Các loại trang phục truyền thống của châu Á

Đối với mỗi quốc gia, trang phục truyền thống chính là một trong những yếu tố cơ bản để nói lên các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống lâu dài và độc đáo của người dân ở đất nước đó. Trong bài viết này, mời các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại trang phục truyền thống của châu Á.

Những trang phục truyền thống của các quốc gia châu Á
 

1. Trang phục Áo dài của Việt Nam

Mỗi khi nhắc đến trang phục truyền thống, hẳn hầu hết người dân Việt Nam đều sẽ nghĩ ngay tới Áo dài - Quốc phục của nước ta. Áo Dài là một chiếc áo cổ cao che thân từ cổ đến quá đầu gối hoặc xuống đến gót chân. Phần từ eo trở xuống được xẻ tà, thường mặc cùng với quần dài làm từ vải lụa hoặc vải mềm. Vào thời xa xưa, đây là loại trang phục được sử dụng cho cả nam và nữ ở mọi nơi, mọi thời điểm. Tuy nhiên hiện nay, tà Áo dài truyền thống chỉ còn được bắt gặp ở các bạn nữ sinh hay một số công sở, nơi làm việc, trong những dịp lễ long trọng,….


Những trang phục truyền thống của các quốc gia châu Á
 

2. Trang phục Hanbok của Hàn Quốc và Triều Tiên

Hanbok là loại trang phục truyền thống, quốc phục của hai quốc gia cùng nằm trên bán đảo Triều Tiên là Hàn Quốc (với cái tên Hanbok) và Triều Tiên (với cái tên Choson - ot hay Joseon - ot). Loại trang phục này bao gồm hai bộ phận cơ bản: áo dài jeogori và váy dài chima (cho nữ) hoặc quần rộng baji (cho nam). Ngoài ra, Hanbok còn bao gồm nhiều loại phụ kiện khác như: áo khoác pho, áo khoác magoja, vest jokki,….Hiện nay, Hanbok vẫn đang rất được ưa chuộng và sử dụng phổ biến ở Hàn Quốc cũng như nhiều nơi trên thế giới.
 

Trang phục truyền thống các quốc gia châu Á
 

3. Trang phục Kimono của Nhật Bản

Kimono là loại trang phục truyền thống rất nổi tiếng của Nhật Bản, được sử dụng cho cả nam và nữ tại quốc gia này ở hầu hết các thời điểm. Trang phục này có sự phân chia khá rõ rệt theo giới tính: Trong khi kimono cho nam thường có kiểu dáng đơn giản, màu đen chiếm chủ đạo và không có hoa văn thì kimono cho nữ lại rất đa dạng về kiểu dáng, màu sắc, mẫu vải. Bên cạnh đó, kimono dùng cho nữ giới còn được sử dụng để biểu thị tuổi tác, tình trạng hôn nhân hay quan hệ với một người nào khác. Chẳng hạn: Furisode là loại kimono dành cho thiếu nữ chưa trưởng thành hay người thân là nữ chưa kết hôn của cô dâu; Hōmongi là loại kimono dành cho bạn bè của cô dâu; Iromuji là loại kimono được mặc trong các bữa tiệc trà;….
 

Trang phục truyền thống của các nước ở châu Á
 

4. Trang phục Sari của Ấn Độ

Sari là loại trang phục truyền thống Ấn Độ rất được ưa chuộng tại quốc gia này cũng như một số nước lân cận như Bangladesh, Sri Lanka,….Sari, hay còn được gọi là Saree, Sharim,…, là loại trang phục có cấu tạo rất đơn giản, chỉ gồm một mảnh vải đơn dài từ 4 - 9 mét (m) và rộng khoảng 1m. Mặc dù cấu tạo đơn giản nhưng lại có tới hơn 80 cách để mặc Sari với kiểu quấn, đeo, xếp khác nhau. Do sự đa dạng về cách mặc, màu sắc, chất liệu vải, cách trang trí,…nên Sari cũng được sử dụng để biểu thị độ tuổi, hoàn cảnh hôn nhân của người mặc.
 

Trang phục truyền thống của các quốc gia châu Á
 

5. Trang phục Xường xám của Trung Quốc

Xường xám, hay còn gọi là sườn xám, áo dài Thượng Hải, là một loại trang phục truyền thống của Trung Quốc đặc biệt nổi tiếng. Đây là trang phục chỉ dành cho phụ nữ Trung Quốc và rất kén người mặc bởi nó yêu cầu người phụ nữ có thân hình đúng tiêu chuẩn với đôi chân dài. Trang phục này là sự kết hợp của cả văn hóa truyền thống Trung Quốc và phong cách hiện đại của phương Tây. Xường xám hiện nay vẫn được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi.
 

Các trang phục truyền thống của châu Á
 

6. Trang phục Sampot của Campuchia

Sampot là một loại quần hoặc váy, được làm từ tấm vải hình chữ nhật có chiều dài khoảng 3m và chiều rộng khoảng 1m. Loại trang phục này được mặc bằng cách quấn tấm vải quanh eo, hai đầu vải được thắt vào giữa hai chân và cố định lại bằng một thắt lưng kim loại. Sampot có nhiều cách mặc khác nhau và có thể được kết hợp với nhiều loại áo để phục vụ các dịp lễ hội riêng,….Hiện nay, Sampot vẫn đang rất được ưa chuộng sử dụng tại Campuchia mà đặc biệt là ở vùng nông thôn.
 

Trang phục truyền thống của các nước châu á
 

Trên đây là thông tin về trang phục truyền thống của các nước châu Á mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, các bạn đã có thêm kiến thức về những bộ trang phục dân tộc độc đáo và đậm đà bản sắc dân tộc của các đất nước, qua đó hiểu rõ hơn về các giá trị lịch sử, truyền thống văn hóa lâu đời vẫn còn được lưu giữ đến tận ngày nay.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả