Danh sách 10 đất nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay

Thế giới hiện nay đang có một sự phân cực rất rõ ràng về nền kinh tế giữa các quốc gia. Có những quốc gia vô cùng phát triển và giàu có nhưng bên cạnh đó cũng có những đất nước lại rất nghèo khó, chậm phát triển. Vậy danh sách 10 quốc gia nghèo nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện nay gồm những nước nào? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin chi tiết để giải đáp về vấn đề trên thông qua bài viết này.
 

Danh sách 10 đất nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay
 

Trong danh sách này, chúng tôi sẽ sử dụng tiêu chí Tống sản phẩm quốc nội của một quốc gia chia cho bình quân đầu người sau khi đã quy đổi theo sức mua tương đương để đánh giá mức độ giàu nghèo và xếp hạng các quốc gia. Đây có thể nói là một tiêu chí khá cân bằng, nó cho thấy mức độ tham gia của người dân ở quốc gia đó vào nền kinh tế thế giới. Tiêu chí này cũng thường được sử dụng bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, Ngân hàng Thế giới Wb hay Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ CIA. Và trong danh sách này, chúng ta sẽ sử dụng số liệu của IMF.

Giải thích các thuật ngữ:

►​ Tổng sản phẩm quốc nội (GDP): Là tổng giá trị của tất cả các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tính theo giá thị trường do cả một khu vực (ở đây là quốc gia đang được xét đến bao gồm sản phẩm của chính phủ cũng như của người dân) làm ra trong một khoảng thời gian nhất định (ở đây là 1 năm).

►​ Sức mua tương đương (PPP): Là tỷ lệ giữa hai đơn vị tiền tệ khác nhau. Ở đây, một bên sẽ là đồng đôla quốc tế và bên kia là đơn vị tiền tệ của quốc gia đang được xét đến. Tỷ lệ này được xác định bằng cách mua cùng một lượng hàng hóa giống hệt nhau (cụ thể là một chiếc bánh Big Mac từ cửa hàng McDonald) bằng hai đơn vị tiền tệ khác nhau rồi tính tỷ lệ số tiền phải bỏ ra. Tỷ lệ này được dùng để quy đổi đơn vị tiền tệ của quốc gia đang xét về đôla quốc tế - tạm coi là đồng tiền chung.

►​ Đồng đôla quốc tế: Là đơn vị tiền tệ ảo đang được nhiều tổ chức sử dụng để so sánh, thống kê nền tài chính - kinh tế của các quốc gia. 1 đồng đôla quốc tế có giá trị bằng sức mua tương đương của 1 đôla Mỹ tại thời điểm đang xét. Hoặc để cho tiện cũng có thể xem 1 đôla quốc tế là 1 đôla Mỹ.

Những đất nước được đề cập đến trong bảng xếp hạng các quốc gia nghèo nhất trên thế giới hiện nay đều là những thực thể chính trị của luật pháp quốc tế. Tức là những nước này đều đã được công nhận là quốc gia với nền độc lập thực sự. Do đó, một số các quốc gia chưa được công nhận, vùng lãnh thổ,... sẽ không được đề cập đến trong bài viết.
 

Danh sách 10 quốc gia nghèo nhất trên thế giới

10. Madagascar - 1.554,079 đôla quốc tế

Cộng hòa Madagascar là một đảo quốc khá nhỏ bé nằm ở ngoài khơi Ấn Độ Dương về phía đông nam Châu Phi. Vẫn còn đang tập trung chủ yếu vào nông nghiệp và khai thác khoáng sản, Madagascar hiện là quốc gia thuộc nhóm đứng đầu thế giới về xuất khẩu vani, đinh hương cũng như một số kim loại quý hiếm khác. Bên cạnh đó, quốc gia này đang sở hữu môi trường tự nhiên ít bị ảnh hưởng bởi bàn tay con người cũng như môi trường sinh học vô cùng đa dạng, độc đáo. Tuy nhiên, những lợi thế trên đều không được khai thác nhiều bởi sự khủng hoảng chính trị nghiêm trọng kéo dài qua nhiều năm. Theo ước tính, GDP năm 2017 của Madagascar chỉ là khoảng 39,805 tỷ đôla quốc tế trong đó ngành nông nghiệp đóng góp tới 1/4. Bên cạnh đó, cũng theo ước tính thì khoảng 90% trong tổng số 25,61 triệu người dân của quốc gia này có mức sống dưới 2 USD/ngày.
 

Madagascar - Quốc gia nghèo thứ 10 trên thế giới
 

9. Nam Sudan - 1.503,380 đôla quốc tế

Là quốc gia trẻ tuổi nhất ở Châu Phi và trên thế giới, Nam Sudan mới chỉ tuyên bố độc lập và được thừa nhận vào năm 2011 sau khi thành công tách ra khỏi Cộng hòa Sudan. Cũng giống như các quốc gia đang phát triển khác, nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ đạo của nước này. Bên cạnh đó, Nam Sudan cũng sở hữu khá nhiều mỏ dầu và tài nguyên quý giá. Tuy nhiên, việc hầu hết các mỏ dầu đều đang nằm trong khu vực xung đột cộng thêm những cuộc nội chiến kéo dài là nguyên nhân khiến cho cơ sở hạ tầng của quốc gia này liên tục bị phá hủy và nền kinh tế bị kiệt quệ. Theo ước lượng, GDP của Nam Sudan trong năm 2017 chỉ đạt khoảng 19,750 tỷ đôla quốc tế.
 

Nam Sudan - Quốc gia nghèo thứ 9 trên thế giới
 

8. Eritrea - 1.433,949 đôla quốc tế

Đứng thứ 8 trong danh sách những quốc gia nghèo nhất hiện nay là Eritrea, một quốc gia nằm ở phía đông Châu Phi. Cũng là một quốc gia còn khá trẻ, Eritrea chỉ mới tuyên bố độc lập và được công nhận chính thức vào năm 1993. Cũng giống như nhiều quốc gia đang phát triển khác, nền kinh tế của Eritrea vẫn lấy nông nghiệp làm chủ đạo với khoảng 80% nhân lực đang lao động trong ngành này. Tuy nhiên, thị phần của nông nghiệp trong GDP chỉ chiếm khoảng 17%, công nghiệp chiếm khoảng 23% và còn lại là dịch vụ. Cũng theo ước tính, GDP của Eritrea năm 2017  chỉ đạt khoảng 9,631 tỷ đôla quốc tế.
 

Eritrea - Quốc gia nghèo thứ 8 trên thế giới
 

7. Mozambique - 1.265,680 đôla quốc tế

Cộng hòa Mozambique là một quốc gia khá nhỏ bé nằm ở phía đông nam Châu Phi. Đất nước này nằm trong top các quốc gia kém phát triển nhất trên thế giới bởi sự thiếu ổn định về chính trị và các cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm. Hiện nay, mặc dù chính phủ Mozambique đã tiến hành một số cải cách kinh tế tuy nhiên quốc gia này vẫn là một nước nông nghiệp với khoảng 81% lực lượng nhân công lao động trong ngành này. GDP trong năm 2017 theo ước tính của Mozambique đạt khoảng 37,386 tỷ đôla quốc tế.
 

Mozambique - Quốc gia nghèo thứ 7 trên thế giới
 

6. Malawi - 1.172,127 đôla quốc tế

Cộng hòa Malawi thuộc Trung Phi hiện là một trong những quốc gia kém phát triển nhất trên thế giới với khoảng 85% dân số sinh sống ở vùng nông thôn. Là một trong số ít các quốc gia không giáp biển, đất nước này gặp khá nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế với 1/3 GDP từ ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, chi phí dịch vụ cao, cơ sở hạ tầng yếu kém là một trong những nguyên nhân khiến cho Malawi không phải là một quốc gia lý tưởng để đầu tư. Theo ước tính, GDP năm 2017 của Malawi chỉ đạt khoảng 22,468 tỷ đôla quốc tế.
 

Malawi - Quốc gia nghèo thứ 6 trên thế giới
 

5. Niger - 1.152,691 đôla quốc tế

Với 80% diện tích là sa mạc Sahara, không giáp biển, cơ sở hạ tầng yếu kém và môi trường thì xuống cấp trầm trọng, không có gì ngạc nhiên khi Niger góp mặt trong danh sách 10 đất nước nghèo nhất trên thế giới. Quốc gia này hiện vẫn chỉ là một đất nước nông nghiệp với nền kinh tế phụ thuộc chính vào trồng trọt, chăn nuôi. Bên cạnh đó, một phần nguồn thu của chính phủ còn đến từ việc xuất khẩu nguồn tài nguyên uranium. Tuy nhiên, hạn hán, sa mạc hóa, nhu cầu uranium trên thế giới sụt giảm đã và đang khiến cho nền kinh tế của Niger ngày càng kiệt quệ. Theo ước tính, GDP của Niger trong năm 2017 chỉ đạt 21,622 tỷ đôla quốc tế.
 

Niger - Quốc gia nghèo thứ 5 trên thế giới
 

4. Liberia - 867,102 đôla quốc tế

Xếp thứ 4 trong danh sách là Liberia, một quốc gia nằm ở Tây Phi. Có nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong phú cùng với khí hậu thích hợp, nguồn nước đầy đủ, tiện lợi cho việc phát triển ngành vận tải biển,...nhưng quốc gia này vẫn thường có mặt trong top các quốc gia nghèo nhất bởi sự yếu kém về mặt quản lý cũng như những cuộc nội chiến diễn ra thường xuyên. Ngành nông nghiệp ở đây chiếm tới 3/4 lực lượng lao động và đóng góp đến 50% Tổng sản phẩm quốc nội trong khi công nghiệp và dịch vụ tương ứng là 15% và 35%. Theo ước tính, GDP của Liberia năm 2017 chỉ đạt khoảng 3,906 tỷ đôla quốc tế.
 

Liberia - Quốc gia nghèo thứ 4 trên thế giới
 

3. Burundi - 808,285 đôla quốc tế

Burundi là một quốc gia khá nhỏ bé nằm ở Đông Phi. Không có đường bờ biển, nghèo nàn về tài nguyên thiên nhiên, quản lý yếu kém, luật pháp thiếu hoàn thiện cũng như việc thất học rất phổ biến chính là những nguyên nhân khiến cho nền kinh tế Burundi vô cùng u tối. Ở đây, nông nghiệp vẫn đang là ngành kinh tế chính với hơn 90% dân số lao động mặc dù chỉ đóng góp khoảng 35% tổng sản phẩm quốc nội mỗi năm. Thu nhập chủ yếu của chính phủ đến từ xuất khẩu chè và cà phê nhưng cũng rất bấp bênh bởi còn phụ thuộc nhiều vào tình hình cung, cầu cà phê trên thế giới. GDP 2017 của Burundi ước tính vào khoảng 7,985 tỷ đôla quốc tế.
 

Burundi - Quốc gia nghèo thứ 3 trên thế giới
 

2. Cộng hòa dân chủ Congo - 784,595 đôla quốc tế

Là quốc gia lớn thứ hai ở châu Phi, Cộng hòa dân chủ Congo đồng thời cũng là một trong những nước nghèo nhất trên thế giới. Có nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú nhưng các cuộc nội chiến diễn ra liên tiếp đã làm cho nền kinh tế của Congo bị sa sút trầm trọng. Mặc dù bắt đầu ổn định lại từ năm 2010 nhưng việc thiếu các khuôn khổ pháp lý cụ thể, chính sách chưa hoàn thiện hay nạn tham nhũng tràn lan lại trở thành những vấn đề, khó khăn mới cần giải quyết. Theo ước tính, GDP trong năm 2017 của Congo là khoảng 67,988 tỷ đôla quốc tế.
 

Cộng hòa dân chủ Congo - Quốc gia nghèo thứ 2 trên thế giới
 

1. Cộng hòa Trung Phi - 681,224 đôla quốc tế

Cộng hòa Trung Phi là đất nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay nếu xét theo giá trị GDP chia cho bình quân đầu người. Cũng như các quốc gia còn lại trong danh sách, đây là một đất nước nông nghiệp chủ đạo với tỷ trọng ngành này trong GDP lên tới hơn 50%. Với việc không có đường biển, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, nghèo nàn, lao động chủ yếu không có tay nghề, thu nhập chính của đất nước này chủ yếu đến từ xuất khẩu gỗ (chiếm 16% thu nhập) và kim cương (chiếm 40% thu nhập). GDP ước tính của Trung Phi trong năm 2017 chỉ vỏn vẹn 3,395 tỷ đôla quốc tế.
 

Cộng hòa Trung Phi - Quốc gia nghèo thứ 1 trên thế giới
 

Trên đây là bảng xếp hạng 10 đất nước nghèo nhất thế giới hiện nay mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc. Có thể thấy cả 10 quốc gia này đều nằm ở Châu Phi và do đó đây vẫn là châu lục nghèo khổ nhất trên thế giới. Ngoài ra, theo thống kê thì chỉ số GDP quy đổi theo PPP tính cho bình quân đầu người của nước ta là 6.876,100 đôla quốc tế, gấp 4 lần Madagascar.

Có thể bạn muốn biết: 10 quốc gia giàu nhất trên thế giới hiện nay

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả