Các di chứng có thể gặp phải sau tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là căn bệnh xảy ra khi lượng máu lên não bị thiếu hoặc đột ngột ngừng trệ. Khi bị tai biến mạch máu não, người bệnh có thể bất ngờ rơi vào trạng thái hôn mê sâu thậm chí là tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời. Bên cạnh đó, một số người bị tai biến, mặc dù được cứu sống nhưng có thể để lại những di chứng vô cùng nặng nề. Bệnh tai biến không tự sinh ra mà là do nhiều căn bệnh khác trong cơ thể tác động. Vậy nên chỉ cần sớm nhận ra những biểu hiện của bệnh thì có thể chữa trị và tránh được những di chứng. Vậy biểu hiện cũng như các di chứng có thể gặp phải sau tai biến mạch máu não là gì?
 

Các di chứng có thể gặp phải sau tai biến mạch máu não
 

Những dấu hiệu nhận biết bệnh tai biến mạch máu não

Tai biến có hai loại: loại nặng và loại nhẹ. Loại tai biến nhẹ chỉ là tình trạng thiếu máu cục bộ thoáng qua. Sau khoảng 1 - 2 giờ, cơ thể người bệnh sẽ trở lại như bình thường. Tuy nhiên nếu tai biến nhẹ liên tục lặp lại có thể dẫn đến tai biến nặng. Tai biến nặng là tình trạng thiếu máu cục bộ, làm cho người bệnh rơi vào tình trạng hôn mê sâu và có thể dẫn đến tử vong. Để sớm phát hiện ra bệnh giúp phòng ngừa và điều trị kịp thời, tránh được những di chứng nặng nề, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu sau:

► Thường gặp phải những cơn đau đầu dữ dội và đột ngột.

► Khuôn mặt trở nên tê cứng, méo mó, đặc biệt rõ ràng khi cười.

► Đột nhiên cảm thấy chóng mặt, ù tại, chân yếu không thể đứng vững một bên, một bên tay không thể cầm chắc đồ vật và khó khăn khi nhặt lên lại.
 

Các di chứng có thể gặp phải sau tai biến mạch máu não
 

► Đột nhiên cảm thấy khó nói chuyện, nói ngọng.

► Bị mất kiểm soát, không nhớ mình đang nói gì, đánh rơi vật đang cầm nắm và phải mất vài giây sau mới nhận ra.

► Đột nhiên có cảm giác như kim châm, kiến đốt ở đầu chi tay, chân, một nửa bên trên người.

► Đột nhiên mất định hướng về không gian và thời gian trong vài phút, vài giờ.

► Đột nhiên mất thị lực hoàn toàn hay một phần ở một hoặc cả hai bên mắt trong giây lát.
 

Những di chứng có thể gặp phải của bệnh tai biến mạch máu não

Theo số liệu thống kê của Hội phòng chống bệnh tai biến mạch máu não, trong số những bệnh nhân có thể vượt qua cơn nguy kịch và không bị tử vong có đến 90% mắc phải di chứng. Những di chứng để lại sau tai biến mà bệnh nhân có thể gặp phải đó là:

► Rối loạn nhận thức: Vì ảnh hưởng sau tai biến, chức năng của vỏ não bị suy giảm từ đó gây ra rối loại nhận thức. Biểu hiện của di chứng tai biến rối loạn nhận thức là người bệnh hay quên, đầu óc lơ mơ, không thể định hướng về thời gian và không gian, không hiểu được lời người khác nói, không nhận diện được người thân,...

► Rối loạn ngôn ngữ: Tai biến mạch máu não có thể làm ảnh hưởng đến vùng ngôn ngữ trong não bộ của bệnh nhân dẫn đến di chứng rối loạn ngôn ngữ. Biểu hiện của di chứng rối loạn ngôn ngữ đó là: nói ngọng, nói lắp, âm điệu bị biến đổi, gặp khó khăn khi diễn đạt, thậm chí là không nói được.

► Rối loạn thị giác: Di chứng rối loạn thị giác sau tai biến có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn. Những người bị di chứng rối loạn thị giác thường có biểu hiện: đau mắt, quầng mắt, mờ một mắt hoặc hai mắt, mù một phần hoặc toàn phần,…
 

Các di chứng có thể gặp phải sau tai biến mạch máu não
 

► Liệt vận động: Khi bị di chứng liệt vận động sau tai biến, người bệnh thường hay bị run, té ngã, tay chân hoặc nửa người không thể hoạt động. Di chứng liệt vận động lâu ngày thậm chí còn có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: viêm loét da, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, viêm đường hô hấp…dễ gây nhiễm trùng, thậm chí tử vong cho người bệnh.

Rối loạn cơ tròn: Các cơ tròn bàng quang, hậu môn hoạt động nhờ sự điều khiển của hệ thần kinh trung ương. Sau tai biến, chức năng não suy giảm làm cho những người mắc phải di chứng bị rối loạn cơ tròn và dẫn đến việc không thể kiểm soát được những nhu cầu như: tiểu tiện, đại tiện hoặc bị tiểu khó, bí tiểu, đại tiện vãi, bí đại tiện.

Trên đây là những dấu hiệu và các di chứng sau tai biến mạch máu não mà người bệnh có thể gặp phải. Sớm phát hiện ra những dấu hiệu của bệnh và chữa trị kịp thời sẽ giúp cho bệnh nhân tránh được những di chứng nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến quãng đời còn lại.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả