Các trường đại học Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Cả nước ta có hơn 200 trường đại học, cao đẳng. Vì thế, bậc phụ huynh và các em học sinh thường rất hoang mang, không biết nên chọn trường nào để có chất lượng tốt. Có hai tiêu chuẩn quốc tế để đánh giá các trường đại học ở Việt Nam là AUN-QA và HCERES. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của VnNews360 để hiểu rõ hơn về hai tiêu chuẩn này và danh sách các trường đại học Việt Nam đạt chuẩn quốc tế hiện nay.


Các trường đại học Việt Nam đạt chuẩn quốc tế
 

Tìm hiểu về tiêu chuẩn quốc tế AUN-QA và HCERES

AUN-QA và HCERES là hai tiêu chuẩn quốc tế dùng để đánh giá chất lượng đào tạo của các trường đại học ở Việt Nam. Tuy nhiên có lẽ hai khái niệm này vẫn còn khá xa lạ với nhiều người.

- AUN-QA: Là một bộ tiêu chuẩn quy tắc và chất lượng giáo dục của các trường đại học. Bộ tiêu chuẩn này được ban hành bởi Mạng lưới các trường đại học hàng đầu khu vực Đông Nam Á (ASEAN University Network - AUN), thành lập năm 1995. Thành viên của tổ chức này ban đầu do Bộ trưởng giáo dục các nước đề cử.

- HCERES: Là Hội đồng đánh giá nghiên cứu giáo dục đại học và viện nghiên cứu Pháp, được thành lập vào năm 2013. Tổ chức này đã được công nhận bởi Hiệp hội đảm bảo chất lượng châu Âu (European Association for Quality Assurance in Higher Education - ENQA). Thời gian công nhận của tiêu chuẩn này có giá trị là 5 năm.

Các trường đại học Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Các trường đại học Việt Nam đạt chuẩn AUN-QA

Ở Việt Nam hiện có 3 trường đại học đạt tiêu chuẩn AUN-QA, đó là:

1. ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia HN (11/2017)

ĐH Khoa học Tự nhiên là trường đại học đào tạo đội ngũ nhân lực nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ chất lượng cao. Trường đã giành được nhiều huy chương và huân chương của Nhà nước trao tặng vì có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

2. ĐH Bách khoa TPHCM - ĐH Quốc gia TPHCM (1/2018)

ĐH Bách khoa TPHCM là cơ sở chuyên đào tạo các ngành công nghệ và kỹ thuật. Trường có đội ngũ giảng viên trình độ cao và chất lượng đào tạo tốt. Bên cạnh đó, Đại học Bách khoa cũng là ngôi trường có nhiều chương trình hợp tác quốc tế với các nước như: Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga,….

3. ĐH Quốc tế TPHCM - ĐH Quốc gia TPHCM (4/2019)

ĐH Quốc tế TPHCM vừa được thành lập vào năm 2003 nhưng có chất lượng đào tạo không thua kém các trường ĐH Quốc gia khác. ĐH Quốc tế chuyên đào tạo các ngành kinh tế, quản lý, kỹ thuật, công nghệ và sử dụng chương trình dạy học 100% bằng tiếng Anh.
 

Các trường đại học Việt Nam đạt chuẩn quốc tế
 

Các trường đại học Việt Nam đạt chuẩn HCERES

Bên cạnh tiêu chuẩn AUN-QA thì ở nước ta hiện có 6 trường đại học đạt tiêu chuẩn HCERES của Pháp, đó là:

1. ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (2016)

ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội được thành lập trong khuôn khổ Hiệp định liên Chính phủ của Việt Nam và Pháp vào năm 2009. Vì thế, trường còn có tên gọi khác là ĐH Việt Pháp. Trường ĐH Việt Pháp được hỗ trợ bởi các trường đại học và viện nghiên cứu danh tiếng của Pháp như:  Đại học Lyon 1, Đại học Paris Saclay, Trung tâm nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Pháp,….

2. ĐH Bách khoa Hà Nội - ĐH Quốc gia Hà Nội (5/2017)

ĐH Bách khoa Hà Nội là trường Đại học đầu tiên có nhiệm vụ đào tạo kỹ sư công nghiệp cho công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam. Trường cũng đã nhận được rất nhiều bằng khen, huân chương khen thưởng của các đơn vị Nhà nước, các ban ngành địa phương.

3. ĐH Xây dựng Hà Nội (5/2017)

ĐH Xây dựng Hà Nội là cơ sở đào tạo các chuyên ngành về xây dựng đứng đầu nước ta hiện nay. Trường có tiền thân là ĐH Bách khoa HN, tách ra thành trường ĐH Xây dựng vào năm 1956. Trường ĐH Xây dựng hiện có 13 khoa chuyên ngành xây dựng, kiến trúc và trực thuộc nhiều Viện khoa học công nghệ Quốc gia.
 

Các trường đại học Việt Nam đạt chuẩn quốc tế
 

4. ĐH Bách khoa Đà Nẵng (5/2017)

Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng được thành lập ngay sau khi đất nước giải phóng (năm 1975). Trường chuyên đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật, công nghệ chất lượng cao tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

5. ĐH Bách khoa TPHCM - ĐH Quốc gia TPHCM (5/2017)

ĐH Bách khoa TPHCM là cơ sở giáo dục duy nhất đạt cả 2 chất lượng kiểm định quốc tế AUN-QA và HCERES.

6. ĐH Tôn Đức Thắng (7/2018)

Trực thuộc Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tôn Đức Thắng là trường đại học công lập có chất lượng giảng dạy tốt, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Hiện trường đào tạo rất nhiều ngành nghề thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trên đây là danh sách các trường đại học Việt Nam đạt chuẩn quốc tế mà đội ngũ biên tập viên VnNews360 muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, quý phụ huynh và các em học sinh sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích đồng thời dễ dàng hơn trong việc lựa chọn trường đại học sắp tới.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả