Tên lửa thử nghiệm của Triều Tiên bay 700 km-Lời đe doạ tới Nga và Trung Quốc

Sáng hôm qua Triều Tiên đã phóng thử tên lửa từ khu vực gần thành phố Kusong, tỉnh Bắc Pyongan. Quả tên lửa đã rơi xuống biển Nhật Bản sau khi bay được 700 km.

Tên lửa thử nghiệm của Triều Tiên bay 700 km-Lời đe doạ tới Nga và Trung Quốc

Bộ Quốc Phòng Nhật Bản ước tính tên lửa đã bay khoảng 30 phút và đạt đến độ cao 2.000 km trước khi rơi. Thông tin này cũng trùng khớp với những số liệu mà hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa ra trước đó. KCNA cũng cho hay vụ phóng thử nhằm mục tiêu xác định các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật của mẫu tên lửa Triều Tiên mới phát triển, đủ khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân cỡ lớn. Việc tên lửa Triều Tiên có thể vươn tới độ cao và thời gian bay lâu như vậy cho thấy phạm vi tấn công đã mở rộng đáng kể, chuyên gia nhận định. Nếu hoàn thành hành trình, nó đủ khả năng bắn tới đảo Guam ở Thái Bình Dương. Guam là nơi Mỹ đặt căn cứ không quân Andersen.

Carl Schuster, giáo sư tại Đại học Thái Bình Dương Hawaii, cựu giám đốc Trung tâm Tình báo Chung thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, nhận xét việc phóng tên lửa về phía Nga dường như là cách để lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi thông điệp tới Moscow và Bắc Kinh. Tên lửa Triều Tiên "nói với Nga rằng 'Tôi có thể chạm tới bạn'" và "Nó còn nói với Trung Quốc rằng 'Tôi không quan tâm bạn nghĩ gì. Tôi độc lập'", ông cũng nhấn mạnh.

Trung Quốc hôm qua tổ chức Diễn đàn Vành đai và Con đường quy tụ nhiều lãnh đạo hàng đầu thế giới. Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng phái đoàn Triều Tiên cũng tham dự sự kiện. Và theo ông Schuster, thời điểm Bình Nhưỡng phóng tên lửa "không phải sự trùng hợp" và có lẽ ông Kim đang muốn kéo Nga tham gia sâu hơn vào cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cho biết ông Putin quan ngại bởi vụ phóng và "sự leo thang căng thẳng" trong khu vực. "Đấy là cách ông ấy nói với người Nga rằng 'Các bạn cần lên tiếng'" và ngăn cản các biện pháp trừng phạt do Mỹ đề xuất nhằm vào Triều Tiên, Schuster đánh giá.

Ông Peter Layton, chuyên gia tại Viện châu Á Griffith ở Brisbane, Australia, lại cho rằng Triều Tiên khả năng có lý do khác khi phóng tên lửa tới vị trí gần Nga. Bình Nhưỡng dường như muốn phóng tên lửa ra xa khỏi phạm vi hoạt động của radar Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ để tránh bị thu thập thông tin. "Radar dễ phát hiện tên lửa tiến đến gần chúng hơn là cách xa khỏi chúng", ông nói.

Trước động thái ngày hôm qua, Mỹ đã kêu gọi trừng phạt cứng rắn hơn với Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa. Thông báo từ Nhà Trắng có đoạn: "Với việc tên lửa rơi gần đất Nga, thực tế, gần Nga hơn so với Nhật Bản, Tổng thống (Donald Trump) không thể tưởng tượng rằng Nga sẽ hài lòng. Hãy để hành động khiêu khích mới nhất này trở thành lời kêu gọi các quốc gia áp đặt những lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên". Tuy nhiên, phía Nga lại khẳng định tên lửa rơi cách biên giới 500 km và không gây ra bất kỳ mối đe doạ nào.

Trung Quốc trong khi đó lại kêu gọi các bên liên quan kiềm chế. "Tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên phức tạp và nhạy cảm. Tất cả các bên nên kiềm chế và hạn chế những hành động có thể gây leo thang căng thẳng", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả