Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay

Những cây cầu chính là biểu tượng cho sự hiện đại của thế giới loài người. Cầu càng dài thì càng thể hiện được sự phát triển của kỹ thuật xây dựng hay rộng hơn là sự phát triển khoa học, công nghệ nói chung. Và sau đây là danh sách các cây cầu dài nhất thế giới hiện nay.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

Không có tiêu chuẩn cụ thể để tính chiều dài cầu. Ở một số nơi, chiều dài cầu được tính bằng khoảng cách giữa hai điểm bắt đầu của cây cầu hay hai đoạn đường đầu cầu. Ở một số nơi khác, chiều dài này lại được tính bằng khoảng cách giữa hai bờ nơi cây cầu bắc qua. Bởi vì không có tiêu chuẩn cụ thể do đó kích thước và xếp hạng của một số cây cầu trong bài viết có thể sẽ có sự sai sót.
 

10. Cầu vượt đầm Manchac: 36,7 km (kilomet)

Là một phần của hệ thống đường xa lộ Liên tiểu bang 55, cầu vượt đầm Manchac thực chất là một cặp cầu bê tông với tên gọi Manchac Swamp vượt qua đầm lầy Manchac ở tiểu bang Louisiana (Hoa Kỳ). Cây cầu bắt đầu mở cửa và được đưa vào sử dụng từ năm 1979. Manchac Swamp có chiều dài khoảng 36.710 km và tổng chi phí xây dựng lên tới 159 triệu USD. Có nghĩa là trung bình sẽ phải tiêu tốn một khoản tiền lên tới 4,33 triệu USD để xây dựng đoạn cầu dài 1km.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

9. Cầu cao tốc hồ Pontchartrain: 38,4km

Thuộc tiểu bang Louisiana của Mỹ, cây cầu cao tốc bắc ngang hồ Pontchartrain hiện đang nằm ở vị trí thứ 9 trong danh sách các cây cầu dài nhất thế giới hiện nay. Cầu cao tốc hồ Pontchartrain bao gồm 2 làn đường 2 chiều nối liền thành phố Metairie và quận St.Tammany. Dự án được dự kiến từ năm 1948, đầu năm 1956 thì chính quyền bang Louisiana bắt đầu cho khởi công xây dựng cầu và đến ngày 30 tháng 8 năm 1956 thì hoàn thành với tổng chi phí khoảng 30,7 triệu USD. Sau đó, đến năm 1969 thì người ta ghép thêm 2 làn đường nữa vào cây cầu với tổng chi phí khoảng 26 triệu USD, biến nó thành 2 tuyến một chiều riêng biệt. Cầu cao tốc hồ Pontchartrain giữ kỷ lục là cây cầu có độ dài trên mặt nước lớn nhất thế giới từ khi hoàn thành cho đến năm 2011, khi cầu vịnh Giao Châu với chiều dài lớn hơn được hoàn thành. Tuy nhiên, vì cây cầu vịnh Giao Châu có một phần chiều dài nằm trên đất liền do đó sách kỷ lục Guinness đã phải tạo ra 2 kỷ lục và cầu cao tốc hồ Pontchartrain tiếp tục nắm giữ kỷ lục cây cầu có độ dài liên tục trên mặt nước lớn nhất thế giới.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

8. Cầu vịnh Giao Châu: 42,5 km

Cầu vịnh Giao Châu là một câu cầu khá độc đáo với tạo hình chữ “T” nối 3 khu vực: quận Hoàng Đảo, quận Thành Dương và quận Tứ Phương thuộc thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (TQ). Cầu nằm trong vịnh Giao Châu và là một phần của hệ thống đường bộ tỉnh Sơn Đông. Bắt đầu mở cửa vào ngày 30 tháng 6 năm 2011, cây cầu đã được khởi công xây dựng từ cuối năm 2007 và đến tận đầu năm 2011 mới hoàn thành với tổng chi phí theo ước tính là khoảng 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,5 tỷ USD). Với tổng chiều dài 42,5 km, cầu vịnh Giao Châu được xem là cây cầu vượt mặt nước dài nhất trên thế giới (nếu xét trên tổng thể). Mặc dù vậy, trên thực tế chỉ có 25,5 km chiều dài của cây cầu là vượt qua nước mà thôi.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

7. Cầu cạn Bắc Kinh: 48,1 km

Là cây cầu cạn thuộc tuyến đường sắt nối liền hai khu kinh tế trọng điểm của Trung Quốc là thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải, cầu Bắc Kinh hoàn thành vào năm 2010 và được mở cửa vào năm 2011. Cây cầu có chiều dài 48,153 km cùng nhịp cầu dài nhất lên tới 108 mét. Với cây cầu và tuyến đường sắt này, thời gian đi lại giữa hai thành phố đã giảm hơn 1 nửa, từ thời gian 10 tiếng đồng hồ trước đó xuống còn khoảng 4 - 5h đồng hồ, tính cả thời gian dừng tại ga ở Nam Kinh.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

6. Cầu cao tốc Bang Na: 54 km

Với tổng chiều dài lên tới 54 km, cầu cao tốc Bang Na ở Thái Lan hiện là cây cầu đường bộ dài nhất trên thế giới. Theo ước tính, người ta phải sử dụng tới 1,8 triệu mét khối bê tông để có thể hoàn thành xong cây cầu vào tháng 01 năm 2000. Đặc điểm thú vị nhất của cầu cao tốc Bang Na là nó hầu như không vượt nước. Vùng nước lớn nhất mà cây cầu vượt qua là con sông Bang Pakong.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

5. Cầu Vị Nam Vị Hà: 79,7 km

Từng giữ danh hiệu cây cầu dài nhất thế giới khi hoàn thành vào năm 2008, cầu Vị Nam Vị Hà nằm ở khu vực gần thành phố Tây An (thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc). Cây cầu dài 79,732 km này là một phần của tuyến đường sắt cao tốc Trình Châu - Tây An và nối liền hai thành phố lớn là Trình Châu (thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) và Tây An. Cây cầu nằm chủ yếu ở khu vực phía bắc sông Vị Hà và hai lần cắt qua con sông này cùng nhiều con sông, tuyến đường cao tốc và đường sắt khác. Mặc dù được hoàn thành khá sớm nhưng do một số tai nạn xảy ra trong quá trình kiểm định, thẩm tra, phải đến ngày 06 tháng 02 năm 2010 thì cầu Vị Nam Vị Hà mới được đưa vào sử dụng.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

4. Cầu Thương Đức: 105,81km

Với chiều dài 115,9 km, Thương Đức là cây cầu dài thứ 4 trong danh sách top 10 cây cầu dài nhất thế giới. Được hoàn thành vào năm 2010, cây cầu này cũng là một phần của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, nằm giữa thành phố Lang Phường và tuyến đường vành đai 4 của thành phố Bắc Kinh. Cầu Thương Đức có tổng cộng 3.092 trụ cầu và được đánh giá là “không có thiệt hại trước các trận động đất nhỏ cũng như không thể bị phá huỷ trong các trận động đất vừa và lớn”.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

3. Cầu Thiên Tân: 113,7 km

Nằm giữa quận Thanh (thuộc thành phố Thương Châu) và thành phố Lang Phường (hai thành phố đều thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) là cây cầu Thiên Tân dài 113,7 km. Cây cầu cũng thuộc một phần của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải và bắt đầu được khởi công xây dựng từ năm 2006. Hoàn thành vào năm 2010 nhưng phải đến ngày 30 tháng 6 năm 2011 cầu Thiên Tân mới chính thức mở cửa cùng với toàn bộ tuyến đường sắt.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

2. Cầu cạn Chương Hoá - Cao Hùng: 157,3 km

Cầu cạn Chương Hoá - Cao Hùng, cây cầu dài thứ 2 trên thế giới, là một phần của mạng lưới đường sắt cao tốc chạy dọc bờ biển phía tây của đảo Đài Loan. Với tổng chiều dài lên tới 157,317 km, cây cầu được hoàn thành vào năm 2007 và nối liền núi Bát Quái của huyện Chương Hoá với quận Tả Doanh của thành phố Cao Hùng. Cầu cạn Chương Hoá - Cao Hùng cũng được thiết kế với khả năng chống lại các trận động đất ở mức độ vừa và nhỏ.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

1. Cầu Đan Dương - Côn Sơn: 164,8 km

Cây cầu dài nhất thế giới tính tới thời điểm này chính là cầu Đan Dương - Côn Sơn thuộc hệ thống tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải. Cây cầu chạy song song với sông Dương Tử và đi qua rìa phía Bắc của các thành phố trực thuộc tỉnh Giang Tô, bắt đầu từ huyện Đan Dương (nằm ở thành phố Trấn Giang) qua các thành phố Thường Châu, thành phố Vô Tích, thành phố Tô Châu và cuối cùng là thành phố Côn Sơn (trực thuộc thành phố Tô Châu). Khởi công từ năm 2006, cây cầu hoàn thành vào năm 2010 sau quá trình xây dựng kéo dài 4 năm, sử dụng khoảng 10.000 nhân công và tiêu tốn tới 8,5 tỷ USD. Cầu Đan Dương - Côn Sơn chính thức mở cửa vào năm 2011.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

Trên đây là danh sách những cây cầu dài nhất thế giới hiện nay (tính đến năm 2017) mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Theo thời gian, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật chắc chắn sẽ có nhiều cây cầu dài hơn, lớn hơn và tuyệt vời hơn được xây dựng để trở thành những biểu tượng tượng trưng cho khả năng, sức sáng tạo và lòng quyết tâm của con người. Xin cảm ơn!

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả