Trang phục truyền thống của người Việt Nam

Với lịch sử độc đáo, đặc sắc và lâu đời, nước ta do đó cũng có rất nhiều loại trang phục truyền thống khác nhau. Và để tìm hiểu rõ hơn, mời bạn hãy tham khảo về các loại trang phục truyền thống của người Việt Nam trong bài viết này.


Các loại trang phục truyền thống của người Việt Nam
 

1. Áo dài

Áo dài là trang phục truyền thống nổi tiếng nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Được xem là quốc phục của nước ta, Áo dài trước đây được mặc vào hầu hết mọi thời điểm bởi cả nam và nữ. Hiện nay, loại trang phục này hầu như chỉ còn được sử dụng cho nữ để mặc khi đi học hay khi đi làm ở một số cơ quan, công sở. Ngoài ra, Áo dài màu tím còn được xem là biểu tượng của người con gái Huế kín đáo và e ấp, dịu dàng nhưng không kém phần thanh nhã, mộng mơ.
 

Trang phục truyền thống Việt Nam
 

2. Áo tứ thân

Áo tứ thân là trang phục truyền thống của người phụ nữ miền Bắc Việt Nam. Được xem là biểu tượng của người con gái truyền thống ở nước ta, thiết kế áo tứ thân do đó mang rất nhiều tính tượng hình: áo có bốn tà tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu là cha mẹ mình và cha mẹ chồng; vạt cụt nằm trong hai vạt áo tượng trưng cho sự ôm ấp, đùm bọc của cha mẹ với con cái; năm nút áo được bố trí cân xứng là biểu tượng của ngũ thường (5 đức tính tốt đẹp của con người gồm nhân, nghĩa, lễ, trí, tín); hai vạt áo ở phía trước được buộc lại tượng trưng cho tình cảm vợ chồng luôn gắn bó khăng khít và bền chặt. Mặc dù mang rất nhiều tính biểu tượng và từng phổ biến một thời nhưng hiện nay áo tứ thân chỉ còn được sử dụng trong các dịp lễ tết, hội hè,….
 

Trang phục truyền thống của Việt Nam
 

3. Áo bà ba

Áo bà ba là loại trang phục được cả nam và nữ ở các tỉnh thành thuộc khu vực miền Nam nước ta sử dụng. Áo bà ba có thiết kế khá tương tự như các loại áo thông thường với cổ giữa, dài hay ngắn tay, áo có hàng cúc được cài thành hàng từ cổ thẳng xuống bụng. Bên cạnh cấu tạo đơn giản, dễ mặc, áo bà ba còn được làm chủ yếu từ các loại vải nhẹ, mềm, mỏng, mát, dễ giặt, nhanh khô. Do đó, loại áo này hiện vẫn đang rất được ưa chuộng ở các tỉnh thành phía Nam và là loại trang phục phổ biến để mặc khi ở nhà, đi chơi, đi chợ, đi làm,….Áo bà ba cũng được xem là biểu tượng cho người phụ nữ Nam bộ dịu dàng, yểu điệu nhưng không kém phần phóng khoáng, vui tươi và năng động.
 

Trang phục truyền thống Việt Nam hiện nay
 

4. Áo chàm

Áo chàm là trang phục truyền thống của một số dân tộc thiểu số như: Tày, Nùng, Thái,…ở khu vực vùng núi phía Bắc nước ta. Loại áo này được làm từ vải tự dệt, không trang trí hoa văn và nhuộm màu từ vỏ cây chàm - nguồn gốc tên gọi của chiếc áo. Trước đây, áo chàm được sử dụng rất phổ biến trong hầu hết mọi thời điểm. Tuy nhiên hiện nay, loại trang phục này đã dần dần bị chìm vào quên lãng do quy trình chế tác khá phức tạp và mất thời gian.
 

 Các loại trang phục truyền thống Việt Nam
 

5. Trang phục truyền thống của các dân tộc khác

Là nơi cư trú của 54 dân tộc anh em, trang phục truyền thống của các dân tộc ở nước ta do đó rất đa dạng và độc đáo với đủ mọi kiểu dáng, màu sắc, chất liệu. Có thể kể ra một số trang phục nổi bật như:

- Trang phục của người Mường: Nam người Mường mặc loại áo cánh xẻ ngực, cổ tròn, quần ống rộng và có khăn thắt ở bụng để giữ. Nữ người Mường mặc áo cánh thân ngắn, tay áo thường dài quá khuỷu, váy màu đen dài tới chân, cạp váy thường được trang trí các loại hoa văn cầu kỳ.
 

Trang phục truyền thống của người Việt Nam
 

- Người Ba Na: Đàn ông và con trai người Ba Na mặc áo cộc tay chui đầu, xẻ cổ, mang khố. Nữ mặc áo chui đầu, ngắn hoặc dài tay, mang váy hở (váy hở là một tấm vải lớn, quấn quanh người) dài tới chân.
 

Các trang phục truyền thống của Việt Nam
 

- Người Ê Đê: Nam mặc áo dài tay trùm mông, xẻ tả hoặc áo dài tay chui đầu, dài quá gối và đóng khố. Nữ mặc áo dày tay thân ngắn, mang váy hở.

- Người Gia Rai: Nam mặc áo khoét cổ để chui đầu, ngắn hoặc dài tay. Nữ mặc áo ngắn, có khoét cổ để chui đầu, mang váy hở.

- Người Chăm: Nam người Chăm mặc áo cánh, xếp chéo và cài dây, mang quần sóoc bên trong và váy xếp quấn bên ngoài. Nữ người Chăm mặc đồ tùy theo khu vực, thường là áo cổ tròn có cài nút, mang váy xếp hoặc váy ống thông thường.
 

Các trang phục truyền thống của người Việt Nam
 

- Người Xơ Đăng: Đàn ông và con trai Xơ Đăng thường cởi trần hoặc mặc áo khoét cổ chui đầu, dài tay hoặc không có ống tay áo và đóng khố. Phụ nữ và con gái Xơ Đăng mặc áo khoét cổ chui đầu, không có ống tay, mang váy màu đen quấn quanh bụng và buộc dây.

Trên đây là thông tin về các loại trang phục truyền thống Việt Nam mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã hiểu rõ hơn về những loại trang phục độc đáo, đặc sắc đã có thời gian dài tồn tại từ đó có thêm kiến thức về nền văn hóa truyền thống lâu đời của nước ta.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả