Bệnh tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não còn được gọi với tên xuất huyết não, đột quỵ não là một trong những căn bệnh nguy hiểm vì có thể gây ra cái chết đột ngột cho bệnh nhân hoặc để lại di chứng nặng nề nếu được chữa khỏi. Tại Việt Nam, tai biến mạch máu não được xếp vào top 10 những căn bệnh hàng đầu gây tử vong. Tuy nhiên bệnh tai biến mạch máu não là gì? Cách để điều trị bệnh ra sao là vấn đề mà không phải ai cũng biết.
 

Bệnh tai biến mạch máu não là gì?
 

Bệnh tai biến mạch máu não là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh tai biến

Tai biến mạch máu não là một trong những căn bệnh xảy ra khi lượng máu đưa lên não bị ngừng trệ đột ngột. Chính vì vậy, người bệnh sẽ rơi vào trạng thái hôn mê sâu và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Có hai loại tai biến thường gặp đó là chảy máu não và nhồi máu não.

Về nguyên nhân gây ra bệnh tai biến mạch máu não. Tai biến mạch máu não không phải tự nhiên bỗng bộc phát mà là kết quả của những căn bệnh khác có sẵn trong cơ thể gây ra. Những căn bệnh đó chính là: cao huyết áp, xơ vữa động mạch, các bệnh về tim, chảy máu não. Khi mắc những căn bệnh này, lượng máu vận chuyển đến não bộ bị tắc, thiếu hụt hoặc ngưng trệ hoàn toàn dẫn đến tai biến. Ngoài ra, bệnh tai biến còn có thể hình thành do yếu tố di truyền, nhiễm khuẩn, tăng acid uric máu, tăng lipid máu, nghiện thuốc lá, nghiện rượu, tăng ngưng kết tiểu cầu, béo phì, cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA), bệnh tim, đái tháo đường, tăng huyết áp và các yếu tố khác như chế độ ăn nhiều muối, dùng thuốc tránh thai,….
 

Bệnh tai biến mạch máu não là gì?
 

Cách điều trị bệnh tai biến mạch máu não

Bệnh tai biến có thể được cứu chữa nếu sơ cứu đúng cách và nhanh chóng đưa tới bệnh viện. Tuy nhiên không ít người lầm tưởng những biểu hiện như: co giật, nói lắp, hôn mê,...của bệnh nhân bị tai biến là trúng gió nên thường sơ cứu bằng cách cạo gió, bôi dầu hay chích lễ, nặn máu các đầu ngón tay, dái tai…Những điều này là không nên. Để cứu sống bệnh nhân bị tai biến, bạn có thể áp dụng các bước sơ cứu như sau:

► Đầu tiên, đặt bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng an toàn.

► Tiếp theo, đặt canuyn ở miệng bệnh nhân để hút đờm dãi và đảm bảo thông thoáng đường thở.

► Cuối cùng, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất.
 

Bệnh tai biến mạch máu não là gì?
 

Sau khi được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ sẽ kiểm tra bệnh nhân bị tai biến do chảy máu não hay nhồi máu não. Tùy từng dạng tai biến, bệnh nhân sẽ được chữa trị theo cách khác nhau:

► Trường hợp tai biến chảy máu não: Các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật kẹp túi phình và can thiệp nội mạch. Sau đó xử trí co thắt mạch não, giãn não thất và co giật liên quan đến chảy máu vào các khoang trống ở giữa não và màng bao phủ não.

Trường hợp tai biến nhồi máu não: Dùng thuốc tiêu sợi huyết làm tan cục máu đông đường tĩnh mạch khi bệnh nhân đến sớm hơn 3 giờ kể từ khi có triệu chứng khởi phát đầu tiên sau đó điều trị bằng phương pháp chống đông và chống ngưng tập tiểu cầu.

Trên đây là một số những thông tin liên quan đến bệnh tai biến mạch máu não mà VnNews360 muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn đã biết bệnh tai biến mạch máu não là gì? Nguyên nhân, cách sơ cứu và điều trị căn bệnh này ra sao?

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả