Vitamin E có tác dụng gì? Sử dụng vitamin E đúng cách như thế nào?

Vitamin E là một trong những vitamin rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ vitamin E là gì, có tác dụng như thế nào và cách sử dụng ra sao. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những vấn đề trên thông qua bài viết này.
 

Vitamin E có tác dụng gì? Sử dụng vitamin E đúng cách như thế nào?
Thuốc bổ sung vitamin E.

 

Vitamin E là gì?

Vitamin E là tên gọi để chỉ bất kỳ chất nào trong tự nhiên có tính năng vitamin E trong dinh dưỡng. Đơn giản hơn, vitamin E là những chất nằm trong nhóm vitamin có tác dụng tham gia vào các phản ứng của cơ thể với vai trò xúc tác cho các quá trình chuyển hoá giúp cơ thể khoẻ mạnh, ngăn chặn sự sản xuất các gốc tự do dư thừa, làm chậm quá trình lão hoá và giúp tái tạo các tế bào.
 

Vitamin E có tác dụng gì?

Vitamin E là chất chống oxy hoá đồng thời làm xúc tác cho các phản ứng chuyển hoá trong cơ thể. Do đó, nó có khả năng trung hoà, làm mất hiệu lực và giảm lượng gốc tự do, nguyên nhân của sự lão hoá và hơn 100 loại bệnh tật nguy hiểm khác, được sinh ra. 

- Công dụng của vitamin E với thai phụ

Đối với những thai phụ có tình trạng tiền sản giật (biến chứng do nhiễm độc thai nghén), việc uống vitamin E kết hợp với vitamin C hàng ngày sẽ làm giảm nhẹ bệnh. Một nghiên cứu cho thấy 76% thai phụ không còn bị tiền sản giật khi điều trị theo phương pháp trên. Ngoài ra, uống bổ sung thường xuyên 400 đơn vị vitamin E và 1.000 mg vitamin C vào 3 tháng giữa của thai kỳ cũng làm giảm tỷ lệ mắc phải tiền sản giật đồng thời góp phần thuận lợi cho quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi và giảm tỷ lệ sẩy thai hoặc sinh non.

- Tác dụng của vitamin E với da
 

Vitamin E có tác dụng gì? Sử dụng vitamin E đúng cách như thế nào?

Mỹ phẩm làm đẹp da thường chứa vitamin E.
 

Vitamin E có khả năng làm giảm tiến trình lão hoá. Do đó giúp cải thiện tình trạng da nhăn nheo, mất tính đàn hồi, tóc xơ cứng, giòn khi có tuổi. Ngoài ra, dùng kem bôi da có chứa vitamin E sẽ giúp giữ ẩm da, bảo vệ da trước tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, chống sạm da. Vitamin E cũng có tác dụng bảo vệ màng sinh học, qua đó phục hồi và tái tạo tế bào da bị tổn thương giúp làm mất các vết thâm, nám. Người bị viêm da dị ứng (do cơ thể có nhiều kháng thể đặc hiệu lgE) khi uống vitamin E sẽ giảm nồng độ lgE trong máu, khiến cho làn da trở lại màu sắc bình thường và mất cảm giác ngứa.

- Các công dụng khác của vitamin E

Vitamin E giúp làm giảm nhẹ các hiện tượng chuột rút, đau cơ bắp.

Nghiên cứu cho thấy vitamin E ức chế quá trình oxy hoá DNA, qua đó ức chế hoạt động của chuỗi tế bào ung thư vú và làm giảm đến 95% sự gia tăng tế bào ung thư vú.

Phụ nữ bổ sung vitamin E hàng ngày có tỉ lệ ung thư buồng trứng thấp hơn 67% so với những người không sử dụng. Liều lượng vitamin E hàng ngày tốt nhất là 75mg, tương đương với 110 đơn vị vitamin E thiên nhiên. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo nếu sử dụng vitamin E kết hợp với vitamin C sẽ làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

Vitamin E cũng góp phần cải thiện khả năng sinh lý, giúp trứng và tinh trùng phát triển tốt hơn, tăng khả năng điều trị bệnh vô sinh.
 

Uống vitamin E hàng ngày có tốt không?

Về cơ bản, việc sử dụng vitamin E khá an toàn. Lượng vitamin E dư thừa sẽ nhanh chóng bị đào thải ra ngoài cơ thể. Sử dụng vitamin E ở liều thông thường hầu như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu sử dụng vitamin E với liều lượng cao, kéo dài sẽ gây nhờn với cơ thể, làm mất đi tác dụng chống oxy hoá. Lúc này, vitamin E sẽ hoạt động như một chất ủng hộ sự hoạt động của các gốc tự do, gây tổn hại đến tế bào. Nếu dùng vitamin E trên 3.000 IU (đơn vị quốc tế, 1 IU tương đương với 0,67 mg vitamin E) mỗi ngày, có thể gây rối loạn tiêu hoá (buồn nôn, tiêu chảy kéo dài, viêm ruột,...). Ngoài ra, sử dụng vitamin E có thể làm tăng tác dụng của thuốc chống đông máu. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nếu sử dụng vitamin E liều cao có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi. Tiêm trực tiếp vitamin E với liều lượng cao vào thẳng tĩnh mạch sẽ gây tử vong.

Việc bổ sung vitamin E chủ yếu chỉ nên áp dụng với người da khô, chế độ ăn nghèo vitamin E. Ngoài ra, những người bị bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, suy thận, ung thư, dị ứng,... cũng cần bổ sung vitamin E với liều lượng không quá 400 IU/ngày nhưng chỉ nên dùng trong 1 - 2 tháng rồi nghỉ một thời gian sau đó mới dùng lại. Còn với những người khoẻ mạnh, trong chế độ ăn có dầu thực vật, rau xanh đã đủ để đảm bảo nhu cầu vitamin E mỗi ngày.
 

Vitamin E có tác dụng gì? Sử dụng vitamin E đúng cách như thế nào?

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin E.
 

Trên đây là các tác dụng của vitamin E cũng như phương pháp sử dụng vitamin E đúng cách mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng các bạn sẽ có thêm kiến thức để sử dụng vitamin E hợp lý, từ đó bảo vệ và cải thiện sức khoẻ cho bản thân và mọi người trong gia đình.

Tìm hiểu thêm: Uống vitamin E vào thời gian nào trong ngày là tốt?

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả