Chữa bệnh ung thư gan như thế nào?

Ung thư gan là một trong những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 700.000 người được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư gan. Trong số đó có đến 600.000 ca bệnh nhân tử vong. Cũng giống như những căn bệnh ung thư khác, nếu được chẩn đoán và phát hiện sớm, người mắc ung thư gan sẽ được điều trị và chữa khỏi bằng những phương pháp khác nhau. Vậy phương pháp chữa bệnh ung thư gan như thế nào?
 

Chữa bệnh ung thư gan như thế nào?
 

Những phương pháp chữa trị ung thư gan hiệu quả hiện nay

So với các loại ung thư khác, dấu hiệu và biểu hiện của ung thư gan xuất hiện tương đối muộn, thường là ở giai đoạn 3 đến giai đoạn 4. Chính vì vậy mà việc chữa trị ung thư gan là vô cùng khó khăn. Nếu bệnh nhân được phát hiện khi đang ở giai đoạn 1 và 2 thì ung thư gan có thể được điều trị và chữa khỏi hoàn toàn. Nếu phát hiện quá muộn, các bác sĩ chỉ có thể áp dụng những phương pháp điều trị để giúp giảm đau đớn và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Các phương pháp chữa trị ung thư gan hiệu quả hiện nay như sau:

Liệu pháp phẫu thuật: Phẫu thuật là phương pháp cắt bỏ một phần nhỏ hoặc lớn của gan có chứa tế bào ung thư. Cơ hội khỏi bệnh khi thực hiện phương pháp này lên tới 50%. Tuy nhiên nguy cơ tái phát cũng rất cao. Liệu pháp phẫu thuật được thực hiện theo hai phương pháp:

Phẫu thuật cắt bỏ một phần: được áp dụng khi bệnh nhân có sức khỏe tốt, khối u nhỏ, không phát triển ở mạch máu chính và lượng gan còn lại sau khi cắt bỏ vẫn đủ khả năng thực hiện chức năng.

Phương pháp cấy ghép gan: thường được áp dụng khi có sẵn gan phù hợp với người bệnh, khối u không thể cắt bỏ do vị trí hay sức khỏe bệnh nhân quá yếu.
 

Chữa bệnh ung thư gan như thế nào?
 

► Liệu pháp bóc bỏ khối u: Liệu pháp tách bỏ khối u là phương pháp nhắm tới việc phá hủy các khối u mà không phải cắt bỏ đi phần gan tương ứng. Biện pháp này thường được áp dụng cho những bệnh nhân có khối u nhỏ hoặc đang chờ cấy ghép gan. Các hướng chữa trị chính của liệu pháp bóc bỏ khối u là dùng sóng vô tuyến, cồn, vi sóng, làm đông tế bào.

► Liệu pháp thuyên tắc động mạch: Các tế bào ung thư thường được nuôi dưỡng bằng động mạch gan. Chính vì vậy, liệu pháp chữa trị này nhắm đến mục tiêu làm tắc động mạch, ngăn chặn nguồn dinh dưỡng nuôi các tế bào ung thư để chúng dần dần bị phá hủy. Tuy nhiên, liệu pháp thuyên tắc động mạch thường không phù hợp cho những bệnh nhân bị ung thư do viêm gan, xơ gan hay một số bệnh nền về gan khác. Khi chữa trị ung thư gan bằng liệu pháp thuyên tắc động mạch, các bác sĩ sẽ chọn 1 trong 3 hướng như sau:

- Thuyên tắc động mạch xuyên: Là biện pháp đưa ống thông qua vết cắt ở đùi vào động mạch gan. Khi đã đưa được ống thông vào động mạch gan, các hạt nhỏ sẽ được bơm vào để ngăn đường đi của máu đến gan thông qua động mạch.

- Hoá trị liệu thuyên tắc: Bơm hóa chất vào khối u nhờ ống thông đến động mạch. Những loại thuốc này có tác dụng bít động mạch, ngăn chặn nguồn cung cấp oxy cũng như dinh dưỡng nuôi khối u phát triển.

- Cấy vi cầu phóng xạ Y - 90: Là phương pháp tiêm các hạt nhỏ có đồng vị phóng xạ Y - 90 vào động mạch gan gây thuyên tắc mạch đồng thời xạ trị vài ngày.

► Liệu pháp điều trị nhắm mục tiêu: Là phương pháp sử dụng một số loại thuốc có khả năng làm thay đổi các tế bào gây ung thư đồng thời có thể xâm nhập vào máu và đi đến bất cứ bộ phận nào trong cơ thể. Hai loại thuốc chính thường được sử dụng khi điều trị theo liệu pháp nhắm mục tiêu đó là Sorafenib (Nexavar) và Regorafenib (Stivarga). Trong khi thuốc Sorafenib có tác dụng ngăn chặn khối u, hình thành mạch máu mới, phá hủy sự sản sinh của một loại protein có khả năng giúp khối u phát triển thì Regorafenib chỉ có tác dụng nhắm đến các loại protein đồng thời gây ra những tác dụng phụ trầm trọng hơn. Những tác dụng phụ mà bệnh nhân có thể gặp phải khi được điều trị theo liệu pháp nhắm mục tiêu thường là: mệt mỏi, phát ban, ăn mất ngon, tiêu chảy, huyết áp cao thậm chí gây tổn thương gan, thủng dạ dày, ruột hoặc ảnh hưởng tới lượng máu chảy vào tim.
 

Chữa bệnh ung thư gan như thế nào?
 

► Liệu pháp xạ trị: Xạ trị là phương pháp sử dụng các tia phóng xạ năng lượng cao để chiếu vào cơ thể nhắm đến mục tiêu làm giảm kích thước hoặc tiêu biến khối u. Hiện nay để giảm những tác dụng phụ như: phồng rộp, bong tróc da, buồn nôn, ói mửa, mệt mỏi, thiếu máu,...do xạ trị, người ta thường áp dụng xạ trị theo cách cấy cầu phóng xạ.

► Liệu pháp miễn dịch: Trong hệ miễn dịch có một cơ chế gọi là điểm kiểm soát. Điểm này giúp bảo vệ các tế bào bình thường không bị tấn công bởi hệ miễn dịch. Các tế bào ung thư cũng lợi dụng điểm kiểm soát này để trốn khỏi hệ miễn dịch. Liệu pháp miễn dịch chính là phương pháp nhắm đến điểm kiểm soát, ngăn cho cơ chế này ngưng hoạt động để hệ miễn dịch có thể tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư. Khi áp dụng liệu pháp miễn dịch để chữa trị có thể gây ra một số tác dụng như: mệt mỏi, yếu ớt, sốt, ho, buồn nôn, ngứa, phát ban,...hoặc một số biến chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng hơn như phản ứng phụ của thuốc, phản ứng miễn dịch (hệ thống miễn dịch tấn công cả các tế bào khác trong cơ thể).

► Liệu pháp hóa trị: Hóa trị là phương pháp sử dụng các loại thuốc có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư. Có hai hướng điều trị chính khi thực hiện liệu pháp hóa trị đó là: hóa trị toàn thân và hóa trị động mạch gan. Liệu pháp này thường được kết hợp với các phương pháp khác vì nếu gan của bệnh nhân còn khỏe, chúng sẽ phân hủy và làm giảm tác dụng của thuốc trước khi ảnh hưởng đến khối u. Từ đó, các khối u chỉ có thể co lại một phần và không thể tiêu biến hoàn toàn. Một số tác dụng phụ của liệu pháp hóa trị đó là bệnh nhân có thể bị rụng tóc, lở miệng, ăn không ngon, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, các biến chứng do thiếu máu,...

Trên đây là phương pháp điều trị ung thư hiệu quả hiện nay. Sau khi tham khảo những phương pháp này, chắc hẳn bạn đã biết ung thư gan được chữa như thế nào? Ung thư gan cũng như các dạng ung thư khác, nếu được phát hiện càng sớm, hiệu quả chữa trị sẽ càng cao. Vậy nên bạn cũng như gia đình của mình hãy thường xuyên đến các cơ sở y tế để khám tổng quát định kỳ giúp phát hiện ung thư gan kịp thời và chữa trị triệt để, hiệu quả.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả