Ung thư gan là gì? Bệnh ung thư gan có mấy giai đoạn?

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm mà khi mắc phải, nguy cơ tử vong của bệnh nhân là rất cao. Ung thư gan là một trong những dạng ung thư phổ biến mà nhiều người gặp phải. Tuy nhiên ung thư gan là gì? Bệnh ung thư gan có mấy giai đoạn? Mức độ nguy hiểm và hậu quả của căn bệnh này là như thế nào thì không phải ai cũng biết.
 

Ung thư gan là gì? Bệnh ung thư gan có mấy giai đoạn?
 

Bệnh ung thư gan là gì?

Ung thư gan là căn bệnh mà các tế bào ung thư bắt đầu xuất hiện ở gan. Các tế bào ung thư ở gan có thể hình thành trong gan hoặc bị di căn từ các bộ phận khác sang. Nếu các tế bào ung thư xuất hiện ở gan, cụ thể như biểu mô tế bào gan, đường mật, hạch nang,...và đứng yên ở nơi chúng hình thành thì gọi là ung thư gan nguyên phát. Nếu các tế bào ung thư xuất hiện ở các bộ phận khác như: phổi, vú, dạ dày,...và bắt đầu di căn sang gan thì được gọi là ung thư gan thứ phát.

Nhiều người thường băn khoăn không biết ung thư gan có lây nhiễm không? Có di truyền không? Câu trả lời là ung thư gan không lây nhiễm nhưng có di truyền. Bệnh ung thư gan nói riêng và các dạng ung thư khác nói chung đều không lây lan qua những con đường tiếp xúc thông thường. Tuy nhiên các virus viêm gan B và C có thể lây nhiễm qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Bên cạnh đó, theo các số liệu thống kê trong tổng số những ca mắc bệnh ung thư gan có đến 10% là do di truyền. Yếu tố di truyền không phải là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan mà chỉ là yếu tố làm gia tăng tỉ lệ mắc bệnh.
 

Ung thư gan là gì? Bệnh ung thư gan có mấy giai đoạn?
 

Bệnh ung thư gan có mấy giai đoạn?

Khi một người mắc bệnh ung thư, cũng sẽ trải qua những giai đoạn khác nhau. Dựa vào số lượng, kích thước, vị trí hay khu vực hoạt động của các khối u, bệnh ung thư gan sẽ được chia thành những giai đoạn như sau:

► Giai đoạn 1: Khối u duy nhất với kích thước bất kỳ bắt đầu xuất hiện và không phát triển ở thành mạch máu. Các khối u cũng chưa lan rộng tới các hạch bạch huyết ở các cơ quan gần hoặc xa.

► Giai đoạn 2: Khối u bắt đầu phát triển ở thành mạch máu hoặc xuất hiện thêm một số khối u với kích thước nhỏ và cũng chưa lan rộng tới các hạch bạch huyết của các cơ quan ở gần và xa.

► Giai đoạn 3: Các khối u bắt đầu xuất hiện nhiều và kích thước cũng lớn hơn. Bên cạnh đó có thể xuất hiện ít nhất một khối u phát triển ở tĩnh mạch chính của gan hoặc phát triển ở một số cơ quan lân cận. Các khối u chưa lan rộng tới hạch bạch huyết ở gần hay cơ quan ở xa.

► Giai đoạn 4: Các khối u với kích thước bất kỳ phát triển ở mạch máu và các cơ quan lân cận. Khối u đã lan tới hạch bạch huyết hoặc các cơ quan ở xa.

Ung thư gan là gì? Bệnh ung thư gan có mấy giai đoạn?

Ung thư gan có nguy hiểm không? Hậu quả và tác hại của ung thư gan?

Ung thư gan cũng như các dạng ung thư khác, thường có mức độ nguy hiểm khá cao. Nếu không được phát hiện kịp thời và chữa trị, bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ tử vong. Nếu được phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu phát hiện ở những giai đoạn giữa, việc điều trị có thể có kết quả nhưng để lại rất nhiều di chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe trong suốt quãng đời còn lại. Cụ thể như:

► Suy gan: Gan là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể và đảm nhiệm nhiều chức năng như: Lưu trữ, chuyển hóa năng lượng, chuyển hóa máu, lọc và đào thải chất độc hại,.... Nếu tình trạng bệnh kéo dài, các tế bào ung thư sẽ chèn ép khiến cho gan không thể thực hiện các chức năng từ đó dẫn đến suy gan. Khi mắc bệnh suy gan, các chức năng của gan bị yếu đi và làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng hoạt động của cơ thể trong suốt quãng đời còn lại.

Di căn: Đây là biến chứng nặng nhất xảy ra do bệnh ung thư gan. Các khối u di căn đến các bộ phận, cơ quan khác trong cơ thể, dần dần khiến cơ thể suy kiệt và cuối cùng là tử vong.

Trên đây là một số thông tin tổng quan về bệnh ung thư gan mà VnNews360 muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã phần nào hiểu được ung thư gan là gì, có mấy giai đoạn và ung thư gan có nguy hiểm không?

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả