Văn hóa ứng xử với đồng nghiệp trong công ty

Một ngày bạn phải làm việc ít nhất 8 tiếng ở văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với lãnh đạo, đồng nghiệp, khách hàng? Phải giao tiếp và ứng xử với mọi người như thế nào nơi công sở để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc và tạo ra môi trường làm việc thân thiện chắc hẳn là vấn đề mà bạn quan tâm? Nếu vậy hãy cùng tham khảo văn hóa ứng xử với đồng nghiệp trong công tyVnNews360 chia sẻ.
 

Văn hóa ứng xử với đồng nghiệp trong công ty
 

Cách ứng xử với cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp

1. Ứng xử với cấp trên

Trong những tình huống giao tiếp, khi ứng xử với cấp trên bạn nên có thái độ bình tĩnh, tự tin. Khi gặp những bất đồng trong ý kiến, hãy cư xử thật khéo léo và góp ý một cách tế nhị nhất. Tránh gây bất hòa với sếp khi ý kiến của bạn không được chấp nhận để giữ hình ảnh với sếp và các đồng nghiệp khác. Để trở thành nhân viên giỏi, được đánh giá cao bạn nên trình bày thẳng thắn, rõ ràng những quan điểm của mình trong công việc. Hãy tiến hành thực hiện công việc trên tinh thần cùng nhau hợp tác và phát triển.

2. Tôn trọng đồng nghiệp

Đồng nghiệp là những người tiếp xúc với bạn thường xuyên và cùng nhau hợp tác để xây dựng, phát triển các dự án. Vì vậy, bạn nên thiết lập mối quan hệ ấy trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, tránh tình trạng xem mình giỏi hơn đồng nghiệp. Ngược lại, bạn cũng không nên quá tự ti về bản thân cũng như năng lực chuyên môn so với đồng nghiệp. Điều này khiến bạn dễ nhàm chán, làm việc không tới nơi tới chốn. Hãy xem những người đồng nghiệp của mình như những người bạn đồng hành để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3. Xây dựng quan hệ với cấp dưới

Đây là những người cộng sự đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt công việc được giao phó. Hãy tạo cho họ niềm tin, giúp họ có năng lượng tràn trề khi bắt đầu công việc. Truyền cảm hứng làm việc cho họ mọi lúc, mọi nơi, tránh thái độ ra lệnh, quát tháo. Tuy nhiên, cần có những quy định nghiêm khắc để nhân viên hoàn thành công việc đúng hạn.


Văn hóa ứng xử với đồng nghiệp trong công ty
 

Những điều nên tránh khi làm việc nơi công sở

1. Tránh những việc không phù hợp với chuyên môn

Một ngày bạn chỉ có 8 tiếng nơi công sở, vì vậy hãy tận dụng thời gian đó. Đừng “ôm đồm” những việc không phải của mình và không nhận quá nhiều lời đề nghị giúp đỡ từ các đồng nghiệp nếu không phù hợp. Hãy biết nói lời từ chối một cách khéo léo nhất.

2. Hạn chế “tán gẫu” quá nhiều nơi công sở

Bạn chỉ nên đưa ra tình huống trò chuyện khi cần thiết và phải vào những lúc rảnh rỗi. Tránh tình trạng lạm dụng nó nếu bạn không muốn mất điểm với sếp và các đồng nghiệp ở công ty. Đừng biến mình thành “bà tám” nơi công sở khi đang còn một núi công việc cần giải quyết.

3. Nói xấu đồng nghiệp

Đây là những điều tối kỵ ở bất kỳ cơ quan, tổ chức nào. Nếu như bạn cảm thấy không hài lòng về điều gì đó hãy góp ý một cách chân thành và tế nhị. Không nên nói xấu nhau hoặc chia bè kết phái ở nơi làm việc.
 

Văn hóa ứng xử với đồng nghiệp trong công ty
 

4. Sử dụng điện thoại

Hãy cho mọi người thấy rằng bạn là người sử dụng điện thoại thông minh. Trước khi bắt đầu một cuộc họp hay gặp gỡ khách hàng nên tắt hoặc chuyển về chế độ im lặng cho chiếc điện thoại của mình. Nếu để điện thoại kêu ầm ĩ, bạn sẽ trở thành một người bất lịch sử và thiếu chuyên nghiệp ở công ty.

5. Khoe khoang tiền lương và thưởng

Hiện nay để đảm bảo tính khách quan và năng lực làm việc của mỗi cá nhân,  các công ty, doanh nghiệp thường không tiết lộ lương, thưởng cũng như các khoản đãi ngộ khác. Việc bạn đem tiền lương, thưởng của mình ra khoe khoang sẽ khiến bạn bị đánh giá là thiếu tế nhị và sẽ tự cô lập mình với mọi người xung quanh.

6. Làm hết sức, chơi hết mình

Khi đã xây dựng cho mình một thái độ làm việc nghiêm túc và có kết quả khả quan thì tại sao không cùng đồng nghiệp của mình “xả stress” nhỉ? Bạn nên tham gia hết mình vào những hoạt động do doanh nghiệp, công ty tổ chức điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về những người đồng nghiệp của mình.

Trên đây là những nguyên tắc vàng và văn hóa ứng xử với đồng nghiệp trong công ty mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn biết văn hóa ứng xử với đồng nghiệp trong công ty như thế nào để tạo ra môi trường làm việc thoải mái nhất đồng thời mang đến năng suất lao động cao.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả