Ung thư là gì? ung thư di căn là như thế nào?

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO thì mỗi năm có đến hàng triệu ca bệnh nhân tử vong do bị ung thư. Cụ thể năm 2015, con số bệnh nhân tử vong do mắc phải ung thư khoảng 8,8 triệu người. Ung thư có nhiều loại trong đó có ung thư di căn. Khi ung thư di căn sẽ rất khó để chữa khỏi. Vậy ung thư là gì? Ung thư di căn là như thế nào? Hãy cùng Vnnews360 tìm hiểu để những thắc mắc trên được giải đáp.
 

Ung thư là gì? ung thư di căn là như thế nào?
 

Định nghĩa của bệnh ung thư là gì?

Ung thư là một nhóm bệnh lý liên quan đến việc phân chia tế bào. Cơ thể con người được cấu tạo từ nhiều tế bào khác nhau. Những tế bào này được sản sinh, phát triển để thực hiện các nhiệm vụ và giúp cho các cơ quan trong cơ thể luôn hoạt động bình thường. Sau đó, chúng có thể bị tổn thương và lão hóa nên được cơ thể kiềm chế hoặc loại bỏ. Tuy nhiên vì lý do nào đó mà các tế bào này có thể thoát khỏi sự kiềm chế và loại bỏ của cơ thể. Lúc này chúng sẽ phát triển và phân chia một cách mất kiểm soát. Lâu dần chúng tích tụ lại và tạo thành các khối u. Khi các khối u xuất hiện cũng là lúc cơ thể mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên không phải căn bệnh ung thư nào cũng xuất hiện khối u.

Ung thư là gì? ung thư di căn là như thế nào?
 

Hiện nay, con người đã phát hiện được khoảng hơn 100 loại bệnh ung thư khác nhau. Hầu hết trong số chúng có thể được liệt vào 5 dạng ung thư chính. Cụ thể:

- Ung thư biểu mô tế bào bắt đầu ở các tế bào (da và các cơ quan): ung thư da, ung thư gan,…

- Tổn thương sụn phát triển ở sụn, xương và mô liên kết: ung thư xương, ung thư xương sụn,…

- Ung thư bạch cầu bắt đầu ở máu và tủy xương: ung thư máu, ung thư tủy xương,…

- Lymphoma bắt đầu trong hệ miễn dịch: ung thư hạch bạch huyết

- Ung thư hệ thần kinh trung ương bắt đầu ở não và tủy sống: u thần kinh đệm, u màng não,…
 

Thế nào là hiện tượng ung thư di căn ở người?

Khi nhắc đến căn bệnh ung thư, khái niệm ung thư di căn trở nên rất quen thuộc. Như đã nói ở trên mặc dù không phải căn bệnh ung thư nào cũng xuất hiện khối u nhưng hầu hết đều có. Khối u chính là dấu hiệu để nhận biết ung thư. Các khối u được chia thành hai loại: u lành tính chỉ gây ảnh hưởng đến cơ quan nơi chúng hình thành; u ác tính là khối u sau khi hình thành, chúng di chuyển đến các cơ quan khác và tiếp tục gây ảnh hưởng. Quá trình mà các khối u di chuyển từ nơi chúng hình thành đến các cơ quan khác được gọi là hiện tượng ung thư di căn.

Ung thư di căn thường xuất hiện vào giai đoạn cuối của bệnh. Sau khi di căn, khối u nằm ở vị trí phát sinh bệnh sẽ được gọi là khối u nguyên phát hay ung thư nguyên phát. Còn khối u ở khu vực mới được gọi là khối u thứ phát hay ung thư thứ phát. Bên cạnh đó, các tế bào ung thư di căn sẽ là tế bào thuộc vị trí nguyên phát, không phải vị trí thứ phát đồng thời tên khối u cũng lấy theo vị trí nguyên phát. Chẳng hạn: ung thư phổi di căn sang gan thì lúc này, các tế bào ung thư ở gan vẫn là tế bào phổi bị đột biến đồng thời khối u cũng sẽ được gọi là ung thư phổi di căn sang gan, không phải là ung thư gan.
 

Ung thư là gì? ung thư di căn là như thế nào?
 

Khi bị ung thư di căn, các cơ quan trong cơ thể đều đã bị ảnh hưởng nên việc điều trị vô cùng khó khăn. Việc  điều trị ung thư đã di căn cũng được tiến hành giống như điều trị ung thư chưa di căn với các biện pháp chính: hóa trị, xạ trị, phẫu thuật. Tuy nhiên nếu phát hiện quá muộn, ung thư đã di căn đến nhiều bộ phận, các bác sĩ điều trị chỉ có thể giảm đau đớn và các triệu chứng khác cũng như cố gắng kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Hi vọng với những thông tin mà Vnnews360 vừa chia sẻ, các bạn đã có thêm nhiều hiểu biết về căn bệnh ung thư, nắm được định nghĩa ung thư là gì? Ung thư di căn là như thế nào? Mặc dù là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhưng cùng với sự phát triển của y học, nhiều phương pháp chữa trị được nghiên cứu và áp dụng đã hạn chế được ca bệnh nhân tử vong do mắc bệnh ung thư.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả