Chuyện ít người biết về biểu tượng quả táo cắn dở của Apple

Biểu tượng quả táo bị cắn dở hiện là một trong những hình ảnh phổ biến và được biến đến nhiều nhất trên toàn thế giới. Đây cũng là logo tượng trưng cho thương hiệu hàng đầu Apple. Tuy nhiên, ít ai biết rằng logo đầu tiên của hãng Apple không phải là quả táo khuyết và ý nghĩa của biểu tượng cũng là một trong những bí ẩn lớn nhất của thương hiệu này.
 

Chuyện ít người biết về biểu tượng quả táo bị cắn dở của Apple
 

Lịch sử hình thành biểu tượng quả táo cắn dở

Ít người biết rằng, khi sản phẩm đầu tiên của hãng Apple - Apple I ra đời, logo dán trên nó vẫn chưa phải là hình ảnh quả táo khuyết. Lúc này, logo đầu tiên của hãng do Robert Wayne, một trong ba người sáng lập, tự tay thiết kế và hoàn chỉnh. Biểu tượng này là bức tranh vẽ lại cảnh nhà khoa học nổi tiếng Isaac Newton đang ngồi đọc sách dưới gốc cây táo. Viền xung quanh là tên ban đầu của Apple - Apple Computer Co. Robert Wayne sau đó bán hết cổ phần cho hai người sáng lập còn lại và ra đi khi chỉ mới làm việc 12 ngày. Còn logo này cũng chỉ sử dụng trên Apple I trong vòng 1 năm (Để biết thêm về lịch sử của hãng Apple, mời các bạn tìm hiểu Tại Đây).

Năm 1977, sản phẩm thứ hai - Apple II ra đời. Lúc này, nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành Steve Jobs đã quyết định thuê công ty Regis McKenna chuyên về quảng cáo và tư vấn tiếp thị để thiết kế logo, tiếp thị sản phẩm cũng như kết hợp các chiến dịch quảng cáo cho hãng. Công ty này sau đó đã giao cho Rob Janoff, một nhà thiết kế đồ hoạ, công việc thiết kế logo cho Apple. Theo lời Janoff kể lại, lúc đó Steve Jobs đã yêu cầu ông một điều duy nhất khi chuẩn bị thiết kế biểu tượng cho hãng: “Đừng làm cho nó trông dễ thương”.

Sau đó, Janoff đã giới thiệu hai phương án. Một phương án là quả táo bình thường và một phương án là quả táo bị cắn mất một miếng. Phương án quả táo bình thường được thêm vào để đề phòng Steve Jobs cảm thấy quả táo bị cắn dở trông “dễ thương”. Tuy nhiên, nhà sáng lập lại thích sự cá tính và độc đáo này. Từ đó, biểu tượng quả táo khuyết ra đời và nó được in trên sản phẩm Apple II.
 

Chuyện ít người biết về biểu tượng quả táo bị cắn dở của Apple
 

Ý nghĩa của biểu tượng quả táo khuyết

Đến nay vẫn còn có khá nhiều cuộc tranh luận nổ ra xung quanh việc vì sao biểu tượng của Apple lại là một quả táo khuyết. Tuy nhiên, tác giả của nó đã xác nhận rằng, ông thêm vết cắn vào trái táo đơn giản chỉ là để làm cho nó dễ phân biệt hơn. Vì theo ông, quả táo nếu thu nhỏ lại hay nhìn từ đằng xa sẽ rất dễ nhầm thành trái cherry. Và một điều khá thú vị nữa là Rob Janoff gần như không hiểu gì về công nghệ. Ông chỉ biết về sự đồng âm giữa “bite” (vết cắn) với “byte” (đơn vị dữ liệu dùng trong máy tính) khi Giám đốc sáng tạo Apple chỉ ra.

Theo lời của Giám đốc điều hành Apple từ 1981 - 1990 Jean Louis Gassée, trái táo thể hiện cho tri thức, sự hiểu biết. Trái táo bị khuyết chưa hoàn hảo, do đó nó nói lên mong muốn đổi mới liên tục của hãng Apple và các nhân viên.

Ở đây cũng phải nói thêm về logo quả táo khuyết đầu tiên: Quả táo với các sọc màu cầu vồng sắp xếp lẫn lộn được sử dụng từ năm 1977 đến năm 1998. Ở thời điểm đó, việc in màu là rất đắt đỏ và khi Janoff đưa ý tưởng này ra, ông đã bị phản đối bởi khá nhiều quản lý cấp cao. Họ lo sợ “nếu phương án này được thông qua, việc in ấn sẽ làm công ty Apple bị phá sản trước cả khi nó chính thức đi vào hoạt động”. Tuy nhiên, Steve Jobs lại chọn ý tưởng này. Theo ông, dải màu trên logo nói lên việc Apple II sẽ là dòng máy vi tính cá nhân đầu tiên sử dụng màn hình màu. Ngoài ra, “sọc màu cầu vồng” sẽ giúp sản phẩm thân thiện hơn với người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự khác biệt, thoát khỏi nét đơn điệu như logo của các hãng khác lúc bấy giờ. Biểu tượng nhiều màu sắc này sẽ cho khách hàng cảm nhận được sự khác biệt mà sản phẩm đó đem lại.
 

Chuyện ít người biết về biểu tượng quả táo bị cắn dở của Apple
 

Đến nay, mặc dù các sọc màu đã trở nên lỗi thời nhưng hiệu quả của nó thì không thể bàn cãi. Nó đã từng là một dấu ấn giúp cho mọi gia đình đều biết đến quả táo khuyết từ những năm 80 của thế kỷ 20. Từ đó đặt dấu ấn biến Apple trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới hiện nay và quả táo khuyết cũng trở thành biểu tượng được hàng tỷ người biết đến.

Trên đây là một số điều ít người biết về lịch sử hình thành cũng như ý nghĩa của biểu tượng quả táo khuyết, logo giá trị hàng đầu thế giới. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và hy vọng những kiến thức hữu ích, thú vị này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thương hiệu giá trị nhất thế giới.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả