Xuất khẩu tía tô sang Nhật - Nguồn doanh thu tiềm năng

Với giá xuất khẩu 500 – 700 đồng/lá, tía tô sẽ là loại nông sản mang lại nguồn doanh thu to lớn. Tuy nhiên không phải lá tía tô nào cũng đủ điều kiện để xuất khẩu sang Nhật.
 

Xuất khẩu tía tô sang Nhật - Nguồn doanh thu tiềm năng
 

Lá tía tô xanh để xuất khẩu sang Nhật hiện đang được trồng tại trang trại của Công ty cổ phần Tập đoàn May Hồ Gươm ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Lá tía tô được xuất khẩu phải đảm bảo đạt kích thước tiêu chuẩn và được đưa vào kho lạnh trong vòng 02 tiếng sau khi hái. Quy trình trồng và chăm sóc lá tía tô xuất khẩu sang Nhật cũng đòi hỏi phải được thực hiện nghiêm ngặt:

- Giống cây phải được nhập khẩu hoàn toàn từ Nhật Bản.

- Đất để trồng lá tía tô xuất khẩu lúc đầu cần phải được cày lên, phơi khô trong nhà kính khoảng 01 tuần để côn trùng và cỏ dại bị tiêu diệt.

- Sau một tuần đó, công nhân mới đi nhặt cỏ, phay đất nhỏ và đem phân hữu cơ ủ mục trộn với đất trước khi phun thuốc để diệt côn trùng.

- Trong quá trình trồng, cần phải duy trì nhiệt độ trong nhà kính ở mức 33 – 35 độ C. Lá tía tô xuất khẩu sẽ được thu hoạch sau 1 tháng trồng và chăm sóc.

Khi thu hoạch, lá mang đi xuất khẩu cũng cần phải được chọn lọc kỹ càng. Cụ thể như sau:

- Lá xuất khẩu phải là chiếc lá thứ 7 trở lên của cây và phải đảm bảo có kích cỡ 6 - 8cm. Còn những chiếc lá già, quá lứa trước đó đều bị hái bỏ đi.

- Vài ngày sau khi thu hoạch, lá non phát triển đạt kích cỡ để xuất khẩu thì mới được hái tiếp.

- Lá tía tô đủ tiêu chuẩn xuất khẩu phải không rách nát. Người công nhân khi hái cũng không được để móng tay dài nhằm tránh rách lá. 

- Trong vòng 2 tiếng sau khi hái, sản phẩm phải được đưa vào phòng lạnh để phân loại thủ công theo 3 kích cỡ. Lá tía tô sẽ được cột thành từng bó, mỗi bó 10 lá rồi được xếp vào thùng. Mỗi thùng có 11.000 lá và có khối lượng khoảng 45kg.

- Sau 5 tiếng được đặt trong nhà lạnh ở nhiệt độ 10 độ C, lá trở nên cứng, giữ được độ tươi và vận chuyển đến Nhật qua đường hàng không.

Theo tính toán của công ty, nếu áp dụng đúng theo quy trình này thì một ha trồng tía tô sẽ cho thu hoạch khoảng 17-18 triệu lá, doanh thu tầm 2,5 tỷ đồng. Hiện trung bình mỗi ngày trang trại thu hoạch được khoảng 100.000 lá đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Nhật. Ông Nguyễn Xuân Bằng, Giám đốc dự án này cho biết một trong những khó khăn lớn nhất không phải là kỹ thuật mà là nhân công. "Để đào tạo được lao động, đặc biệt là nông nghiệp thuần túy sang lao động công nghệ cao, từ thay đổi tư duy, nhận thức cho đến thao tác... mất rất nhiều thời gian. Như vừa rồi là vụ gặt, một loạt lao động nghỉ khiến chúng tôi không kịp xoay xở" ông chia sẻ thêm.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả