Tổ chức APEC là gì?

Để góp phần tạo điều kiện cho sự hợp tác, giao lưu Kinh tế - Văn hóa giữa các nước thì đã có rất nhiều tổ chức được thành lập như: WTO, ASEAN, ASEM,….Đến nay, nước ta đã tham gia khá nhiều tổ chức lớn, uy tín trên thế giới và một trong số những tổ chức là tiền đề để thúc đẩy sự phát triển kinh tế Việt Nam có thể kể đến APEC. Vậy tổ chức APEC là gì?

Tổ chức APEC là gì?
 

APEC là tên gọi của tổ chức nào?

APEC được viết tắt từ Asia - Pacific Economic Cooperation, là tên gọi của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, hoạt động từ năm 1989. Tổ chức được thành lập nhằm mục tiêu xây dựng một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương năng động và gắn kết, thông qua các hoạt động hợp tác Kinh tế - Kỹ thuật, tự do hóa thương mại, đảm bảo an ninh và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bền vững. Với vị thế đại diện khoảng 40% dân số thế giới, đóng góp 54% GDP và 44% thương mại toàn cầu, APEC đã, đang và sẽ là một tổ chức kinh tế đầy tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của các nước thành viên.
 

APEC là tên viết tắt của tổ chức nào?
 

Cơ cấu tổ chức của APEC

APEC bao gồm 02 bộ phận chính là: Cấp tổ chức và Cấp làm việc. Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương hoạt động rất chặt chẽ. Sau 30 năm thành lập, tổ chức này đã mang lại rất nhiều lợi ích về kinh tế, kỹ thuật và đầu tư cho các nước trong khu vực.

1. Cấp chính sách của APEC

- Hội nghị không chính thức các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC (AELM): Hội nghị được tổ chức định kỳ vào cuối mỗi năm, nhằm mục đích phê duyệt các kiến nghị do Hội nghị Bộ trưởng đề xuất và đưa ra những nhiệm vụ, chiến lược phát triển cho năm tiếp theo.

Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC: Hội nghị gồm có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng kinh tế của các nước thành viên, được tổ chức định kỳ hàng năm. Mục đích Hội nghị là báo cáo các hoạt động và thành tích đã đạt được. Đồng thời, đề xuất những phương hướng, chiến lược mới để trình lên Hội nghị các nhà Lãnh đạo.
 

Cơ cấu tổ chức APEC
 

2. Cấp làm việc của APEC

- Hội nghị các Quan chức Cao cấp (SOM): Được tổ chức thường kỳ hàng năm, nhằm chuẩn bị và đưa ra các khuyến nghị trình Hội nghị Bộ trưởng về vấn đề tổ chức, chương trình hoạt động của APEC.

- Ủy ban Thương mại và Đầu tư: Có nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác về tự do hóa thương mại và tạo môi trường đầu tư cho các nước thành viên. Ủy ban Thương mại và Đầu tư soạn thảo báo cáo hàng năm trình Hội nghị Bộ trưởng về các vấn đề liên quan đến thương mại và đầu tư trong khu vực. Đồng thời, chỉ đạo các ban, nhóm liên quan giải quyết những vấn đề cụ thể.

- Ủy ban SOM về Hợp tác Kinh tế - Kỹ thuật: Được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ cho Hội nghị các Quan chức Cao cấp quản lý hoạt động kinh tế, kỹ thuật và triển khai hợp tác giữa các thành viên.

- Ủy ban Kinh tế: Có nhiệm vụ nghiên cứu về các vấn đề kinh tế và thúc đẩy đối thoại giữa các quốc gia thành viên.

- Ủy ban Ngân sách và Quản lý: Được thành lập nhằm mục đích quản lý, điều hành ngân sách và các vấn đề liên quan đến ngân quỹ.

- Các Nhóm công tác: APEC có tổng cộng 11 nhóm công tác riêng biệt, phụ trách các vấn đề có liên quan do Lãnh đạo, Bộ trưởng và quan chức cao cấp giao cho. Bao gồm: Vận tải; Hợp tác Kỹ thuật Nông nghiệp; Năng lượng; Thông tin và Viễn thông; Nghề cá; Doanh nghiệp vừa và nhỏ; Phát triển Nguồn nhân lực; Khoa học và công nghệ; Du lịch; Bảo vệ tài nguyên biển; Xúc tiến thương mại.

- Các Nhóm đặc trách của SOM: Bao gồm Nhóm đặc trách về Mạng các điểm liên hệ về giới (Gender Focal-Points Network); Nhóm chỉ đạo về thương mại điện tử (Electronic Commerce Steering Group); Nhóm đặc trách về Chống khủng bố (Counter-Terroism Task Force).

- Ban thư ký: Là một bộ phận giúp việc, hỗ trợ thực hiện các hoạt động APEC hiệu quả. Các nhiệm vụ chính của Ban thư ký là: Quản lý các dự án; Tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật; Điều hành ngân sách hàng năm; Quản lý thông tin và các dịch vụ thông tin tuyên truyền.
 

Tổ chức APEC là gì?
 

Trên đây là một số thông tin về Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương mà VnNews360 muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc tổ chức APEC là gì và hiểu rõ hơn về mục tiêu, cơ cấu hoạt động của tổ chức này.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả