Cách dạy con trai đến tuổi dậy thì

Dạy con trai ở tuổi dậy thì rất quan trọng, vì đây chính là thời điểm định hình và phát triển nhân cách của trẻ trong tương lai. Trong thời gian này, trẻ đã bắt đầu có những thay đổi tâm sinh lý, hành vi, suy nghĩ và những mối quan hệ xung quanh. Các con chỉ thường làm theo những gì mình cho là đúng mà không còn nghe theo lời cha mẹ. Đây cũng là vấn đề mà nhiều bậc phụ huynh đang quan ngại. Chính vì vậy, bạn nên tìm hiểu cách dạy con trai đến tuổi dậy thì để có phương pháp phù hợp giúp trẻ phát triển đúng hướng và toàn diện.
 

Cách dạy con trai đến tuổi dậy thì
 

Đặc điểm khi bé trai bước vào tuổi dậy thì

Hành vi của trẻ ở độ tuổi dậy thì đa phần sẽ chịu sự chi phối bởi nội tiết tố, làm cho tâm sinh lý thay đổi. Thông thường, độ tuổi dậy thì ở con trai sẽ bắt đầu từ 10 - 14 tuổi và kết thúc ở độ tuổi từ 16 - 18. Những đặc điểm khi bé trai bước vào tuổi dậy thì bao gồm:

- Cơ thể phát triển vượt trội, mỗi năm có thể tăng từ 10 - 12cm, xuất hiện cơ bắp và tình trạng vỡ giọng. Đồng thời, cân nặng của trẻ cũng tăng từ 5 - 7kg phụ thuộc vào khả năng vận động.

- Xương quai hàm, yết hầu phát triển.

- Xuất hiện nhiều mụn trứng cá, tóc mọc nhanh hơn.

- Thay đổi cảm xúc và hành vi trong mối quan hệ với bạn bè khác giới cũng như có nhu cầu tìm hiểu đến các vấn đề liên quan đến đời sống tình dục.

- Muốn tự lập và đưa ra nhiều quyết định hơn.
 

Phương pháp dạy con trai ở tuổi dậy thì
 

Phương pháp dạy con trai ở tuổi dậy thì

Đặt ra tiêu chuẩn đối với con

Ở tuổi dậy thì, tâm sinh lý của những bé trai đều có sự biến động bất thường khi muốn được thể hiện cái tôi của mình nhiều hơn bằng những hành động cụ thể và cương quyết. Lúc này, bạn cần dành thời gian quan tâm và trò chuyện với con. Đặc biệt, dạy con trai tuổi mới lớn về những điều nghiêm cấm không nên làm ở độ tuổi này như: hút thuốc, uống rượu, cờ bạc,....

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá cứng nhắc vì có thể lúc này con sẽ có xu hướng muốn làm trái lại những điều mà cha mẹ mong muốn. Việc siết chặt quản lý sẽ làm trẻ có cảm giác tù túng, mất tự do. Nhưng nếu buông lỏng, để mặc con chơi thỏa sức sẽ làm trẻ dễ sa vào các thói hư tật xấu. Chính vì vậy, cha mẹ nên nhẹ nhàng cùng con thảo luận về những vấn đề xảy ra với trẻ.
 

Dạy con trai tuổ mới lớn

 

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con

Ở tuổi dậy thì, trẻ đã bắt đầu có những suy nghĩ riêng. Vậy nên, việc áp đặt các tiêu chuẩn cũ đã không còn phù hợp và chỉ càng làm cho con bạn cảm thấy khó chịu, có những phản ứng tiêu cực. Để nuôi dạy con trai tuổi dậy thì, bạn nên dành thời gian quan tâm đến sự đổi mới của con.

Trong độ tuổi này, trẻ thường muốn chứng minh bản thân để được mọi người quan tâm và chú ý. Có thể bạn sẽ bắt gặp con mình xỏ khuyên tai, nhuộm tóc,.... Trong trường hợp này, bạn không nên quá cứng nhắc mà cần có cái nhìn thoáng hơn, nên biết lắng nghe nguyện vọng và chắt lọc để cho phép con thực hiện trong mức độ giới hạn.
 

Nuôi dạy con trai tuổi dậy thì
 

Hãy làm bạn với con

Thông thường, người cha sẽ dễ dàng gần gũi với con trai hơn. Vậy nên, những ông bố cần tạo ra khoảng không gian riêng để cùng con trò chuyện, có thể là với tư cách hai người đàn ông. Khi làm như vậy, trẻ sẽ dễ dàng chia sẻ những suy nghĩ của bản thân mình hơn cũng như những vấn đề băn khoăn mà con đang gặp phải như: rung động đầu đời, những chuyện về khác biệt giới tính,.... Hãy lắng nghe và chia sẻ một cách cởi mở để con có thể thoải mái bộc lộ hết những suy nghĩ của mình. Từ đó, đưa ra lời khuyên đúng đắn để trẻ từ từ nhận thức ra và không có những hành vi lệch lạc.
 

Cách dạy dỗ con trai
 

Nguyên tắc cho cha mẹ

Việc thiết lập một tiêu chuẩn cho con thôi là chưa đủ, bên cạnh đó cha mẹ cũng nên đặt ra nguyên tắc cho mình để cùng con thay đổi và sẵn sàng đối diện với các tình huống có thể xảy ra. Ví dụ, bạn nên học cách kiềm chế cơn nóng giận, mất kiểm soát khi con mắc lỗi. Các con cũng mới đang chập chững bước sang ngưỡng cửa trưởng thành nên thường có những suy nghĩ và hành động bồng bột khiến bạn dễ tức giận. Trong trường hợp này, hãy bình tĩnh để xử lý vấn đề. Cha mẹ nên làm rõ nguyên nhân, trò chuyện, phân tích, thảo luận để hai bên cùng đưa ra suy nghĩ và quan điểm của mình về vấn đề này. Từ đó, để con mình tự nhận ra cái sai của mình. Lòng bao dung và vị tha của cha mẹ chính là cách dạy dỗ con trai vô cùng hiệu quả.
 

Dạy con trai ở tuổi dậy thì
 

Cho con biết những thay đổi của cơ thể

Ở tuổi dậy thì, cơ thể của trẻ sẽ bắt đầu có những thay đổi. Để tránh việc con bạn rơi vào tình trạng khủng hoảng, lo sợ và bối rối không biết phải làm thế nào, cha mẹ cần cung cấp những thông tin như: bắt đầu xuất hiện mùi cơ thể, da dễ bị nổi mụn trứng cá, chất nhờn tiết ra,.....
 

Cách dạy con trai tuổi mới lớn
 

Để con theo đuổi ước mơ của mình

Mỗi đứa trẻ đều có một năng khiếu và sở thích riêng. Vậy nên, cha mẹ đừng nên áp đặt ước mơ của mình lên con cái và nghĩ rằng làm như thế chỉ vì muốn tốt cho con. Thay vào đó, hãy tìm hiểu xem con của mình giỏi về lĩnh vực nào, từ đó tạo điều kiện để trẻ được làm và học theo ước mơ của mình. Dù thành công hay thất bại thì đó cũng chính là sự lựa chọn của con và là bài học đáng quý trên bước đầu trở thành người lớn.
 

Phương pháp dạy con trai ở tuổi mới lớn
 

Nuôi dạy trẻ trong độ tuổi dậy thì không phải là điều đơn giản. Lúc này, tâm sinh lý và suy nghĩ của trẻ dần có sự thay đổi về suy nghĩ và hành vi, thiên về chiều hướng làm theo ý thích của bản thân mình hơn. Vậy nên, trong khoảng thời gian nhạy cảm này, cha mẹ nên có những cách để đưa ra định hướng một cách nhẹ nhàng để trẻ có thể phát triển theo chiều hướng tích cực. Trên đây là những cách dạy con trai tuổi mới lớn mà đội ngũ biên tập viên VnNews360 muốn chia sẻ đến những bậc cha mẹ. Mong rằng qua bài viết, bạn đã tìm ra được phương pháp phù hợp để có thể định hướng con vào những hành vi đúng đắn, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện và tốt nhất.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả