Description là gì? Những điều cần lưu ý để viết description chuẩn SEO

Description là một thuật ngữ được dùng nhiều trong ngành Marketing đặc biệt là ở mảng SEO website. Nếu bạn đang muốn học SEO hoặc đang là newbie thì bắt buộc phải nắm rõ về khái niệm, cách tối ưu thẻ des này. Nếu không biết nên bắt đầu từ đâu thì đừng lo lắng, bài viết này sẽ thông tin chi tiết description là gì và những lưu ý để viết description chuẩn SEO, mời các bạn cùng đón đọc.
 

Description là gì


Các thông tin về description

Description là gì ?

Description chính là một đoạn văn ngắn mô tả tìm kiếm và tóm tắt tổng quát về nội dung của một website, chủ đề hay một bài viết nào đó.

Meta description là gì ?

Meta description là một phần nhỏ của description, là một đoạn nội dung mô tả ngắn gọn về đoạn văn, bài viết, bài báo,…. Chúng thường xuất hiện trên Google khi tìm kiếm và chứa nội dung quyết định liệu người xem có nhấp vào bài viết đó hay không ? Liệu mô tả nhà có giải đáp đúng với truy vấn mà người dùng tìm kiếm hay không?

Một đoạn meta description chất lượng, chuẩn cần phải chính xác, chân thực về nội dung song song mang tính khái quát mà bài viết muốn truyền vận tải tới người dùng, tạo điều kiện giúp cho Google đưa thông tin lên phần tìm kiếm.

Vai trò của description

- Trung gian giúp kết nối giữa website và người dùng, tăng sự tương tác, thúc đẩy nhu cầu của họ.

- Là mẫu quảng cáo nhỏ, bao quát về sản phẩm, dịch vụ để thu hút sự quan tâm của người dùng trên công cụ tìm kiếm Google, giúp tăng lượt tương tác cho website.

- Nâng cao tính cạnh tranh giữa các đối thủ.

- Miêu tả một cách rõ ràng, chi tiết và ngắn gọn thông tin mà website đang nói tới.

- Giúp cải thiện thứ hạng bài viết trên Google nhờ cung cấp được thông tin cho người dùng.

Tại sao lại phải viết description?

Với người dùng

Với muôn vàn nội dung được tạo ra từng ngày và đưa lên internet, người dùng giờ đây có cho mình rất nhiều sự lựa chọn để khám phá. Tất nhiên, trước khi nhấp vào xem nội dung của một trang nào đó họ sẽ thường tìm hiểu bài viết đó có gì bằng cách đọc sơ qua phần mô tả tìm kiếm. Nếu như thông tin đó đáp ứng được thì họ sẽ ngay lập tức nhấp vào đọc bài đó ngay.

Trường hợp các nội dung được tạo ra mà không có mô tả đi kèm thì khi đó lượng truy cập và tương tác của người dùng với những nội dung này sẽ giảm đi một cách đáng kể.

Với chiến lược SEO

Mô tả ngoài việc cung cấp thông tin cho người dùng mà còn là đường dẫn cho bot Google biết được nội dung chính, chủ đề chính của những bài viết, video được tạo ra. Google sẽ dựa vào thông tin có được từ mô tả để xác định chủ đề sau đó đưa ra những đánh giá, xếp hạng cho bài viết.

Cách kiểm tra website có thẻ description hay không?

Những thẻ meta description thường không hiện ra trực tiếp trên trang web. Chính vì vậy chúng cần được nhập vào hệ thống quản lý nội dung (CMS) cho tất cả các trang trên website của bạn.

Nhưng nếu bạn chỉ là khách, không có tài khoản thì phải làm sao? Đừng lo lắng, dưới đây là 2 cách giúp bạn kiểm tra mô tả website của bạn và thậm chí của nhiều website khác như sau:

Cách 1: Bạn vào một bài viết bất kỳ muốn xem description, nhấn ctrl+u, sau đó bấm tiếp ctrl+f và gõ vào ô tìm kiếm “description” nhấn enter. Nếu web bạn hiện như hình bên dưới thì đó chính là đó chính là mô tả mà bạn cần tìm.
 

kiểm tra website có thẻ description


Cách 2: Sử dụng tiện ích Seoquake, bạn có thể thêm tiện ích và xem.

Lưu ý để viết description chuẩn SEO

- Thẻ description không nên viết quá dài, từ 140-160 ký tự là đủ và với lượng từ này sẽ giúp phần mô tả này được hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm của Google.
 

Thẻ description không nên viết quá dài


- Bắt buộc phải có từ khóa chính ở mô tả, điều này sẽ giúp cải thiện kết quả tìm kiếm cũng như giúp người đọc hiểu được phần nào nội dung bài viết.

- Mỗi trang chỉ có duy nhất một mô tả.

- Thẻ mô phải gắn liền với nội dung bài, không nên dùng những từ ngữ gây nhầm lẫn, giật gân hoặc viết quá lan man, không gần sát chủ đề bài viết.

- Luôn đặt mình vào vị trí người đọc để xem họ cần gì, muốn gì, từ đây chọn từ khóa cũng như viết thẻ description hay, hấp dẫn và kích thích người dùng để họ không chần chừ mà nhấp vào bài viết ngay.

- Không sử dụng từ lóng, từ địa phương, trừ khi đó chính là Keywords của bài.

- Không dùng cách “treo đầu dê bán thịt chó” để lừa người dùng nhấp vào trang web, vì làm như vậy khi họ vào đọc cũng sẽ thoát ra ngay vì bài không cung cấp nội dung họ cần, điều đó sẽ khiến tỷ lệ thoát trang cao hơn và bị Google đánh giá là không cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.

- Không nên dùng dấu ngoắc kép “” do Google sẽ tự động hóa cắt hết các phần mô tả bên sau dấu “” này. Chính vì như thế, nếu buộc phải sử dụng, bạn nên chọn cách dùng dấu nháy ‘’ để thay thế.

 - Mô tả phải có lời kêu gọi hành động tích cực, không chỉ viết sơ sài cho có mà phải vận dụng câu từ để thu hút người đọc.

- Không dùng một cái mô tả cho nhiều bài viết, như vậy sẽ bị Google đánh giá là spam, thậm chí không cho xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
 

Lưu ý để viết description chuẩn SEO


Qua bài viết về description là gì, Vnnews360 đã mang tới cho các bạn kiến thức cơ bản nhất về một thuật ngữ thuộc chuyên ngành SEO, từ đó áp dụng đúng khi tối ưu Onpage cho nội dung để đạt thứ hạng cao trên Google. Hy vọng các bạn sẽ thích nội dung trên và tiếp tục ủng hộ những bài viết tiếp theo của đội ngũ Vnnews360 chúng tôi.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả