Cách tối ưu hóa hình ảnh cho website chuẩn SEO hiệu quả nhất

Tối ưu hình ảnh là việc bắt buộc khi tải hình lên website, nhưng ở giai đoạn này nhiều người làm SEO thường bỏ quên hoặc làm chưa đúng. Để giúp bạn có được một hình ảnh chuẩn trên website, Vnnews360 sẽ hướng dẫn cách tối ưu hóa hình ảnh chuẩn SEO để website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
 

tối ưu hóa hình ảnh chuẩn SEO
 

Tại sao cần tối ưu hình ảnh trước khi up lên website?

Một trong những cách tốt nhất để tối ưu hóa nội dung của một website là tập trung SEO hình ảnh. Mục đích của việc làm này là giúp web của bạn xếp hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm, từ đây tăng tốc độ tải trang, mang tới cho người dùng trải nghiệm mượt mà nhất.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google

Cách tối ưu hình ảnh cho website không thật sự phức tạp và được coi là một bước trong quy trình tối ưu nội dung chuẩn SEO. Chỉ bằng việc tối ưu ảnh đơn giản, thứ hạng tìm kiếm website trên Google được nâng cấp đáng kể.

Chiếm ít dung lượng server

Đơn giản, bạn sẽ không sử dụng hết giới hạn dung lượng của gói hosting, tuy vậy, nếu web của bạn chiếm ít dung lượng hơn sẽ khiến website hoạt động mượt mà hơn. Bên cạnh đó còn giảm chi phí server nếu quý khách đang thanh toán dựa trên dung lượng dùng.

Web chuyển vận nhanh hơn

Trang web với vận tốc tải trang chậm sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, khiến họ có thể thoát trang ngay tức khắc. Thực tế thì không ai còn dành thời gian cho việc chờ một ảnh được tải lên. Vì thế cần tối ưu hóa ảnh cho website để tốc độ tải trang được nhanh hơn.

Cách tối ưu hóa hình ảnh cho website

Sử dụng đúng định dạng ảnh

Mỗi file hình ảnh đều có một phần đuôi thể hiện định dạng, trong số đó phổ biến nhất là jpeg và png. Việc xác định đúng định dạng ảnh sẽ giúp bạn thuận tiện nắm bắt thông báo, hình ảnh website của mình.

- JPEG thường được khuyên dùng cho file hình ảnh. Vì chúng có dung tích file nhỏ, người dùng có thể thu nhỏ lại hoặc nén hình ảnh mà không làm mất đi chất lượng của ảnh.

- PNG thì được dùng cho file ảnh dạng logo, vector, hình ảnh chụp màn hình và ảnh cỡ nhỏ. Png có kích thước file lớn hơn nên dạng này ít dùng hơn.

Ngoài ra, jpg cũng là định dạng được nhiều người sử dụng, nhưng ở định dạng này hay làm giảm dung tích hình ảnh xuống thấp khi bạn muốn thu nhỏ file hình ảnh lại.

Ngoài ra, có một ngoại lệ là file gifs. Đấy là hình ảnh động cho phép người dùng tải lên website thay thế cho file mp4 bởi vì dung tích file nhỏ.
 

Sử dụng đúng định dạng ảnh


Đặt tên cho hình ảnh

Ảnh là một trong các yếu tố của SEO Onpage, nó ảnh hưởng quá trình đưa từ khóa lên top kết quả tìm kiếm Google. Vì thế, bạn không thể tải và lưu ngay hình ảnh với tên đã có sẵn mà phải đặt lại theo từ khóa của bài viết, bạn phải tối ưu tên ảnh trước khi đăng tải lên web với những quy tắc đặt tên sau:

- Đặt tên hình ảnh không dấu và phải có gạch nối giữa những từ. Ví dụ: cách tối ưu ảnh.jpg nên đặt thành cach-toi-uu-hinh-anh.jpg

- Tên hình ảnh không nên chứa các ký tự đặt biệt như: #, $, /, *, ?

Số lượng ảnh cần thiết

Việc sử dụng số lượng ảnh thích hợp có tác động trực tiếp đến tốc độ tải web tương tự như sự đánh giá của bộ máy tìm kiếm Google dành cho bài viết. Google luôn khuyến khích và bình chọn cao những bài viết có đa dạng nội dung, trong số đó có hình ảnh.

Thông thường với một bài viết có độ dài khoảng 1000 từ, bạn nên đăng tải ít nhất 3 hình ảnh. Các bài viết có độ dài lớn hơn tương ứng sẽ dùng số lượng ảnh nhiều hơn.

Còn đối với một bài viết mô tả tìm kiếm sản phẩm trên những web bán sản phẩm hoặc các trang thương mại điện tử, tối thiểu bạn phải có một hình ảnh đặc tả rõ nhất về mặt hàng mình cung ứng.

Không có giới hạn chi tiết về số lượng hình ảnh tối đa trong một bài viết trên web, tuy vậy bạn cũng không nên lạm dụng rất nhiều ảnh trong bài viết, bởi nó không chỉ làm chậm tốc độ tải trang, mà còn làm gián đoạn thông tin mấu chốt và giá trị của bài viết.

Kích thước ảnh chuẩn trên website

Các bài tin tức, hướng dẫn, kích cỡ hình nên tối thiểu là 500px và tối đa là 700px. Với hình sản phẩm, hình dự án, cần phải có kích thước lớn một chút là 800px tới 1000px. Khi tải lên website, bạn có thể điều chỉnh hình xuất hiện có kích thước nhỏ và khi người xem bấm vào xem cụ thể, thì sẽ thấy được hình lớn.

Về dung lượng, để bảo đảm tốc độ vận tải trang tốt thì dung tích ảnh không nên vượt quá 100kb. Bởi nếu một bài viết có một hình nặng 200kb là bình thường, nhưng một bài viết có 10 hình, mỗi hình là 200kb, điều này thật sự không ổn tí nào.
 


Chính vì như thế, tối ưu kích cỡ và dung lượng hình ảnh theo những tiêu chí trên là điều cần thiết phải làm trước khi đăng ảnh lên web.

Geotag cho hình ảnh

Hiện nay Google rất thông minh khi vừa mới đây cho ra đời sản phẩm Google Lens giúp tìm kiếm hình ảnh tương đồng dựa trên hình ảnh có sẵn. Đây chính là điểm cộng tại sao bạn nên geotag hình ảnh, vì khi geotag bạn sẽ chèn tất cả những thông tin về kinh độ, vĩ độ, địa chỉ, nội dung, mô tả, từ khóa, để khi Google Lens hiển thị ra hình ảnh, nếu bạn tối ưu ảnh tốt thì sẽ được ưu tiên lên đầu kết quả và tỷ lệ nhấp vào hình ảnh và truy cập vào website của bạn cao hơn. Vì thế đừng quên bước này trước khi đăng ảnh lên web nhé. Một số công cụ geotag hình ảnh phổ biến hiện nay như Geosetter, GeoImgr, Lar image,… bạn có thể tìm hiểu và sử dụng.

Thêm thuộc tính Alt text cho hình ảnh

Thẻ alt text (alternative text) còn được biết đến với một tên gọi khác là “văn bản thay thế hình ảnh”. Đây là yếu tố bắt buộc phải có khi làm SEO vì bộ máy tìm kiếm của Google sẽ "hiểu" hình ảnh đó mô tả điều gì phê duyệt thẻ alt text này.

Thuộc tính alt sẽ thay thế cho hình ảnh của bạn khi nó không thể hiển thị được bởi vì một số lỗi như: url hình ảnh lỗi, mạng yếu hay trình duyệt không cho phép hiển thị,.... Từ đó giúp người dùng vẫn có thể hiểu về thông điệp truyền tải của bức ảnh thông qua nội dung trong thẻ alt text.

Thêm chú thích cho hình ảnh

Chú thích hình ảnh được đặt ngay bên dưới của hình ảnh, nó có mục đích mô tả nhiều hơn về nội dung và thông tin truyền đạt của ảnh.

Tuy nhiên, không có tài liệu nào yêu cầu toàn bộ những hình ảnh đều cần thêm chú thích. Tùy theo ý nghĩa thực tế mang lại sự hợp lý dưới góc độ của người dùng mà quý khách nên thêm chú thích hình ảnh. Đừng quá lạm dụng nó chỉ với mục tiêu tối ưu SEO.

Vnnews360 hy vọng rằng với các thông tin bổ ích về cách tối ưu ảnh trên website chuẩn SEO trong bài viết sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả marketing vững bền. Giữ chân khách hàng bằng ảnh là cách làm hiệu quả mà không tốn nhiều công sức, thời gian cũng như chi phí bỏ ra, nên cố gắng tận dụng và thực hiện để mang lại hiệu quả cho website. Chúc bạn thành công!

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả