Backlink là gì? Tất tần tật kiến thức về backlink chi tiết nhất

Backlink là gì? Nếu là một người làm SEO thì khái niệm này đã quá quá quen thuộc vì nó là một trong ba yếu tố chính  để tiến hành SEO một website. Tuy nhiều, nhiều người vẫn còn khá mơ hồ về thuật ngữ này luôn đặt ra câu hỏi  tại sao nó lại quan trọng và cần thiết như thế? Chính vì thế mà bài viết này sẽ hướng dẫn tất tần tật kiến thức về backlink để các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức cũng như cách triển khai backlink cho phù hợp.
 

 

Backlink là gì


Backlink là gì?

Theo Wikipedia, Backlink còn được biết với các thuật ngữ như incoming link, inbound link, inlink, và inward link, là những liên kết hướng tới website hoặc trang web (web page).

Backlink được xem là một trong những yếu tố số một khi đánh giá xếp hạng của công cụ tìm kiếm của Google. Một website có càng nhiều backlink chất lượng thì khả năng cạnh tranh thứ hạng và độ uy tín càng cao.

Các thuật ngữ cần nắm liên quan đến backlink

- Anchor text: hay còn gọi là văn bản neo, là những cụm từ khóa được dùng để chứa link. Khi bất kỳ ai nhấp vào văn bản neo sẽ được điều hướng đến link đích được chèn trong đó. Văn bản neo giúp ích cho SEO khi bạn muốn tăng cường thứ hạng của keyword cụ thể nào đó.

- Link juice: Là khái niệm dùng để chỉ liên kết trỏ đến website hay bất cứ bài viết nào hoặc trang chủ của website, được gọi là “link juice”. Link juice càng nhiều thì domain authority của website càng tăng, việc này rất có lợi cho SEO. Bạn có thể hạn chế link juice khi outlink ra ngoài bằng cách sử dụng thẻ nofollow.

- Link dofollow: Tất cả các links mà quý khách thêm vào bài đăng trên blog đều là link dofollow và nó sẽ chuyển đường dẫn juice về web đích của doanh nghiệp.

- Link nofollow: Khi một backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi. Nofollow không tác động hay có thể ảnh hưởng tới xếp hạng của một trang do chúng không đóng góp gì.

- Internal link: Liên kết nội bộ - là các liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một website được gọi là internal link.

- Low-quality link: Là những link từ các trang tự động, trang spam đây là những backlink kém chất lượng. Link này sẽ gây tác động xấu tới website do đó, bạn nên cẩn thận khi mua backlink.
 

thuật ngữ cần nắm liên quan đến backlink


Các loại backlink phổ biến hiện nay

Backlink từ mạng xã hội

Bây giờ, những nền tảng mạng xã hội càng ngày càng trở nên thông dụng, đặc biệt là các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,…các nền tảng này có lượng truy cập cao và có nhiều người dùng. Chính vì như thế, các loại backlink hiện nay được dùng nhiều trên những nền tảng này. Chúng sẽ giúp tăng lượt truy cập đến website của bạn một cách nhanh chóng.

Backlink từ báo chí

Cách tốt nhất để bạn có được những backlink liên kết từ báo chí hay các công cụ truyền thông là sử dụng một nguồn dữ liệu hay các nguồn nghiên cứu mà các nhà báo có thể sẽ trích dẫn. Những liên kết này sẽ giúp bạn có được lượng truy cập cao hơn.

Backlink .edu

Các link có dạng .edu thường khá có giá trị vì các website giáo dục có độ uy tín cao. Để có thể kiếm được những links backlinks dạng .edu, bạn có thể mua các bài guest post từ website giáo dục cùng chủ đề.

Backlinks .gov

Tương tự như các website .edu, những website .gov cũng có độ tin cậy cao do đây là những website thông tin, tức tức của chính phủ, có độ chính xác cao.

Backlinks được biên tập

Những backlink biên tập sẽ được sinh ra khi quý khách hàng xuất bạn dạng một content có rất chất lượng, hấp dẫn. Để đạt được các liên kết này, bạn có thể xây dựng một kế hoạch nội dung nhiều chủng loại, chất lượng.

Backlink ở mục comment

Comment là tính năng phổ biến và dễ đặt backlink phù hợp giúp người dùng trong cộng đồng tương tác với nhau và được tích hợp ở nhiều nền tảng như blog, diễn đàn, mạnh xã hội…

Về tính chất thì backlinks đặt tại phần comment cũng giống như như backlinks social. Bạn có thể gợi ý website, mặt hàng hay dịch vụ của mình cho đối tượng thích hợp trong những hội nhóm tại mục bình luận khi thích hợp. Cần phải có giới hạn tần suất đặt links trong comment bởi nếu bạn bình luận nhiều lần chỉ với 1 nội dung Google sẽ xem đó là spam.

Backlink từ hệ thống PBN

Hệ thống PBN (Private Blog Network) là hệ thống bao gồm nhiều website được phát triển với mục đích tạo ra nhiều backlink chất lượng để trỏ về website chính mà bạn cần SEO. Hệ thống PBN càng lớn, càng nhiều chủng loại thì kết quả SEO càng hiệu quả và dễ đạt được mục tiêu hơn. Tuy nhiên để hệ thống PBN hoạt động có hiệu quả thì người làm SEO phải hiệu thật rõ nguyên lý hoạt động và cần phải bỏ ra một mức chi phí lớn và thời gian để xây dựng.

Vai trò của backlink trong SEO

Cải thiện thứ hạng

Backlinks được xem như một nhân tố để cải thiện mức độ uy tín của web trên trang tìm kiếm của Google. Backlink được xem là một người hướng dẫn người dùng ghé thăm website theo mục tiêu nhất định nào đó. Từ đó thứ hạng từ khóa sẽ được tăng cao. Bởi khi muốn xếp hạng vị trí của một website, Google sẽ dựa trên rất nhiều thuật toán trong đó có Page rank. Hơn nữa chỉ số này dựa vào quá nhiều vào hệ thống link liên kết mà các người làm SEO xây dựng phía ngoài website. Vì vậy mà backlink đóng vai trò quan trọng đối với người làm SEO website tương tự như trong lĩnh vực digital marketing.

Tăng khả năng index nhanh

Việc xây dựng backlink sẽ khiến việc thu thập thông tin trên web nhanh và dễ dàng hơn. Điều ấy cũng dẫn tới sự tăng trưởng của thứ hạng của từ khóa. Với các web mới thì backlinks sẽ giúp Bot Goole cào và phát hiện ra website của bạn nhanh chóng và index dễ dàng.

Tăng lưu lượng truy cập website

Backlink giúp người triển khai SEO điều hướng người dùng từ nội dung này sang nội dung khác. Khi người dùng nhấp vào backlink để trỏ về bài viết của bạn khi đó website đã có một lượt truy cập. Do vậy, nếu có backlinks từ nguồn có lượt truy cập lớn thì bài viết của bạn cũng từ đây mà chiếm được nhiều lượng truy vấn hơn.
 

Vai trò của backlink trong SEO


Cách tạo backlink hiệu quả

Xây dựng backlink trên những trang có PR cao

PR là yếu tố quan trọng khi làm SEO, backlinks được đặt trong những diễn đàn có PR ≥ 4 sẽ nhận được ưu tiên từ Google. Điều đó không phải là coi nhẹ các diễn đàn có PR thấp nhưng nếu mỗi backlink là một phiếu bầu cho website thì phiếu bầu có uy tín (PR cao) sẽ có giá trị cao hơn và website có số phiếu nhiều hơn vẫn tốt hơn. Lời khuyên khi xây dựng liên kết theo phương pháp này là nên rải rộng link từ các diễn đàn có PR khác nhau và tập trung nhiều vào các forum có thứ hạng cao.

Đặt liên kết trên những trang có chỉ số DA,PA cao

Tương tự như PR, chỉ số DA và PA cao biểu thị sức mạnh, độ uy tín của website và Google rất coi trọng những link trên các trang đó. Những forum có Domain Authority ≥ 20 cùng các yếu tố như cùng lĩnh vực, PR cao,… là những diễn đàn lý tưởng cho bạn.

Đặt link trên các trang có traffic cao

Điều này cũng dễ dàng hiểu, bởi các website có lượt truy cập cao vốn dĩ đã được Google đánh giá cao vì thế bài viết chưa có liên kết của bạn cũng được đánh giá cao hơn. Trong khi, với lượng lượng truy cập lớn, nếu bài viết tốt cũng tăng khả năng người đọc xem bài của bạn và click vào văn bản neo trên đó.

Đặt site cùng chủ đề

Người dùng cũng tương tự Google luôn muốn thấy nội dung đặt đúng chỗ. Vậy nên hãy đi link nhiều ở các site có cùng chủ đề với từ khóa mà bạn muốn đặt làm anchor text. Trong nhiều tình huống, một số lĩnh vực không có nhiều diễn đàn thảo luận chuyên biệt, bạn có thể đặt link tại các chuyên mục cùng chủ đề tại những diễn đàn khác. Điều đó cũng sẽ được đánh giá cao hơn việc spam link vào các chủ đề không liên quan.

Xây dụng dựng backlink trong bài viết

Có nhiều vị trí cho khách hàng đặt backlink: chữ ký, bài viết,…tuy nhiên khuyến cáo là nên có link liên kết trong phần nội dung của bài viết. Đường dẫn trong chữ ký, comment sẽ không được đánh giá cao. Và cách đặt link hiệu quả cao ở đó là mỗi một link mà bạn muốn trỏ đến chỉ xuất hiện một lần trong bài đó.

Đặt links dofollow

Đây cũng là 1 nhân tố cần thiết trong những yếu tố nhằm xây dựng liên kết hiệu quả cao. Liên kết dofollow giúp điều hướng bọ tìm kiếm đi đến website, làm tăng thêm thứ hạng và đánh giá đối với website. Một điều lưu ý, bạn nên cân đối số lượng link dofollow và nofollow, nếu backlink mà bạn xây dựng hoàn toàn là dofllow cũng sẽ là một nhân tố để Google đánh giá là thất thường.

Đặt links từ các site .gov .edu

Phần lớn những site gov, edu là của chính phủ nên có độ tin cậy là rất lớn, Google cũng đánh giá như vậy. Vì thế khi xây dựng backlink, hãy cố gắng tìm những site gov, edu để đặt backlink.

Công cụ kiểm tra backlink

Ahrefs

Ahrefs không là cái tên xa lạ đối với người làm SEO. Ahrefs là 1 công cụ cung cấp toàn bộ những dịch vụ cần phải có cho SEO từ phân tích từ khóa, backlink, xếp hạng, mức độ cạnh tranh,… cùng nhiều tính năng ưu việt khác. Để kiểm tra backlink, bạn chỉ cần nhập URL của website cần phân tích. Tại đây, bạn có thể vừa nghiên cứu backlink của bạn và của đối thủ với tính năng lọc với nhiều tiêu chí. Tuy nhiên để có nhiều tính năng hấp dẫn, chất lượng thì đi kèm với mức chi phí cao để sử dụng.

Majectics

Majestic SEO là công cụ check backlink được nhiều chuyên gia SEO dùng nhất hiện nay. Chỉ cần nhập tên miền, URL hoặc cụm từ tìm kiếm vào ô tìm kiếm thì mọi kết quả thông tin về backlink sẽ hiển thị tất cả.

SEMrush

SEMrush là công cụ SEO phổ biến nhất hiện nay, nó hoạt động khá tốt bởi được bổ sung chức năng nghiên cứu và phân tích backlink. Trước đây SEMrush chuyên dùng để nghiên cứu và phân tích sức cạnh tranh của từ khoá.
 

Công cụ kiểm tra backlink ahrefs


Bài viết này đã giới thiệu tất tần tật backlink là gì và những kiến thức liên quan. Vnnews360 hy vọng bạn đã biết và nắm được khái kiệm cũng như tầm quan trọng của backlink trong làm SEO. Cùng theo dõi Vnnews360 để cập nhật thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác nữa nhé. Xin cám ơn!

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả