minh chứng tiềm lực của tập đoàn.Hiện nay, Vingroup đã khẳng định mình với 4 nhóm thương hiệu chiến lược gồm: Vinhomes (Hệ thống Bất động sản nhà ở dịch vụ hạng sang); Vincom (Hệ thống trung tâm thương mại đẳng cấp);Vinpearl (Bất động sản du lịch; dịch vụ du lịch – giải trí); Đồng thời mở rộng ra các lĩnh vực như Vinmec (y tế chất lượng cao), Vinschool (giáo dục)…

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả